บุพเพสันนิวาส : เกร็ด การส่งคณะทูตไปประเทศฝรั่งเศส


ในละครบุพเพสันนิวาส พระยาโกษาเหล็ก พระยาโกษาปาน (พระวิสุทธิสุนทร ยศในขณะนั้น) มาบ้านพระโหราธิบดีเพื่อปรึกษาเรื่องการส่งราชทูตไปฝรั่งเศส โดยให้พระโหราธิบดีสนับสนุนพระยาโกษาปานเป็นราชทูต และให้หมื่นสุนทรเทวาบุตรชาย หรือพี่หมื่นของแม่หญิงการะเกดเป็นตรีทูต 

ท่านโกษาปานและได้เดินทางไปพร้อมกับเชอวาเลีย เดอ โชมองต์  คณะราชทูตได้อยู่ประเทศฝรั่งเศสเป็นเวลา 6 เดือน เอกสารสมัยอยุธยาเป็นจดหมายของคณะทูตอยุธยาส่งกลับไปฝรั่งเศสได้อธิบายว่า มีการส่งทั่วไป 3 คนคือออกพระวิสุทธิสุนทรเป็นราชทูต ออกหลวงกัลยาราชไมตรีอุปทูต และออกขุนศรีสุนทรว่าจ่าตรีทูต... และอธิบายว่าคณะทูตชื่นชอบพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 และคิดถึงฝรั่งเศสมาก

การส่งราชทูตไปครั้งนี้ทำให้ฝรั่งรู้จัก"เรา" มากขึ้น คณะราชทูตไทยสร้างความชื่นชมให้กับฝรั่งไม่น้อยจากกริยาเข้าเฝ้านอบน้อมหมอบกราบและการแต่งกาย 

เรื่องการส่งราชทูตไปฝรั่งเศสในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชนั้นมีเรื่องราวมากมาย ทั้ง เรือราชทูตอัปปาง การส่งเครื่องราชบรรณาการ การส่งนักเรียนไทยไปเรียนเมืองนอกเป็นครั้งแรก การทำน้ำพุ ฯลฯ
#บุพเพสันนิวาส ดูเอาสนุกก็ได้ ดูเอาความรู้ก็ดี

ภาพจาก ผศ.พ.ท.วิโรจน์ ผดุงสุนทรารักษ์.  (2540). อักษรไทยและอักษรขอมไทย.กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยรามคําแหง.  
Mello.me บุปเพสันนิวาส
เขียนโดย วาทิน ศานติ์ สันติ


เผยแพร่ครั้งแรกใน Facebook Fanpage บทความไทยศึกษา คติชนวิทยาวันที่ 11 มีนาคม 2561

หมายเลขบันทึก: 645886เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2018 22:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มีนาคม 2018 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท