๖๙๙. โครงการน่าสนใจ..โตไปไม่โกง..


ทุกวันนี้..เด็กไม่ค่อยจะเข้าใจ คิดว่าการโกง..เชื่อมโยงเฉพาะ เงิน..เท่านั้น แท้ที่จริงไม่ใช่เลย..เวลา.ก็โกงกันได้..หรืออาจเรียกว่า..คอรัปชั่นเวลา..นั่นเอง..

        ย้อนเวลาไป..เกือบ ๑๐ ปี มีกลุ่มคนคิดโครงการใหญ่..มีเสียงตอบรับพอประมาณ ในกาลต่อมา..โครงการก็ค่อยๆเงียบหาย..ก็ไม่ทราบเหมือนกันว่า..เป็นเพราะเหตุใด?

        ชื่อโครงการ..โตไปไม่โกง..ผมได้ยินชื่อโครงการเท่านั้น..ก็รู้สึกขำๆ แบบว่าชื่นชมคนคิด ที่มีความกล้าหาญชาญชัย..มีวิสัยทัศน์แบบมองการณ์ไกล ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในอนาคต..

        แม้แต่ในช่วงเวลานั้น..ที่โครงการเริ่มก่อตั้ง..บ้านเมืองก็วุ่นวายไปแล้ว กับงานสอบสวนสืบค้น..เพื่อหาคนขี้โกงมาลงโทษ..

        จึงอาจเป็นสาเหตุให้ท่านผู้นำ..ตั้งใจอย่างแรงกล้า ว่าต่อไปต้องไม่มีคนโกง โดยเริ่มปลูกฝังเสียตั้งแต่ยังเด็ก..ประมาณว่า..ไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยาก..

        ผมยังเชื่อว่า..ผลผลิตของโครงการฯที่แม้จะไม่เฟื่องฟู แต่ก็น่าจะมีเยาวชนผ่านการฝึกอบรมกันบ้าง ไม่มากก็น้อย สังเกตจาก..ข้อมูลภาพข่าวจากสื่อมวลชน เด็กหนุ่มสาวรุ่นใหม่ ไม่ค่อยจะมีใคร ตกเป็นผู้ต้องหา หรือจำเลยของสังคม..

        จะมีก็แต่..ข้าราชการอาวุโส ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นักการเมืองและผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น..รวมทั้งข้าราชการครูที่มีวิทยฐานะสูงๆ..

        บุคคลเหล่านี้..มีอายุมากแล้ว มีความรู้และประสบการณ์ ตลอดจนไม่ผ่านการอบรมในโครงการโตไปไม่โกง..อย่างแน่นอน..เพราะตอนนั้น..คนเหล่านี้โตแล้ว..

        คราวนี้..เมื่อคิดว่าตัวเองเป็นผู้ใหญ่ มีหน้าที่การงานใหญ่โต พอไม่ได้อบรมบ่มนิสัย ใจก็เลยประมาท ขาดความยั้งคิด..เห็นผิดเป็นชอบ เห็นกงจักรเป็นดอกบัว..

        ผมยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ..ข้าราชการระดับสูงของสำนักพุทธฯแท้ๆ ก็โกง..ใช้งานวัดบังหน้า..พัฒนาวัดแบบแสวงหา “เงินทอน” ได้กันเป็นกอบเป็นกำ

        กระทรวงศึกษาธิการ ก็โกงกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ที่ช่วยเด็กยากไร้ให้ได้รับทุน..ได้มีที่เรียน มีอาหารการกิน..ปรากฎว่าเด็กไม่ได้เลย เจ้าแม่การเงินในกระทรวงเอาไปกินหมดเกลี้ยง..

        กระทรวงพัฒนาสังคมฯก็มีการโกงเงินคนจน พบแล้วกว่า ๔๔ จังหวัด..กระทำโดยข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในระดับจังหวัด..อันนี้โกงกระทั่งคนพิการ..

        กระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่ยอมน้อยหน้า โกงวัคซีนฉีดหมา จนโรคหมาบ้าลุกลาม มีคนตายมากขึ้น เมื่อเทียบกับปีก่อนๆ..

        คนที่ติดตามข่าว..คงทำอะไรเขาไม่ได้ ก็ต้องปล่อยให้เป็นเรื่องของกฎหมายบ้านเมือง เอาผิดพวกเขาเหล่านั้น..มาลงโทษเสียให้เข็ด พอเข็ดแล้วก็แก่เฒ่า..ไม่มีโอกาสจะโกงอีก..

        ผมจึงเป็นห่วงเด็กรุ่นใหม่มากกว่า..ล้วนมีการศึกษา จากการหล่อหลอมของหลักสูตร แต่จะมีคุณธรรมควบคู่แค่ไหน..ให้เรียกขานว่าเป็น..คนดีนั้น..ยุคนี้ถ้าจะยาก..

        จึงถึงเวลาแล้ว..ที่หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ๒๕๖๑..จะต้องบรรจุเนื้อหาและกิจกรรมในวิชาสังคมศึกษา มีตัวชี้วัดที่สำคัญ..เพื่อพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์..

        เริ่มตั้งแต่ป.๑..กล่อมเกลาให้เด็กสำนึกและเกลียดชัง..การโกง..ไต่ระดับความรู้ความเข้าใจว่าทำอย่างไร..โตไปจะไม่โกง..จนถึง..ม.๖

        ทุกวันนี้..เด็กไม่ค่อยจะเข้าใจ คิดว่าการโกง..เชื่อมโยงเฉพาะ เงิน..เท่านั้น แท้ที่จริงไม่ใช่เลย..เวลา.ก็โกงกันได้..หรืออาจเรียกว่า..คอรัปชั่นเวลา..นั่นเอง..

        ครู..น่าจะยกกรณีตัวอย่างการโกงได้ดีที่สุด..เพื่อให้เด็กสำนึกและเข้าใจที่ถูกต้อง เช่น การค้ายาบ้า การตัดไม้ทำลายป่า การค้าสัตว์ป่า และ การทิ้งขยะมูลฝอยลงแม่น้ำลำคลองหนองบึง ฯลฯ

        ทั้งหลายเหล่านี้..ล้วนเป็น..การโกงแบบหนึ่ง..ที่เรียกว่า โกงชาติโกงแผ่นดิน ไม่รักถิ่นเกิด..ก็ถือว่าเนรคุณต่อแผ่นดิน..คนเนรคุณ ก็คือคนอกตัญญู..ก็ถือเป็นคนโกงได้

        เยาวชนคนรุ่นใหม่..กำลังจะเติบโตไปเป็นผู้นำของชาติและผู้นำหน่วยงาน/องค์กรต่างๆ การศึกษาเรียนรู้และร่วมโครงการ “โตไปไม่โกง” นับว่าสำคัญอย่างยิ่งยวด..

        เพราะเมื่อเป็นผู้บริหาร..ก็จะคิดแผนงาน/โครงการและกิจกรรมมากมาย..แล้วใช้งบประมาณหลายแสนหลายล้าน..ซึ่งบางครั้งก็ไม่จำเป็นต้องใช้งบมากขนาดนั้น..

        นับวัน..จะพบกรณีแบบนี้มากขึ้น..จึงควรตัดไฟเสียแต่ต้นลม..จะได้ไม่ส่งเสริมให้เกิดคอรัปชั่นเชิงนโยบาย..อันนี้อันตรายมาก..เพราะโกงกันต่อหน้า..แต่จับไม่ได้สักที

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๙  มีนาคม  ๒๕๖๑

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 646068เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2018 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2018 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท