โสภณ เปียสนิท
นาย โสภณ เปียสนิท ตึ๋ง เปียสนิท

การบำรุงพระศาสนา


โสภณ เปียสนิท

..............................

            ดูกร ภราดรทั้งหลาย ผมเขียนเรื่องนี้ด้วยดวงจิตที่นอบน้อมต่อองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าผู้มีพระคุณสูงสุดในชีวิต และเพื่อคารวะต่อบุรพมหากษัตริย์ไทย และบรรพบุรุษไทยทุกคน

            ข่าวคราวพระสงฆ์สามเณรทำผิดพระธรรมวินัยปรากฏในสื่อกระแสหลักมากขึ้นอย่างผิดสังเกต ข่าวบางข่าววนเวียนบนหน้าสื่อบ่อยครั้งจนสังเกตเห็นได้ว่า เขาคนนำเสนอข่าวต้องการอะไร ด้วยสติปัญญาอันน้อยนิดทำให้คิดไม่ออกว่า คนนำเสนอข่าวต้องการสิ่งใด ท้ายที่สุดเมื่อเห็นข่าวอันน่าตื่นตะลึง ทหารตำรวจกองกำลังของรัฐไทยอันเป็นเมืองพุทธ ถือศาสตราวุธครบมือ บุกปิดล้อมวัดพระธรรมกาย เพื่อตามหาพระชราผู้อยู่ในภาวะป่วยหนักรูปเดียว ผมบรรลุสัจธรรมในทันทีว่า อ๋อ ที่โจมตีพระ โจมตีวัดอย่างต่อเนื่องบนหน้าสื่อ เพื่อสิ่งนี้เอง

            ข่าวกองกำลังของรัฐไทยทหารตำรวจจำนวนนับพันอาวุธครบมือ กระทำการอันอุกอาจทารุณปิดล้อมวัดตัดข้าวตัดน้ำอารามิกชนผู้มีศีลมากกว่าตน กระจายไปทั่วโลก ทางหนึ่งมองว่าเพื่อกำจัดพระ หรือคนทำผิดต่อพระศาสนา อีกทางหนึ่งมองว่า รัฐไทยได้ประกาศตนเองต่อชาวไทย ต่อชาวโลกว่า รัฐไทยมิใช่รัฐบาลของพุทธอีกต่อไป

            บัดนี้ สถาบันพระพุทธศาสนาแหล่งกำเนิดวัฒนธรรมหลักของชาติที่พระมหากษัตริย์ บรรพบุรุษของเราเอาเลือดเนื้อและชีวิตแสวงหา รักษาไว้ให้บุตรหลานสืบต่อมาจนถึงปัจจุบันถูกข่มเหงรังแกด้วยวิถีทางอันแยบยล มาในนามของความปรารถนาดี เจตนาดี ชาวพุทธส่วนมากมองว่า เหตุการณ์รุนแรงที่สุดในโลกที่เกิดขึ้นต่อวัดต่อพระนั้น เป็นเรื่องส่วนบุคคล เป็นเรื่องของการกำจัดพระกำจัดคนไม่ดีเหลือบอลัชชี เป็นการสร้างความดี เพื่อการส่งเสริมบำรุงพระศาสนา

            พิจารณาโดยผิวเผินแล้ว เหมือนจะจริง เหมือนจะใช่ แต่ลึกลงไปยิ่งเห็นความไม่ชอบมาพากลซ่อนอยู่ใต้คมเคี้ยวของอสรพิษ จะมีคนพุทธสักกี่คนที่มองเห็นในมุมกลับของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างลึกซึ้งและเข้าใจ หรือว่า ผมเขียนในเชิงของการมองโลกในแง่ร้าย แต่ผมมีสิทธิ์ในการคิด และวิพากษ์วิจารณ์นำเสนอแนวคิดให้ชาวพุทธได้ร่วมกันไตร่ตรองพิจารณาทั้งในมุมส่วนตน ส่วนรวมในวงกว้างออกไปว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจะส่งผลประการใดบ้างต่อประเทศไทยเมืองพุทธอันเป็นที่รักของเรา

            ข่าวล่าสุดผู้อำนวยการสำนักงานพุทธศาสนาโดยบทบาทแล้วทำหน้าที่ถวายงานช่วยเหลือพระในมหาเถระสมาคม เรียกง่ายๆว่า ทำหน้าที่ศิษย์รับใช้ใกล้ชิด แจ้งความจับพระเถระในมหาเถระสมาคม ซึ่งเปรียบเสมือนอาจารย์ของตนเอง ด้วยข้อหาที่ศิษย์เป็นคนทำเองทั้งหมด แต่กลุ่มศิษย์ที่ร่วมทำเอกสารทำงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ไม่มีใครถูกดำเนินคดีเลยแม้แต่คนเดียว เป็นเรื่องที่ให้ข้อคิดแก่ผู้เกี่ยวข้องได้อย่างดีว่า เขามีเจตนาดีอย่างแท้จริง หรือมีสิ่งใดแอบแฝง ฝากไว้เพื่อเตือนใจชาวพุทธว่า นับแต่นี้ต่อไป ประเทศเราเดินทางมาถึงจุดเปลี่ยนฐานรากทางวัฒนธรรมแล้ว คิดถึงประเทศอินเดียตอนเปลี่ยนแปลงจากพุทธศาสนาไปสู่ศาสนาอื่น ทั้งศาสนาเก่า และศาสนาใหม่ที่บุกรุกเข้ามา

            จากการวิเคราะห์สถานการณ์แล้วมองเห็นว่า ยุทธศาสตร์ของคนนอกศาสนาก็คือ ยึดครองฝ่ายปกครองโดยการส่งคนเข้าเล่นการเมือง การทหาร ด้วยเงิน ด้วยหญิงเข้าไปเกี่ยวข้อง ที่ไหนต้องการเงินก็ส่งเงินไปให้ ที่ไหนต้องการเรื่องเพศก็ส่งไปให้เอาใจไว้ก่อนเป็นการสร้างเครือข่าย อีกอย่างหนึ่งส่งนักรบหน้าจอ แต้มรอยด่างให้คนพุทธมองว่า พระในพุทธศาสนาเสื่อมถึงที่สุดแล้วด้วยการนำภาพ และเรื่องราวความเสื่อมเสียของพระสงฆ์ส่วนบุคคล ทำให้เป็นความเสื่อมเสียส่วนรวม ทำให้พุทธฝ่ายหนึ่งที่มีความหวังดีต่อพระศาสนาเชื่อว่าต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง

                สาเหตุอีกประการหนึ่งที่ทำให้ความรักพระศาสนาของคนไทยดั้งเดิมลดลงไปโดยไม่รู้ตัว คือกิจการงานทุกอย่างในประเทศ ถูกบริหารโดยกระทรวงต่างๆ ทุกกระทรวงเปิดกว้างในคนทุกศาสนาเข้าดำรงตำแหน่งได้ หากคนต่างชาติต่างศาสนาต้องการให้กระทรวงเหล่านั้นอำนวยประโยชน์บางประการแก่ตน แก่ศาสนาของตน สามารถดำเนินการผ่านกระทรวงเหล่านี้ได้ เช่นการอบรมสั่งสอนคนของเขาให้มีการศึกษาสูงๆ แล้วเล่นการเมืองบ้าง เข้ารับใช้ชาติเป็นตำรวจทหารบ้าง แล้วพยายามออกกฏเกณฑ์ กฎหมายเพื่อเป็นประโยชน์แก่ตน

เช่นกระทรงศึกษาธิการ สามารถออกคำสั่งให้ปรับเปลี่ยนแนวทางการส่งเสริมศาสนาของตน หรือตามที่มีคำสั่งมา ข้อดีของพวกฝ่ายนอกพระศาสนาคือ ทุกกระทรวงเปิดกว้างไม่มีกรอบขอบเขตปิดกั้นไว้เลย ทุกคนทุกศาสนาหรือคนในศาสนาของเราเอง ที่อยากได้เงิน อยากได้อำนาจ อยากได้หญิงสาวของฝ่ายอื่น สามารถแสดงผลงานตามสิ่งล่อใจเหล่านั้นให้พวกเขาเหล่านั้นพึงพอใจ ก็จักได้ผลตอบแทนอันงาม เพราะชาวพุทธเราเปิดกว้างเสมอ เหมือนบ้านไม่มีรั้ว

รู้สึกแปลกใจที่ชาวพุทธปลูกบ้านโดยไม่ทำรั้ว อาจเป็นเพราะแต่ก่อนมาเราไม่เคยถูกรุกรานด้านพระศาสนาอย่างรุนแรงมาก่อน แม้ว่าจะมีการพยายามเผยแพร่ของศาสนาอื่นมาก่อน แต่ก็เป็นการรุกรานจากภายนอก แต่ปัจจุบันผลจากการที่เขาวางแผนรุกรานภายในมานาน และเริ่มให้ดอกออกผล มีคนของเขาอยู่เบื้องบนเกือบทั้งหมดแล้ว

หันกลับมามองทางด้านเรา อาศัยผลการทำนุบำรุงพระศาสนาของบรรพบุรุษ อดีตพระมหากษัตริย์ไทยอยู่กินมาอย่างสุขสบาย ถึงตอนนี้ผลบุญเก่าเริ่มอ่อนกำลังลง คนนอกศาสนา นอกวัฒนธรรมเริ่มมีจำนวนมากขึ้น เข้ายึดศูนย์กลางการบริหารงานของประเทศไว้ได้จำนวนหนึ่งแล้ว เราจะดำเนินการอย่างไรต่อไปดี มองไปทางไหนก็มืดมนอนธกาล เห็นความแตกแยกของชาวพุทธด้วยกันเอง รัฐบาลถือโอกาสแบ่งแยกพระ สนับสนุนฝ่ายหนึ่ง ลงโทษอีกฝ่ายหนึ่ง ขณะที่สงฆ์กลุ่มเล็กๆ ที่เคยถูกขับออกจากเถรสมาคม อีกกลุ่มเห็นชอบว่า ควรเป็นไปตามรัฐ เหมือนหนึ่งว่าส่งเสริมให้มีความแบ่งแยกอยู่ต่อไป

            มองจากมุมส่วนบุคคลเห็นว่า ควรมีการบำรุงพระศาสนาอย่างเร่งด่วน ด้วยมาตรการต่างๆ ในวงกว้าง เช่นการส่งเสริมการศึกษาพระศาสนาอย่างจริงจัง กำหนดให้มีเกณฑ์มาตรฐานของชาวพุทธ กำหนดเกณฑ์ในการจัดการศึกษาของชาวพุทธ คุ้มครองมิให้คนต่างศาสนาเข้ามาจัดการศึกษาให้ชาวพุทธ ครูสอนนักธรรมควรได้รับเงินตอบแทนมากกว่าแรงงานอาเชี่ยน ปัจจุบันแทบไม่ได้รับเงินตอบแทนเลย ทำไมไม่มีการบำรุงให้มากกว่านี้ หรือเพราะเราไม่เอาใจใส่พระศาสนา

            ขอร่วมแสดงความคิดเห็นไว้ ณ ที่นี้เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันบำรุงพระศาสนาของเราให้อยู่เป็นที่พึ่งสำหรับเยาวชนรุ่นต่อไปของไทยให้จงได้ ด้วยจิตที่เป็นกุศลนี้ หากยังไม่ถึงซึ่งพระนิพพานในชาตินี้ เกิดมาคราวใดขอให้ได้พบพระศาสนา ได้ศึกษาพระศาสนาด้วยความเคารพ ได้เข้าถึงเป้าหมายสูงสุดในพระศาสนาโดยเร็วพลันด้วยเถิด

            ควรมีการส่งเสริมการบวชเณรเพื่อศึกษาพระศาสนาอย่างต่อเนื่องจริงจัง โดยจัดให้มีงบประมาณส่งเสริมครูผู้สอนนักธรรมบาลี ปริยัติธรรมแผนกสามัญอย่างเป็นธรรม และเปรียบเทียบปรับปรุงการศึกษาทางธรรมในวัดให้สอดคล้องกับทางรัฐและให้เทียบระดับให้มีศักดิ์สิทธิ์เหมือนกัน เช่น นักธรรมชั้นเอกเทียบเท่ามัธยมศึกษาชั้นปีที่ 6 เปรียญธรรม 4 ประโยค  เท่ากับปริญญาตรี เปรียญธรรม 7 ประโยค  เท่า ปริญญาโท เปรียญธรรม 9 ประโยค เท่ากับปริญญาเอก เชิญผู้รู้ผู้เห็นคุณค่าของการศึกษาในพระศาสนาที่มีความสำคัญมากกว่าสายทางโลก ผู้มีความคิดกว้างไกล ผู้เป็นอุบาสก ผู้ไม่เดินตามก้นฝรั่งจนขาดความเป็นตัวเอง ช่วยกันพิจารณาในส่วนวิชาที่ยังขาดอยู่ก็ให้เรียนเพิ่มในรายวิชาที่จำเป็นเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายนี้

            ทางคณะสงฆ์ที่ถูกทางโลกชี้นำจนมองหน้ากันไม่ค่อยจะติด เหมือนจะเป็นการแบ่งแยกแล้วปกครองกลายๆ ชาวพุทธควรเห็นภัยศาสนาร่วมกัน หันมาช่วยกันออกกฏเกณฑ์เพื่อคุ้มครองพระศาสนา และเพื่อถวายการบำรุงอย่างถูกวิธีแก่พระสงฆ์สามเณรผู้เป็นนักปฏิบัติ วัดใดสำนักใดที่สอนเรื่องการปฏิบัติธรรมอยู่อย่างสม่ำเสมอมีลูกศิษย์เดินตามรอยการปฏิบัติยืนยันได้ ควรได้รับการยกย่อง ให้ได้รับการบำรุง ให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส เจ้าคณะในระดับต่างๆ ต่อไป เรื่องการก่อสร้างถาวรวัตถุอื่นๆ ให้มีความสำคัญในระดับรองๆ ลงไป

            อีกประการหนึ่ง ตามแนวทางของรัฐที่เคยให้การสนับสนุนคณะสงฆ์ได้จัดให้มี สำนักงานพระพุทธศาสนา (ผอ ผศ.) คอยสนองงานพระสงฆ์มานานแล้ว แต่ปัจจุบัน ทางการกลับเพิ่มบทบาทหน้าที่ของ ผอ พศ กลับแจ้งความดำเนินคดีพระสงฆ์เสียเอง ทำให้ทางคณะสงฆ์ต้องหาทนายความจัดตั้งคณะทำงานเพื่อต่อสู้คดีเอง หมายความว่า ที่ตั้ง ผอ พศ. ให้คอยรับใช้พระสงฆ์กลับทำหน้าที่เป็นผู้กล่าวหาพระสงฆ์เสียเอง เรียกว่าทำผิดหน้าที่เดิมไปมาก

            ในตอนท้ายของข้อคิดคำเขียนนี้ ผมมีความห่วงใยพระศาสนาเพราะเห็นว่า เมืองไทยเราบรรพบุรุษเอาเลือดเนื้อและชีวิตแลกแผ่นดิน และแลกศาสนาพุทธมาได้ยาวนานจนถึงปัจจุบัน และฝากไว้ให้ชาวเราช่วยกันทำนุบำรุงรักษาไว้ให้ลูกหลานสืบต่อไป แต่ว่า เมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครอง หมู่คนที่เข้ามา กลับมิได้ทำหน้าที่ทำนุบำรุงพระศาสนาอย่างเต็มความสามารถ พูดให้ชัดคือ เอาแต่ประชาธิปไตย ที่มิได้เห็นความสำคัญของพระศาสนาควบคู่ไปด้วย ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของชาวบ้าน แต่ชาวบ้านมองเห็นว่า ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองควรเป็นผู้รับหน้าที่นี้โดยตรง กลายเป็นสองฝ่ายเกี่ยงงานกัน

            กลายเป็นว่ามิได้มีผู้ให้ความสำคัญกับการทำนุบำรุงรักษาพระศาสนาอันเป็นรากฐานสำคัญของประเทศไทย คนนอกพระศาสนาจึงเข้ามาครอบครองประเทศไทยได้อย่างง่ายดาย โดยการเพิ่มของประชากร ทั้งโดยสัญชาติ โดยเชื้อชาติ และการสั่งสอนกันสืบต่อมาให้เข้าทำหน้าที่ในการบริหารบ้านเมือง เมื่อได้โอกาสแล้วต้องปรับปรุงเปลี่ยนแปลงฐานความเชื่อเดิม โดยการปลูกฝังทางการศึกษาปรับปรุงหลักสูตรให้เกี่ยวข้องกับศาสนาของตน กลายเป็นความขัดแย้งเชิงลึกด้านความเชื่อ นึกถึงแล้วมองเห็นปัญหาความวุ่นวายสับสนทางจิตวิญญาณที่กำลังหาทางครอบงำจิตใจของปวงชนบนแผ่นดินเดียวกันได้อย่างชัดเจน             ที่เขียนมานั้นเพื่อหวังความสงบสุขสันติต่อปวงชนชาวไทย รอผู้มีสติปัญญารู้คิดการรู้อ่านเขียนให้เข้ามาดูแลประเทศชาติของเราให้ก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคงด้วยสันติสุขเถิด

หมายเลขบันทึก: 647117เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2018 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2018 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียน อาจารย์

        สำหรับสถานการณ์ปัจจุบัน ยังปรากฏ ทัศนะที่กว้าง เพื่อ ดำรงความเป็นไทย (ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์) ในขณะที่บ้านเมืองเราปัจจุบันยอมรับเฉพาะความคิดคับแคบเท่านั้น จะได้รับโอกาสดูแลรับผิดชอบเรื่องสำคัญ คล้ายบางทีไม่รับรู้กัน ว่าอะไรสำคัญ  

        อย่างไรก็ตามไม่มีสิ่งใดเหนือกฎธรรมชาติได้ ณ วันนี้ เป็นเช่นนี้ แต่ในอนาคตอาจหาใช่ไม่ ทุกสิ่งมีความเสื่อม เพื่อดับสูญไป และเกิดสิ่งใหม่ๆ  ตราบที่ เรามีความเชื่อ เชื่อมั่น มั่นใจ และเกิด ศรัทธา พุทธศาสนาในประเทศไทย พุทธแท้ๆก็ต้องเกิดที่ประเทศไทย เพียงไม่รู้ว่าอยู่ในช่วงอายุขัยเราหรือไม่  

         ณ ปัจจุบัน เครื่องชี้บ่ง ไม่อาจชี้บ่งสถานภาพที่แท้จริง แล้วจะทำอย่างไรให้สามารถแยกแยะจริงปลอมได้ต่างหาก คือ โจทย์  สำหรับผู้ที่ได้เคยสัมผัสความดีงาม ของแท้ ของจริง มาก่อน ย่อมสามารถแยกแยะ กลั่นกรอง และถ่ายทอด สู่ผู้ที่เปิดรับ และ เยาวชนผู้เป็นผ้าขาว เมื่อได้ลงมือทำโดยตนเองแล้ว จะเกิดปิติ ต่อพลังให้เราไม่ท้อแท้สิ้นหวังกับการเผชิญความเสื่อม  ปัญหามากมายในประเทศเราหมักหมมยาวนาน จนถึงจุดที่ไม่อาจแก้ไขที่ระดับบนอีกต่อไป มีแต่ ต้องเริ่มแก้ไขปรับปรุงที่ฐานราก คือ ประชาชนทุกๆคนช่วยกัน ด้วยประเทศเรายังมีผู้ปรารถนาดีด้วยจิตบริสุทธิ์อีกมากซุกซ่อนอยู่ในมุมต่างๆ เมื่อความเสื่อมถึงจุดจบ ความเจริญก็ย่อมปรากฏ

ขอแสดงความนับถือ

คุณลิขิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท