การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1


ชื่อรายงาน                    การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1              

ชื่อผู้รายงาน                  นางวรรณี  ด้วงนุ้ย 

สาขาวิชา                       ภาษาไทย                    

ปีการศึกษา                    2560

 

                                                                             บทคัดย่อ

 

                   การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  ก่อนเรียนและหลังเรียน  โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทย  และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทย

                   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา  เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 ห้อง  1/5 โรงเรียนวิเชียรมาตุ  อำเภอเมือง  จังหวัดตรัง      ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2560  จำนวน  45  คน  ที่ได้จากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับฉลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทย  สำหรับนักเรียน  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทย  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนเรื่อง  การอ่านจับใจความสำคัญ  และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทย  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย   ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  และ การทดสอบค่าที (t – test) 

                    ผลการศึกษาพบว่า  แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทย  สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1  มีประสิทธิภาพโดยเฉลี่ย  82.67/82.58  สูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้   ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  1 เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทยสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ  ที่ระดับ  .01  และความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญรายวิชาภาษาไทย  อยู่ในระดับมากที่สุด  มีค่าเฉลี่ย  เท่ากับ  4.52  และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  เท่ากับ  0.54

หมายเลขบันทึก: 647183เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 00:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 พฤษภาคม 2018 00:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท