พัฒนากระบวนการคิด มีจิตสาธารณะ : นักศึกษาต้องตระหนักในหน้าที่พลเมืองเมื่อใช้รถใช้ถนน


เมื่อวันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2561  กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มข. จัดโครงการส่งเสริมวินัยด้านการจราจรนักศึกษา “ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจกฎจราจร” ณ ห้องประชุม กองพัฒนานักศึกษาและศิษย์เก่าสัมพันธ์ มีการบรรยายเรื่อง บทบาทหน้าที่กองป้องกันและรักษาความปลอดภัย ด้านการส่งเสริมวินัยการจราจรภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดย นายเกษม ภูธรรมะ  ผู้อำนวยการกองป้องกันและรักษาความปลอดภัย และการบรรยายและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องกฎหมายจราจร เครื่องหมายจราจร การบำรุงรักษารถ และมารยาทที่ดีในการขับขี่อย่างปลอดภัย โดย นางพรพิมล  บุญสาร เจ้าพนักงานขนส่งชำนาญงาน สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น

ในการอบรมครั้งนี้ ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่องการขับขี่ปลอดภัย ภายใต้กฎหมาย ข้อควรรู้ ข้อพึงระวังในการใช้รถใช้ถนน เครื่องหมายจราจร และแนวปฏิบัติในการดูแลรักษารถเพื่อให้พร้อมใช้ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการอบรม ไปสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติเพื่อขอรับใบอนุญาตขับขี่รถที่สำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น

ในการจัดกิจกรรม ได้สร้างความตระหนักแก่นักศึกษาในฐานะพลเมือง ที่จะต้องมีความรับผิดชอบในการขับขี่ยานพาหนะ เพื่อลดปัญหาที่อาจเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะ และเป็นความห่วงใยที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นจะต้องดูแลให้นักศึกษาปลอดภัย โดยที่ทุก ๆ ฝ่ายจะต้องร่วมมือในการป้องกันและดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินร่วมกัน เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างมีความสุข เรียนจบตามหลักสูตร และตระหนักรู้อยู่เสมอในฐานะพลเมือง

ในช่วงต้นและช่วงท้ายของการจัดกิจกรรม มีการทำแบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ความเข้าใจในกฎหมายและข้อบังคับในการขับขี่ยานพาหนะ พร้อมกับการถอดบทเรียนจากการอบรม โดย นายภาสกร เตือประโคน และครูชินกร พิมพิลา เป็นวิทยากร

ให้หลังมา ผมพยายามนำกระบวนการถอดบทเรียนมาใช้ในทุก ๆ ครั้งที่มีโอกาส โดยให้นักศึกษาหรือผู้ร่วมกิจกรรม ได้ขีดๆ เขียนๆ เรื่องราวจากการเรียนรู้ เพื่อลองทดสอบ เหมือนการสอบย่อยท้ายคาบเรียน ว่าเขาได้เรียนรู้อะไรที่ต้องแลกกับค่าเสียโอกาสที่เกิดขึ้น นักศึกษาหลายคนเลือกที่จะเข้าอบรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์หรือความรู้ หลายคนเข้าเพราะเหตุปัจจัยบางอย่างบังคับ บางคนเข้าเพราะหวังจะได้ของฟรี เช่น ของแจก มีข้าว น้ำ อาหารว่างให้กิน เพื่อลดภาระเรื่องเงินสำหรับค่าอาหาร แต่วิชาเศรษฐศาสตร์มักบอกว่า ของฟรีไม่มีในโลก เพราะทุก ๆ อย่างล้วนมีค่าเสียโอกาสเกิดขึ้น .... ผมจึงพยายามไม่ให้งานนี้ “เสียโอกาส” ที่จะถอดบทเรียนรู้ แม้เพียงเล็กน้อย ไม่กระทบเวลามากนัก แจกกระดาษแผ่นเล็ก ให้เขียนตอบสั้น ๆ ว่า ได้เรียนรู้อะไรจากการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และแผ่นสุดท้ายให้เขียนหมายเลข 1-5 เพื่อประเมินความพึงพอใจในภาพรวมของกิจกรรมที่จัดขึ้นทั้งวันที่ผ่านมา 1 คือไม่ดี/ต้องปรับปรุง ส่วน 5 คือ ดีแล้ว...

แท้จริงแล้ว นักศึกษามีความชอบเขียนเป็นทุนเดิม เห็นได้จากการกระตือรือร้นในช่วงเขียนตอบ และผมตั้งใจว่าใช้วิธีนี้วัดและประเมินการเรียนรู้แบบง่าย เพื่อสรุปว่านักศึกษาได้ฟังแล้วคิดตามหรือเปล่า ผนวกกับการทำข้อสอบก่อนเรียนรู้ในภาคเช้าแล้วใช้คำถามชุดเดิมในช่วงเย็นเพื่อวัดว่าก่อนและหลังนักศึกษาได้ความรู้เพิ่มขึ้นหรือไม่ได้อะไรเลย...

เสียดายที่มีเวลาในช่วงท้ายไม่มาก จริง ๆ อยากจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นกับน้อง ๆ นักศึกษาในหลาย ๆ กรณี เช่น ทำไมถึงสวมหรือไม่สวมหมวกนิรภัย  การขับขี่ยานพาหนะในมหาวิทยาลัยควรช่วยกันป้องกันและแก้ไขในเรื่องอะไร พฤติกรรมไม่พึงประสงค์ในขณะขับขี่ยานพาหนะที่พบเจอ  ปัญหาต่าง ๆ แล้วให้นักศึกษาแสดงความเห็นเพื่อร่วมวางแนวทางร่วมกัน...แต่เมื่อยังไม่ได้ทำ ก็คงได้แค่บางมุมจากการสังเกตการณ์ในห้อง จากคำถามของนักศึกษา ... และทำให้คิดว่าการรณรค์โดยใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น จะช่วยปรับพฤติกรรมของนักศึกษาได้พอสมควร เช่นเดียวกับกฎหมาย หากเข้มข้นและเข้มงวนในการบังคับใช้(ในทางที่ถูกต้อง) ก็จะช่วยให้สังคมน่าอยู่ และเกิดการพัฒนาอย่างยืน.... ไม่มีการเดินทางครั้งใดที่สูญเปล่า

 

ณ มอดินแดง

1 พฤษภาคม  2561

หมายเลขบันทึก: 646864เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2018 14:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2018 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท