เที่ยวใต้บ้านเรา [หลีเป๊ะในฝัน:1]


 2-5 พฤษภาคม 2561 ลงไปเที่ยวใต้ เริ่มที่พัทลุง สตูล นครศรีธรรมราช.    พฤษภาคม

เช้าวันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม  2561 ท่านผอ.จันทร  พลสิงห์ แวะทำบุญวันเกิดที่วัดปากบารา เรียบร้อยแล้ว  พวกเราเดินทางไปท่าเรือปากบารา เพื่อเดินทางไป "เกาะหลีเป๊ะเกาะในฝัน" ของพวกเรา เกาะหลีเป๊ะ อยู่ในจังหวัดสตูล ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ในอุทยานแห่งชาติตะรุเตา การเดินทางสู่เกาะหลีเป๊ะ นักท่องเที่ยวจะต้องเดินทางมาขึ้นเรือที่ ท่าเรือปากบารา ในอำเภอละงู ของจังหวัดสตูล  ประมาณ 08.30 น.พวกเรามาถึงท่าเรือปากบารา

ที่ท่าเรือปากบารา มีประตูที่จะลงเรือหลายประตู สำหรับคณะของเราเราซื้อเพคเกจทัวร์มา ฉะนั้นผู้นำทัวร์ "คุณทัย" จะดำเนินการให้เราจนแล้วเสร็จ  เราได้รับหมายเลขที่นั่งในเรือสปี๊ดโบทถือไว้ทุกคนเตรียมลงเรือในเวลา 09.30 น. ระหว่างรอ....เมื่อหนุ่มกับสาวรอลงเรือ....เขาทำอะไรกัน???

09.30 น. ได้เวลาลงเรือ ต้องเข้าแถวตามหมายเลขบัตรที่เขาให้ถือไว้  แต่เมื่อลงไปในเรือจะเลือกนั่งตรงไหนก็ได้ 

ลงเรือแล้ว ลองศึกษาเส้นทางการเดินเรือจากท่าเรือปากบารา  ถึง เกาะหลีเป๊ะ  ใช้เวลาประมาณ 1.30 ถึง 2 ชั่วโมง สำหรับสปีดโบ๊ท

ระยะทางจากท่าเรือ-เกาะต่างๆ   ท่าเรือปากบารา
- อ่าวพันเตมะละกา (เกาะตะรุเตา) 22 กิโลเมตร
เกาะอาดัง 60 กิโลเมตร
เกาะหลีเป๊ะ 62 กิโลเมตร
เกาะตะรุเตา
หมู่เกาะอาดัง-ราวี 40 กิโลเมตร
เกาะหลีเป๊ะ 40 กิโลเมตร
เกาะไข่ 14.5 กิโลเมตร
เกาะอาดัง
เกาะหลีเป๊ะ 2 กิโลเมตร
เกาะหินงาม 2.5 กิโลเมตร
เกาะไข่ 17 กิโลเมตร

 ขอบคุณข้อมูล

ระหว่างอยู่ในเรือเราสังเกตสีน้ำทะเล  ทะเลอ่าวไทยกับทะเลอันดามัน ทำไม? สีจึงต่างกัน ....คำตอบที่ได้คือสีน้ำทะเลที่เปลี่ยนแปลงไปสามารถบ่งบอกถึงองค์ประกอบบางอย่างในน้ำทะเลได้กล่าวคือถ้าเราสังเกตด้วยตาเปล่าก็คงจะบอกได้คร่าวๆ ว่ามีอะไรอยู่ในน้ำนั้นบ้าง เช่น ถ้าเป็นน้ำสีน้ำเงินเข้มแสดงว่าน้ำค่อนข้างใสไม่มีสิ่งเจือปนมาก ถ้าเป็นสีน้ำเงินที่สว่างขึ้นหรือสีฟ้าอ่อนแสดงว่ามีตะกอนแขวนลอยปะปนอยู่ จะมากน้อยขึ้นอยู่กับสีที่เปลี่ยนแปลงไป ถ้าเป็นสีเขียวแดง น้ำตาล แสดงว่าในน้ำนั้นอาจจะมีเซลล์แพลงก์ตอนพืชหรือสัตว์อยู่ในมวลน้ำในปริมาณมาก เป็นต้น

ประมาณ 10.30  น. เกาะไข่ (ซุ้มประตูหิน) เกาะแห่งรักนิรันดร์ จากนั้น Speed boat จะแวะเกาะไข่ เกาะใกล้เกาะหลีเป๊ะ ซุ้มประตูหินให้เราได้ถ่ายรูปสวยๆ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา UNESCO..ได้ประกาศอย่างเป็นทางการผ่านหน้าเว็บไซต์ www.unesco.org ประกาศให้พื้นที่แหล่งธรณีวิทยาของจังหวัดสตูล เป็นอุทยานธรณีโลก (Satun UNESCO Global Geopark) จึงนับเป็นข่าวดีสำหรับประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่บ้านเรามีอุทยานธรณีระดับโลกแห่งแรกในประเทศไทย และเป็นแหล่งที่ 5 ของอาเซียน เกาะไข่ หมู่เกาะตะรุเตา ส่วนหนึ่งของอุทยานธรณีโลกจังหวัดสตูล

ซุ้มรักนิรันดร์  มีแผ่นไม้ขนาดใหญ่สลักบทกลอนอันไพเราะเอาไว้ด้วยใจความว่า “ประตูหินโค้ง...ตะรุเตา...สตูล จุดเพิ่มพูนตำนานรักหนุ่มสาว แดนประเดิมเสริมรักให้ยืนยาว สองเราก้าวสู่ประตู...รักนิรันดร” ทำให้ดูคล้ายว่าเกาะไข่แห่งนี้จะมีตำนานรักสุดแสนโรแมนติกอันเป็นที่มาของชื่อ “ซุ้มรักนิรันดร” แต่จากข้อมูลที่ทีมงานท่องเที่ยวดอทคอมได้ลองสืบค้นโดยการสอบถามกับประชาชนคนพื้นถิ่นกลับพบความเป็นจริงอันเรียบง่ายซึ่งอธิบายที่มาของชื่อ “ซุ้มรักนิรันดร” อย่างชัดเจนว่า มันถูกตั้งขึ้นเอาเองภายหลังเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว จ.สตูล สมัยก่อนซุ้มประตูหินนี้ก็อยู่ของมันมาโดยไม่ได้มีชื่อเรียกใดๆ และไม่ได้มีตำนงตำนานอะไรเกี่ยวกับเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ของหนุ่มๆ สาวๆ. ??

ได้เวลาพอสมควรแล้ว  กลับขึ้นเรือไปเกาะหลีเป๊ะ  ....ประมาณ  11.30 น. ถึงแล้ว "เกาะหลีเป๊ะในฝัน"  เกาะหลีเป๊ะ หรือ เกาะลีเป๊ะ เป็นเกาะกลางทะเลอยู่ในเขตจังหวัดสตูล อยู่ทางตอนใต้ของเกาะอาดัง ห่างจากแผ่นดินของจังหวัดสตูล 85 กิโลเมตร นอกเขตอำนาจการควบคุมของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตาในจังหวัดสตูล เป็นชายหาดบนเกาะที่อุดมไปด้วยท้องทะเลที่สดใสสะอาด วิกิพีเดีย สภาพแวดล้อมโดยทั่วไปของ “เกาะหลีเป๊ะ” เต็มไปด้วยป่าปะการังอันสมบูรณ์ มีเวิ้งอ่าวที่สวยงาม หาดทรายขาวละเอียดชายหาดบนเกาะหลีเป๊ะ มี 3 หาด หาดพัทยา หรือ บันดาหยา, หาดชาวเล หรือ หาดซันไรซ์ (Sunrise Beach) และ อ่าวประมง (Sunset Beach) โดยแต่ละหาดสามารถเดินทางเชื่อมต่อกันได้โดยใช้เวลาเดินประมาณ 15-20 นาที

พวกเราแวะลงที่ หาดซันไรซ์ (Sunrise Beach)

ลงจากสปี๊ดโบทแล้ว  มัคคุเทศก์ท้องถิ่นนำสัมภาระไปเก็บไว้ให้ก่อนที่จะให้พวกเราเปลี่ยนเป็นลงเรือหางยาวเพื่อไปดำน้ำดูปะการัง ประมาณ 11.45 น. เรือหางยาวแล่นฉิวไปในท้องทะเล

สักพักเรือไปจอดที่ หาดหินเรือใบ เกาะอาดัง. เพื่อฝึกใช้เครื่องมือดำน้ำดูปะการัง คนที่ตั้งใจลงดำน้ำดูปะการัง  ต้องฝึกใช้อุปกรณ์ก่อนค่ะ มัคคุเทศก์ท้องถิ่นสอนวิธีใช้อุปกรณ์และการดำจริง ๆ 

เที่ยงแล้วกลับขึ้นเรือไปที่จุดดำน้ำจริง เกาะราวี เป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่หรือเรียกได้ว่าเป็นคู่แฝดของเกาะอาดัง มีแหล่งน้ำหลายแห่งบริเวณรอบเกาะ และยังพบสัตว์ป่าได้หลายชนิดบนเกาะราวี หาดทรายขาวบริสุทธิ์ทอดตัวเป็นแนวโค้วยาวหลายร้อยเมตรและที่สำคัญเป็นจุดที่เหมาะสำหรับการพักผ่อนได้รับความนิยม และที่สำคัญที่ขาดไม่ได้เลย เป็นจุดดำน้ำ ที่มีปะการังที่สวยงามเลยทีเดียว

ทานข้าวกลางวันที่นี่เป็นข้าวกล่องค่ะ  เพื่อความสะดวก หาดทรายขาวมีห้องน้ำ  มีอาหาร  กาแฟ จากร้านสวัสดิการ  ไว้บริการด้วยค่ะ

อิ่มแล้วทุกคนพักผ่อนสบาย ๆ เพื่อเตรียมลงดำน้ำ  ดูปะการังกันจริง ๆ แต่เกาะนี้สัญญาณโทรศัพท์ไม่ดีค่ะ

เริงร่ากับน้ำทะเลสวยใส บรรยากาศดี ๆ ชมปะการัง  ชมปลาสวยงาม  กันเต็มอิ่มแล้ว ต่างก็แยกย้ายไปอาบน้ำจืด  จากนั้นขึ้นเรือหางยาว  ไปต่อที่ "เกาะหินงาม" ค่ะ  ตามมาค่ะไปดูกันว่าเกาะนี้  หินงามจริงหรือเปล่า??....

หมายเลขบันทึก: 647003เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2018 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2018 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท