เที่ยวใต้บ้านเรา [ระหว่างทาง]

2-5 พฤษภาคม 2561 ลงไปเที่ยวใต้ เริ่มที่พัทลุง สตูล นครศรีธรรมราช

วันพุธที่ 2 พฤษภาคม  2561  เวลาประมาณ 06.00 น. รถตู้มารับเพื่อเดินทางสู่พัทลุง ในวันนี้ มีผู้ร่วมเดินทาง >> 10 ชีวิต ดังนี้ ผอ.จันทร-อ.ชนิดา  พลสิงห์ , อ.จิตวัต-อ.กัลยา  ธนอัญญาพร, อ.ศิริพร ใยทองคำ,คุณกมลทิพย์ ทิพย์กรรณ,สคราญ-สุทุศน์  วิเศษสมบัติ พร้อมด้วยผู้ดูแลทัวร์และคนขับรถตู้<<  บรรยากาศในรถระหว่างเดินทางค่ะ happy .....

ประมาณ 07.00 น. แวะทานอาหารเช้าร้านข้าวแกง  ประมาณอำเภอหลังสวน  จากนั้นเดินทางต่อ ประมาณ 09.30 น. แวะเข้าห้องน้ำที่ปั๊มเชลล์ท่าโรงข้าง สุราษฎร์ธานี ที่นี่ห้องน้ำสะอาด  ภูมิทัศน์สวยงาม พวกเราจึงเก็บภาพกับสถานี่สวย ๆ ไว้เป็นที่ระลึกค่ะ

การเดินทางไปสู่เป้าหมาย สิ่งที่ได้ ระหว่างทางจะได้พบสิ่งที่งดงามเสมอ

ประมาณ 13.00  น. แวะทานมื้อกลางวันที่ร้าน "บางชาม" อยู่ที่ ลำปำ ทะเลน้อย จ.พัทลุง บรรยากาศสบาย ๆ และอบอุ่น เป็นมื้อกลางวันอาหารธรรมดาแต่รสชาติไม่ธรรมดา อร่อยทุกชาม

อิ่มแล้วประมาณ 14.00 น. ไปชม วิวสวยๆ ของทะเลสาบสุดลูกหูลูกตา วิถีชีวิตควายน้ำ และนกนานาพันธุ์ แค่ได้ไปเห็นและได้สูดอากาศบริสุทธิ์ให้เต็มปอดจะช่วยฟอกความรู้สึกเหนื่อยล้าให้แปรเปลี่ยนเป็นพลังแห่งความสุข."สะพานเอกชัย" หรือ “สะพานแห่งความสุข” สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อ.ควนขนุน จ.พัทลุง. สะพานเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ฯ นี้ยาวประมาณ 5.5 กิโลเมตร ...

ต่อด้วยช้อปสินค้าท้องถิ่น #กระจู๊ด #ข้าวสังข์หยด#ไข่ปลา ชมทิวทัศน์ท่ามกลางแดดเปรี้ยงๆ ของทะเลน้อยท่ามกลางแดดร้อนเปรี้ยง แต่ก็ยังมีรถนักท่องเที่ยวพอสมควร พวกเราเลือกซื้อสินค้าได้ตามที่ตั้งใจมาซื้อ

จากที่นี่พวกเราไปแวะ "นาโปแก" นอกจากทะเลน้อย ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงามของจังหวัดพัทลุงแล้ว ที่นี่ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แห่งใหม่ นั่นก็คือที่ “นาโปแก” ตั้งอยู่ในอำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง เปิดให้นักท่องเที่ยว ได้เรียนรู้วิถีชาวนาเมืองพัทลุงแบบขนานแท้ พร้อมสัมผัสกลิ่นอายธรรมชาติของท้องทุ่งนาที่มีมนต์เสน่ห์  จุดเด่นอีกอย่างก็คือการตกแต่งบรรยากาศโดยรอบ ด้วยอุปกรณ์เครื่องมือหากินของชาวบ้าน ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จัก และเพลิดเพลินกับมุมถ่ายภาพสวยๆ  ท่ามกลางธรรมชาติ สัมผัสไอดิน สูดกลิ่นท้องนา ใช้ชีวิตช้าๆ ชิมกาแฟน๊อกท่อง และชื่นชมศิลปะการแสดงมโนห์ราอันงดงามอ่อนช้อย

ชื่อนาโปแก มาจากไหน …คำแรก นาก็คือ ผืนนา ..ทุุ่งนา ท้องนา ..พื้นที่ราบทำเป็นคัน กั้นเป็นแปลง ๆ สำหรับปลูกข้าว   ส่วนคำว่า”โปแก” สำเนียงปักษ์ใต้….หรือภาคใต้  ปู่แก…คือ พ่อของแม่…หรือพ่อเฒ่า หรือตรงกับคำว่า.”ตา” ในภาษาไทย แต่สำเนียงคนพัทลุง  …จะออกสำเนียง เป็น โปแก….หรือพ่อแก่… นั่นเอง

18.30 น.หาดปากบารา สตูลค่ะ แวะเก็บภาพกับบรรยากาศยามโพล้เพล้ ที่ลานสิบแปดล้านจุดชมวิว  จากที่นี่มีฝนตกลงมาหนักมาก พวกเรากลับขึ้นรถเดินทางไปร้านอาหาร "ครัวริมเล" ทานอาหารมื้อเย็น อาหารอร่อยเหมาะกับคนรักสุขภาพเน้น #ผัก#ปลา

ทุกคนอิ่ม  ฝนหยุดแล้ว  กลับขึ้นรถเพื่อไปเข้าที่พักคืนนี้พักผ่อนเอนกายที่ บารา รีสอร์ท สตูล

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม  2561  ตื่นเมื่อได้ยินเสียงนาฬิกาปลุก(จากสมาร์ทโฟน) ทำภารกิจส่วนตัวแล้ว ประมาณ 06.00น. ลงไปเก็บบรรยากาศยามเช้าที่หาดปากบารา สตูล

ประมาณ 07.00 น. ทุกคนพร้อมขึ้นรถ  ไปทานอาหารพื้นเมืองของที่นี่ที่ร้าน บาราโรตี เป็นมื้อเช้ายืนยันว่ามาถึงปากบาราแล้ว อาหารมีโรตี กับแกง ขนมจีบ ชาร้อนที่อร่อยและกาแฟโบราณ  เข้ากันดีกับโรตี ต้องใช้มือคือนิ้วทั้งห้า  จึงจะอร่อยที่สุดค่ะ

เรียบร้อยกับมื้อเช้าที่แสนอร่อย กลับขึ้นรถเพื่อเดินทางไปท่าเทียบเรือปากบารา....พวกเราจะไปหลีเป๊ะเกาะสวรรค์ ก่อนถึงท่าเทียบเรือ พวกเราแวะวัด ปากบารา วันนี้เป็นวันคล้ายวันเกิดท่านผอ.จันทร  พลสิงห์ จึงแวะทำบุญวก่อนค่ะ ...สุขสันต์วันเกิดค่ะ จากนั้นพวกเราไปท่าเทียบเรือปากบารา  ตามมาค่ะ ...ไปเกาะสวรรค์ด้วยกัน....

หมายเลขบันทึก: 646984เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2018 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2018 21:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

-สวัสดีครับ

-ภาพและเรืื่องราวอิ่มใจมากๆ ครับ