กาชาด...ที่กาบัง ​


กาชาด...ที่กาบัง

กาเอ๋ย กาบัง

มีมนต์ขลัง เหลือใจ

ท่ามกลาง หุบเขาใหญ่

ถิ่นรวมใจ สองวัฒนธรรม

วันที่ 10 พฤษภาคม 2561 ได้รับมอบหมายให้ลงปฏิบัติหน้าที่แทนท่านนายกเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา ในการออกหน่วยเคลื่อนที่ของจังหวัด เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชน รับทราบปัญหาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ในนามของเหล่ากาชาดจังหวัด มีหน้าที่ในการบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้กับประชาชนเช่นกัน

อำเภอกาบัง ไม่ใช่เป็นเรื่องของนกกา คำว่า กาบัง หรือ กาแบ เป็นภาษามลายูพื้นเมืองที่เรียกพันธุ์ไม้คล้ายกับเงาะ ซึ่งก็คือเงาะพันธุ์หนึ่ง แต่แตกต่างตรงที่ผลของพรรณไม้ชนิดนี้มีลักษณะกลม ใหญ่ ขนเกรียน ดูขรุขระ ไม่มีขนมากเหมือนเงาะได้

บรรยากาศของการออกหน่วย ใช้พื้นที่ในโรงเรียน มีร้านนิทรรศกาลจากหน่วยงานของรัฐมากมาย พร้อมทั้งร้านแสดงผลงานที่เป็นของประชาชน เช่น กลุ่มแม่บ้านต่างๆ 

เวทีกลาง มีการทำกิจกรรมให้หัวหน้าส่วนราชการภายในอำเภอได้พบปะกัประชาชน ชี้แจงนโยบายต่างๆ เมื่อประธานซึ่งคือท่านรองผู้ว่าราชการจังหวัดมาถึง มีการกล่าวรายงานและรับทราบข้อมูลปัญหาโดยท่านนายอำเภอ และกำนันอำเภอกาบังแบ่งเขตการปกครองย่อยออกเป็น 2 ตำบล ได้แก่ ต.กาบัง และ ต.บาล ะประชากรส่วนมากประมาณร้อยละ 73 เป็นชาวไทยเชื้อสายมลายูและอีกร้อยละ 17 เป็นชาวไทยพุทธ ส่วนมากมีอาชีพเกษตรกรรม เช่น ปลูกยางพารา ทำสวนผลไม้

มีการแสดงมโนราห์โดยเด็กนักเรียนไทยพุทธ ซึ่งลักษณธกรร่ายรำเหมือนโนราห์ที่ผสมผสานวัฒนธรรมไทยและมลายู

 จากนั้นท่านประธานพบปะกับประชาชน เสนอแนะวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ปัญหาของประชาชน อำเภอกาบัง ประกอบด้วย

1.ปัญหาไม่มีที่ดินทำกิน

2.ปัญหาน้ำแล้ง

3.ปัญหาไฟฟ้าส่องสว่าง

เหล่ากาชาดจังหวัดยะลาได้ช่วยมอบถุงยังชีพให้กับผู้พิการในพื้นที่ จำนวน 20 รายด้วยกัน และได้ร่วมมอบทุนการศึกษษ ตลอดจนเครื่องแบบนักเรียนให้กับนักเรียนในถิ่นธุรกันดาร พร้อมกับเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจกับประชาชนและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ ...เสี่ยงภัยชายแดนใต้



หมายเลขบันทึก: 647122เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2018 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2018 12:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท