กาพย์พระไชยสุริยากับทฤษฎีการศึกษาและแนวคิดของเจโรม บรุนเนอร์ (Jerome Bruner)


“กาพย์พรไชยสุริยา” เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยให้นักเรียนในระชั้นประถมศึกษาตอนต้นเรียนรู้การอ่านได้เป็นอย่างดี ด้วยมีความเกี่ยวโยงกับทฤษฎีและแนวคิดของบรุนเนอร์ นักจิตวิทยาการศึกษาชาวอเมริกัน ที่ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้โดยเชื่อว่าเด็กทุกระดับชั้นของการพัฒนาสามารถเรียนรู้เนื้อหาวิชาใดก็ได้ ถ้าจัดการสอนให้เหมาะสมกับความสามารถของเด็ก

กาพย์พระไชยสุริยากับทฤษฎีการศึกษาและแนวคิดของเจโรม บรุนเนอร์ (Jerome Bruner)

     พระไชยสุริยา เป็นวรรณคดีที่ประพันธ์โดย สุนทรภู่ เป็นนิทานสำหรับสอนการเขียนอ่าน โดยมีบทอ่านเรียงลำดับการสะกดคำตั้งแต่ แม่ ก กา ตามด้วย แม่กน แม่กง แม่กก แม่กด แม่กบ แม่กม จนถึงแม่เกย ตามลำดับ ลักษณะการประพันธ์แบบกาพย์ประเภทต่างๆ คือ กาพย์ยานี 11 กาพย์ฉบัง 16 และกาพย์สุรางคนางค์ 28 เชื่อว่าสุนทรภู่ประพันธ์ขึ้นในราวปี พ.ศ. 2383-2385 สำหรับใช้เป็นบทเรียนเขียนอ่านของหม่อมเจ้าพระองค์น้อยๆ

          กาพย์พระไชยสุริยา ได้บรรจุอยู่ในหนังสือ มูลบทบรรพกิจ ซึ่งเป็นแบบเรียนของไทยที่จัดทำโดยพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) เมื่อสมัยรัชกาลที่ 5 (สารานุกรมเสรี, 2560)

ทฤษฎีและแนวคิดของเจโรม บรุนเนอร์ (Jerome Bruner)  กับการสอนสะกดคำในกาพย์พระไชยสุริยา

          หากกำลังมองหาตัวเลือกในสิ่งที่เป็นสื่อการเรียนการสอน “กาพย์พรไชยสุริยา” เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ช่วยให้นักเรียนในระชั้นประถมศึกษาตอนต้นเรียนรู้การอ่านได้เป็นอย่างดี  ด้วยมีความเกี่ยวโยงกับทฤษฎีและแนวคิดของบรุนเนอร์  นักจิตวิทยาการศึกษาชาวอเมริกัน  ที่ได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการเรียนรู้โดยเชื่อว่าเด็กทุกระดับชั้นของการพัฒนาสามารถเรียนรู้เนื้อหาวิชาใดก็ได้  ถ้าจัดการสอนให้เหมาะสมกับความสามารถของเด็ก  แบ่งเป็น 3 ขั้น (สมชาย รัตนทองคำ, 2556)

          1. การเรียนรู้ด้วยการกระทำ (Enactive representation)

          ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ผ่านการท่องจำ การขยับริมฝีปาก ในการอ่านกาพย์พระไชยสุริยา ทำให้นักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นมีทักษะการอ่านออกเสียงได้  หากท่องกันเป็นกลุ่มจะช่วยให้ผู้เรียนที่ยังอ่านหนังสือไม่ออกหรือไม่เข้าใจสัญลักษณ์ต่าง ๆ เรียนรู้ไปพร้อมกันด้วย

          2. การเรียนรู้ด้วยการลองดูและจินตนาการ (Iconic representation)

          จินตนาการเป็นสิ่งสำคัญ เพราะช่วยให้ผู้เรียนสามารถออกแบบและสร้างสรรค์สิ่งต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย กล้าคิดนอกกรอบ  หากผู้เรียนได้ลองจินตนาการตัวละครในเรื่อง พร้อมได้สังเกตพฤติกรรมของตัวละคร แล้วย้อนกลับมาสอนตนเอง  สิ่งเหล่านี้ช่วยให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น กาพย์พระไชยสุริยาเป็นเนื้อหานิทาน  ถ้าอ่านสม่ำเสมอแน่นอนว่าจะเป็นกระบวนการสำคัญที่ทำให้ผู้เรียนได้หยิบฉวยแนวคิดหรือคติสอนใจจากเรื่องมาปรับใช้ในชีวิตตนเอง

          3. การเรียนรู้โดยการใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Representaion)

          กาพย์พระไชยสุริยา แต่งเป็นคำคล้องจอง และบันทึกผ่านลายลักษณ์อักษร ซึ่งนักเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้นนั้น เริ่มเรียนรู้สัญลักษณ์ตัวอักษรและทักษะการอ่านออกเสียง สิ่งสำคัญที่เด็กได้เรียนรู้จากกาพย์พระไชยสุริยาคือ การออกเสียงของคำต่าง ๆ ที่ยังไม่เข้าใจ รวมถึงเข้าใจสัญลักษณ์ตัวเขียน ว่าคำนี้อ่านว่าอย่างไรบ้าง  ทำไหนอ่านไม่ได้ก็จะเกิดการเรียนรู้จากการท่องจำทำให้สามารถอ่านออกเสียงได้

          กาพย์พระไชยสุริยาเป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง สำหรับการจัดการศึกษาในรายวิชาภาษาไทย ช่วยเพิ่มทักษะการอ่านออกเสียง และการเข้าใจสัญลักษณ์ตัวเขียน นักเรียนสามารถเรียนรู้ผ่านการกระทำ คืออ่านเอง สงสัยเอง ถามเอง จิตนาการได้จากตัวละครและเนื้อเรื่องที่เป็นภาษาเขียน และสามารถเรียนรู้การใช้สัญลักษณ์เป็นการปูพื้นฐานให้นักเรียนได้รู้จักตัวอักษรและคุ้นเคยกับคำแต่ละคำมากยิ่งขึ้น

งานที่อ้างถึง

วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. (23 ธันวาคม 2560). พระไชยสุริยา. เข้าถึงได้จาก th.wikipedia.org: https://th.wikipedia.org/wiki/...0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%8A%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A2%E0%B8%B2

สมชาย รัตนทองคำ. (30 10 2556). ทฤษฎีการเรียนรู้ของนักการศึกษา ที่นำมาใช้พัฒนาด้านการเรียนการสอน. เข้าถึงได้จาก http://oknation.nationtv.tv: http://oknation.nationtv.tv/bl...0936/2013/12/24/entry-2

 

 

หมายเลขบันทึก: 646634เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2018 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2018 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท