ปีที่ผ่ามา มีโค้ชเกิดขึ้นมากมาย...


ระยะปีที่ผ่านมานี้ ผมเห็นมีโค้ชเกิดขึ้นมากมาย แป้ปเดียวเกิดขึ้นเยอะเลย คล้ายเป็นอาชีพที่ฮิต.

ผมเองเป็นอาจารย์ ผมมองหลายมุมนะ.

ผู้มีจิตเมตตา ปรารถนาดี อยากสอน อยากช่วยเหลือคนอื่น ก็มี.

ส่วนผู้ที่คิดว่า ได้เงินง่าย สอนแค่วันสองวันได้เงินเยอะ ก็มี

.

ผมทำอาชีพนี้ ผมพูดตรง.

คนที่จะเป็นครู เป็นอาจารย์ เป็นโค้ช เป็นวิทยากร  เป็นอาชีพอะไรก็ตามที่สอนคนอื่น พูดรวมๆ ทั้งหมด.

ต้องมีจิตวิญญาณครูครับ....ผมใช้คำว่า "ต้อง"

.

อาชีพนี้ เป็นอาชีพที่เราเทอดทูน อาชีพที่สร้างคน

เราเจอครู เราก็ยกมือไหว้ แม้ครูจะเด็กกว่าเรา ศาสดาของทุกศาสนา ก็มีอาชีพครู

เป็นอาชีพที่มีเกียรติ มีคนนับถือ คนที่เป็นครู ต้องเป็น 24 ชม. ไม่มีเวลานอกทำการ

เวลาเราเห็นครูทำไม่ดี ขายยาเสพติด กินเด็ก เรารู้สึกอย่างไรล่ะครับ ?

.

ฉะนั้น คนที่ก้าวเข้ามาในอาชีพนี้ ควรถามตัวเองชัดๆ ว่า ทำเพื่ออะไร

แน่นอนทุกคนต้องทำเพื่อตัวเองทั้งนั้น

แต่ ทำเพื่อตัวเองก่อน หรือ ทำเพื่อผู้อื่นก่อน ....นี่คือคำถามสำคัญที่สุด !

.

จิตวิญญาณครู คือ การปรารถนาให้ศิษย์ได้ดี มีความสุข

แต่การปรารถนาให้ตัวเองรวย คือ จิตวิญญาณของนักธุรกิจ

อย่าเอามาปนกันครับ

.

เป็นไปได้ว่า ถ้าสอนเก่งแล้วจะรวย  เพราะคนเรียนเยอะ ก็ต้องได้เงินเยอะเป็นธรรมดา

แต่การอยากจะรวยแล้วมาสอน มาหาวิธีว่าทำยังไงจะได้เงินเยอะที่สุด

บางทีเก็บค่าเรียนแพงเกิน ... ผมว่าคิดผิดครับ

.

คนที่สอนด้วยจิตวิญญาณครู กับคนที่สอนด้วยจิตวิญญาณนักธุรกิจ

คนเรียนเขารู้สึกได้นะครับ

.

ผมออกมาพูดแบบนี้ แน่นอนย่อมกระทบแน่ๆ ต้องมีโค้ชที่ไม่พอใจผม

แต่เอาเถิดครับ ถ้าผมไม่พูด แล้วใครจะพูด

การที่เห็นสิ่งไม่ดีงาม แล้วเฉย เท่ากับยอมจำนน

.

แล้วคนที่ไม่พอใจผม ลองสำรวจว่า เพราะมีจิตวิญญาณแบบไหนกันครับ ? ...


....!

หมายเลขบันทึก: 646390เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2018 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2018 10:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

"คนเป็นครู" ต้องมี "จิตวิญญาณ"
เป็นเช่นนั้นจริงครับ ;)...

เงิน..เป็นค่าตอบแทน..ทำให้  จิตวิณญาณ คนหาย ไป ได้   ..เหมือนกัน 

โลกธรรม ครอบงำเราได้เสมอ ต้องอย่าเผลอสติ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท