ฺBest Practice ป้ายจราจร


ควรแยกรูปแบบสัญลักษณ์เครื่องหมายสำหรับการนำทาง และการแนะนำที่ตั้งอาคารสถานที่ ให้แตกต่างกัน เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเฉพาะป้ายที่เกี่ยวข้องกับการนำร่องเป็นอันดับแรก ไม่เสียเวลาอ่านข้อความแนะนำสถานที่ๆไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้สามารถใช้เวลาเพียงสองวินาทีตามข้อกำหนด และสามารถกลับมามองถนนเพิ่มความปลอดภัยได้

Best Practice ป้ายจราจร

1.ทำให้เด่นชัด เมื่อป้ายมีตัวอักษรหรือตัวเลข ที่ตั้งอยู่ป้ายเดียวไม่รวมกับป้ายบอกสิ่งอื่นๆนั้น สำหรับป้ายที่เป็นสีอ่อนและมีสีพื้นสีเข้ม ซึ่งสีเข้มของสีพื้นป้ายนั้น จะกลมกลืนไปกับฉากหลัง ดังนั้นควรตัดขอบด้วยสีอ่อนเพื่อให้เกิดความเด่นชัดมากขึ้นจากฉากหลัง ซึ่งจะช่วยให้ป้ายทั้งป้าย เด่นจากสภาพแวดล้อมได้ชัดว่ามีป้ายลักษณะสี่เหลี่ยมตั้งอยู่บริเวณนั้นในเวลากลางคืน (จะไม่มองเห็นตัวอักษรลอยๆอยู่ท่ามกลางความมืดในเวลากลางคืน)

2.ลดภาระของผู้ขับขี่ ควรแยกรูปแบบสัญลักษณ์เครื่องหมายสำหรับการนำทาง และการแนะนำที่ตั้งอาคารสถานที่ ให้แตกต่างกัน เพื่อให้ผู้ขับขี่มองเฉพาะป้ายที่เกี่ยวข้องกับการนำร่องเป็นอันดับแรก ไม่เสียเวลาอ่านข้อความแนะนำสถานที่ๆไม่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำให้สามารถใช้เวลาเพียงสองวินาทีตามข้อกำหนด และสามารถกลับมามองถนนเพิ่มความปลอดภัยได้ 

ตารางเครื่องหมายสัญลักษณ์ข้อเสนอฝ่ายเลขา สนข. 2558  :https://drive.google.com/file/...

ข้อเสนอลักษณะกรอบป้ายสัญลักษณ์สำหรับระบบขนส่งสาธารณะในประเทศไทยhttps://drive.google.com/file/...

คู่มือจัดทำป้ายสัญลักษณืที่ใช้ในสนามบินพลเรือน (บพ.2558)https://drive.google.com/file/...

คำสำคัญ (Tags): #bestpracticeป้ายจราจร
หมายเลขบันทึก: 646872เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2018 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2018 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท