มองมุมศิวลึงค์



ครื้มฟ้าครื้มฝนวันนี้ในที่สุดมันก็โปรยปรายลงมาต้องหลบเข้าที่กำบังไม่งั้นก็เปียกฝนละครับพอดีมีเสียงเข้าสายมาทักทายของเพื่อนปลายสายอยู่กรุงเทพ ฯ ส่วนต้นสายคือผมเองอยู่สงขลา เขายิงคำถามตรงมาว่าอยากรู้เรื่องพระศิวะเกี่ยวข้องกับศิวลึงค์อย่างไร..? ผมสอนศาสนาพราหมณ์-ฮินดูอยู่ด้วยเอาละสิ ตอบได้ไหมนี่ ในมุมที่ผมมองตามชาวภารตะว่าทำนองนี้คือ ศิวลึงค์ ( Shivalingam )หมายถึงสิ่งแสดงความอุดมสมบูรณ์ใช้สัญลักษณ์แสดงเป็นเพศชาย อยู่ในความเชื่อของคนในลัทธิไศวะนิกาย เป็นนิกายหนึ่งของศาสนาพราหมณ์- ฮินดู 


ศิวลึงค์แบ่งออกเป็น 3 ส่วนเรียกว่า ตรีมูรติ คือมหาเทพทั้ง 3 องค์ดังนี้
1. ส่วนหัวได้แก่พระศิวะหรือพระอิศวรคือผู้ทำลายสิ่งเลวร้ายทั้งหลายมีภรรยาชื่อนางปาราวตีหรือเจ้าแม่อุมาเทวีมีบุตรชายชื่อพระพิฆเนศที่ตัวเป็นคนหัวเป็นช้างนั่นละ
2. ส่วนกลางมี 8 เหลี่ยมได้แก่พระวิษณุหรือพระนารายณ์คือผู้ปกปักรักษาคุ้มครองโลกมนุษย์แสดงถึงการแบ่งภาคแปลงร่างหรืออวตารเพื่อช่วยเหลื่อ มนุษย์ในรูปแบบต่าง ๆ 
3. ส่วนฐานมี 4 เหลี่ยมได้แก่พระพรหม
เมื่อศิวลึงค์มีอยู่ที่ใดที่นั้นต้องมีฐานโยนีของเจ้าแม่อุมาเทวีรองรับเป็นของคู่กันก่อให้เกิดสรรพสิ่งทั้งหลาย นี้คือความเป็นสัจนิยมทางปรัชญาแห่งบุรพาทิศนั้นแล.
............................................
ขอขอบคุณภาพจากอินเทอร์เน็ตขออนุญาตนำมาประกอบคำอธิบายบทบันทึกนี้

หมายเลขบันทึก: 647007เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2018 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2018 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท