ชีวิตพอดี@เลย (วันที่สอง : ตอนที่2ภูป่าเปาะ)


♡♡เที่ยวเมืองเลย"ชีวิตพอดี@เลย" 

17-21. มีนาคม 2561. ไปเที่ยวเมืองเลยกับเพื่อน สว.ค่ะ นำโดยท่านผอ.จันทร พลสิงห์ โดยฤทัยรัตน์ทัวร์ มีคุณทัยเป็นผู้นำทัวร์ คณะของเรามีสมาชิก สว. จำนวน  9  คน ท่านผอ.จันทร-อาจารย์ชนิดา  พลสิงห์    อาจารย์จิตวัต-อาจารย์กัลยา ธนอัญญาพร   อาจารย์ศิริพร ใยทองคำ  อาจารย์พรรณี  อฆรรยกุล    คุณกมลทิพย์  ทิพย์กรรณ     อาจารย์สุทัศน์-อาจารย์สคราญ  วิเศษสมบัติ(ผู้เขียนบันทึกนี้)

ประมาณ 15.30 น. บ่ายวันที่ 18 มีนาคม 2561 ลงจากสวนหินผางาม ไปต่อค่ะ. ..ขึ้นรถอีแต๊กเที่ยวชม #ภูป่าเปาะหรือ #ฟูจิเมืองไทย  "ภูป่าเปาะ" เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่น่าสนใจในจังหวัดเลย ตั้งอยู่ที่บ้านผาหวาย หมู่ที่ 3 ตำบลปวนพุ อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ด้วยสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็น สบาย เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการสูดอากาศสดชื่นเต็มปอด ในวันที่ต้องการพักผ่อน ภูป่าเปาะ จึงเป็นอีกจุดหนึ่งที่สามารถมองเห็น ทัศนียภาพ ภูเขาเมืองเลยได้เกือบทั้งหมด อาทิ ภูหลวง ภูหอ ภูกระดึง ภูยอง ภูผาขวาง ภูค้อ ภูกระแต สวนหินผางาม ภูผาม่าน เป็นต้น อีกทั้งยังมีจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นพระอาทิตย์ตกภาพบรรยากาศสุดประทับใจ ในช่วงฤดูหนาวก็จะเห็นทะเลหมอกไปรอบๆ จึงได้ชื่อว่า "พาโนราม่า 360 องศาเมืองเลย" และจุดสำคัญของภูป่าเปาะ ก็คือเป็นจุดชมวิว ภูหอ ภูเขายอดตัดที่มีรูปร่างคล้ายภูเขาไฟฟูจิ จึงเรียกกันว่า ฟูจิเมืองเลย นั่นเอง

ช่วงนี้เป็นช่วงเดือนกลาง ๆ เดือนมีนาคม อากาศยังไม่ร้อนมากนัก คณะของเราจึงลัดเลาะแสวงหาสิ่งที่น่าสนใจเป็นแหล่งท่องเที่ยว จังหวัดเลย ที่นี่สถานที่หนึ่งที่สวยงาม ให้นั่งชมก้อนเมฆบนยอดภูได้  ภูป่าเปาะเมื่อกล่าวถึงคงจะยังไม่มีคนรู้จักมากนัก เป็นอีกสถานที่แห่งใหม่ เพียงเดินทางโดยรถยนต์ ห่างจากตัว อำเภอเมืองเลย ประมาณ 69 กิโลเมตร ถึงที่หมายจะมีรถบริการของชาวบ้าน (รถอีแต๊ก) อัตราค่าบริการ ผู้ใหญ่ 60 บาท เด็ก 40 บาท และเด็กเล็กไม่คิดค่าบริการ หากมาเป็นคณะประมาณ 10-20 ท่าน มีรถบริการพอเพียงสำหรับนักท่องเที่ยวโดยชาวบ้านหรือผู้นำทาง จะนำพานักท่องเที่ยวขึ้นไปโดยให้จอดรถไว้ บริการที่จอดรถของศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ห้ามนำรถยนต์ส่วนบุคคลขึ้น เนื่องจากเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน คณะเรา 10 คน ใช้รถ 2 คัน      เมื่อลัดเลาะตามไหล่ทางจะเห็นภูเขาอันเขียวขจี แมกไม้นานาพันธุ์ ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ยิ่งไต่ระดับความสูงขึ้นไปเรื่อยๆ จากตีนภูเขาถึงจุดชมวิวประมาณ 3 กิโลเมตร ก็จะพบความสวยงามตระการตา นึกว่ามาถึงญี่ปุ่น แต่ที่จริงสิ่งที่เห็นนั้นคือ "ภูหอ ฟูจิเมืองเลย" เป็นสิ่งที่คล้ายคลึงไม่ต้องไปถึงญี่ปุ่นก็ได้ ภาพความประทับใจกับบรรยากาศ ภูเขาฟูจิในประเทศญี่ปุ่น ความสวยงามของภูเขาฟูจิเมืองเลย เหมาะสำหรับเก็บภาพความประทับใจไว้เพื่อเป็นความทรงจำ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ กลิ่นอายของขุนเขา ภาพเมฆสีขาวราวกับปุยฝ้ายล่องลอยบริเวณหุบเขาคล้ายปล่องภูเขาไฟกระทบแสงแดดอ่อนยามเย็นเป็นความอัศจรรย์ของธรรมชาติที่ได้วาดไว้อย่างสวยงาม เห็นทะเลหมอกบาง ๆ แม้ไม่ใช่ฤดูหนาวและเป็นตอนเย็น 

ถึงแล้ว ที่นี่ #ฟูจิเมืองเลย. ชั้นที่1 ลงจากรถอีแต๊กเก็บภาพยามเย็น

เก็บภาพบรรยากาศแล้วกลับขึ้นรถอีแต๊ก ผ่านจุดชมวิวชั้นที่ 2 ไม่ได้แวะ เลยไปขุดชมวิวที่ 3  จุดชมวิวของภูป่าเปาะ มี 4 จุด ซึ่งจะห่างกันประมาณ 200 เมตร จุดแรกจะมองเห็นวิวของภูหอได้ใกล้ที่สุด มุมมองคล้ายภูเขาไฟฟูจิมาก และมีระเบียงยื่นออกไปให้นักท่องเที่ยวชมอย่างใกล้ชิด จุดที่สอง จะมองเห็นผานางนอน ที่มีลักษณะคล้ายกับ ผู้หญิงที่กำลังนอนอยู่ และ อีกลูกมีลักษณะคล้ายกับผู้ชายกำลังนอนกอดพุงมองภูเขา จุดที่สาม เป็นจุดชิมวิวที่มองเห็นสวนหินผางาม ได้อย่างชัดเจน และเป็นจุดพักรถ พวกเราต่างเก็บภาพสวย ๆ ไว้เป็นที่ระลึก

จากที่นี่จะต้องเดินขึ้นไปยังจุดที่สี่ อีก 250 เมตร (ความสูง 900 เมตร จากระดับน้ำทะเล) เส้นทางที่เดินต้องไต่ระดับความสูงเป็นทางเดินแบบดินแข็ง ๆ แต่ไม่ลื่นเพราะไม่มีฝน มีเจ้าหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น  ซี่งเป็นนักศึกษาเดินไปด้วยกันและให้ความรู้เรื่องภูป่าเปาะ อีกทั้งยังช่วยอำนวยตวามสะดวกโดยนำไม้มาให้ใช้ค้ำยันเวลาเดินอีกด้วย จาก 9 คน มีเพียง 4-5 คนเท่านั้นที่ไต่ขึ้นไปชั้นที่ 4 ตลอดเส้นทางที่เดินจะมีที่ให้หยุดพักเหนื่อย เราหยุดพักแล้วเก็บภาพธรรมชาติสวย ๆ ไว้ดูเล่น

จากจุดชมวิวชั้นที่3. .เดินต่อไปให้ถึง ...จุดชมวิว 360 องศา สู้ สู้ ผ่านหลายผา มีผาลื้นห้อย สองคนน้องเล็ก ลิ้นห้อยจริงๆ

ไชโย!!!...ไชโย!!! พิชิต #ฟูจิเมืองเลย. สูงกว่าน้ำทะเล. ประมาณ. 900 เมตร. ..4 คน จาก 9. คน.  เราทำได้ มันเป็นการแสดงถึงสมรรถนะ  สุขภาพของเรา ....ว่าในวัย "สว." หลังเกษียณยังไหวอยู่ ????

ขึ้นไปถึงด้านบนมีลมโชย  อากาศเย็นสบาย  ซึ่งจะมีมุมมองแบบกว้างไกลที่ มองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ถึง 360 องศา แต่อาจจะมีต้นไม้ใบหญ้าบังสายตาบ้าง ที่ตรงนี้สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกในจุดเดียวกัน ทะเลหมอกห้อมล้อมภูหอ สีขาวปุยฝ้ายปกคลุมงดงามเหมือนหิมะที่ปกคลุมเป็นภาพที่สวยงามตื่นตาตื่นใจ นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็นอุทยานแห่งชาติภูผาม่าน อำเภอภูผาม่าน จ.ขอนแก่น อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อำเภอหล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ วนอุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี และถ้ำเอราวัณ อ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู  ลงจากภูมาด้วยความปลื้มใจ"ในสุขภาพ" กลับขึ้นลงอีแต๊กไปเปลี่ยนรถด้านล่าง ...เป้าหมายต่อไป "เชียงคาน"....ตามไปชมพระอาทิตย์ตกที่ริมโขงกันค่ะ....

หมายเลขบันทึก: 646061เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2018 17:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2018 19:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท