๖๙๑. ธุรการ..ONE STOP SERVICE..เพื่อชีวิตและงาน


ชยันโตโมเดล..คิดเองทำเอง..แบบONE STOP SERVICE..ชีวิตกับงานจึงวนไปวนมา ถ้าผมไม่ทำ..แล้วใครจะทำ..ครูทุกคนต้องสอนและสอบ..และนี่คือโรงเรียนขนาดเล็ก..

         หลายคนมีโมเดลการบริหาร เพียงเพื่อส่งผลงานการปฏิบัติที่ดีในองค์กร หรือทำเพื่อเลื่อนซีเลื่อนระดับ แต่ตัวผมเองสร้างโมเดล..เพื่อให้เป็นแนวทางในการปฏิบัติงานที่ชัดเจน..

        ผมเขียนไว้..ตั้งแต่ปี ๒๕๕๒..วันที่ไม่มีนักการภารโรง..วันที่มีนักเรียนไม่ถึง ๖๐ คน ผมบอกว่า..ผมจะใช้ “ชยันโต โมเดล” สร้างโรงเรียนขนาดเล็กให้มีคุณภาพ..ด้วยวิธี...

        “ธุรการ..ONE STOP SERVICE ..ผลสัมฤทธิ์เริ่มที่อนุบาล..พัฒนางานประกันคุณภาพภายในแบบบูรณาการ..ประสานเครือข่ายชุมชน..พัฒนาตนด้วยปรัชญา..พอเพียง”

        วันนี้..วันจันทร์..ภาพการทำงาน..อยู่ในกระบวนการของโมเดลอย่างแจ่มชัด  เหมือนแสงสว่างวิ่งวาบเข้ามาในความมืด..และก็เหมือนกลืนไม่เข้าคายไม่ออก..ในบางช่วงบางตอน

        มีงานเข้ามามากมาย..จนอธิบายไม่ถูก ตั้งรับอย่างมีสติ..ค่อยๆคิดค่อยๆทำ เพราะเป็นส่วนหนึ่งของงานธุรการ..ถ้าผมทำได้..ชยันโต โมเดล..จะศักดิ์สิทธิ์ยิ่งนัก

       เริ่มจาก..แบ่งงานให้ครูควบคุมดูแลนักเรียนจัดโรงอาหารให้เรียบร้อยหลังจากจัดงานผ้าป่าเมื่อวันเสาร์และส่งคืนโต๊ะเก้าอี้พร้อมถ้วยชามให้แก่บ้านประธานชุมชน..

        มอบให้ครูอีกท่านหนึ่ง..จัดเก็บเสื่อ อาสนะสงฆ์และโต๊ะหมู่บูชา..ผอ.จะนำไปคืนวัด แต่ตอนนี้ขอดูแลนักเรียนรดน้ำที่แปลงเกษตรก่อน..

        ได้เวลาเข้าแถว..เชิญธงชาติ..จากนั้น..ผมก็อบรมเด็ก..ขอบคุณและชื่นชมที่ช่วยงานผ้าป่ากันเป็นอย่างดี..และบอกด้วยว่า..เราจะเปิดเรียนถึงวันที่ ๓๐ มีนาคม ๒๕๖๑ 

        ครูและนักเรียน..เข้าห้องกันไปหมดแล้ว..บางห้องยังสอบอยู่ บางห้องครูสอบปฏิบัติและบางห้องครูก็ยังสอนเสริมเติมเต็ม..เป็นปกติ

        เพราะผมบอกว่า..ครูจะรู้ดีที่สุด เด็กอ่อนด้อยตรงไหน?..จะเลื่อนไปเรียนชั้นใหม่ ควรจะได้แก้ปัญหาในระดับหนึ่งก่อน..เปิดภาคเรียนปัญหาการเรียนการสอนจะน้อยลง..

        เมื่อครูปฏิบัติงานกันแล้ว..หน้าที่ผมก็ต้องเป็นธุระ..อำนวยการล่ะทีนี้..ขนของขึ้นรถขับตรงไปยังวัดที่อยู่เลยอำเภอออกไป..ผ่านตลาด..เห็นโรงเรียนใหญ่..ปิดเงียบ..

        นมัสการเจ้าอาวาส..บอกท่านว่ามาคืนของ..ท่านก็ใจดีบอกผมว่า..ตามสบายเลยโยม เอาไปไว้ที่ศาลาการเปรียญได้เลย..ผมก็ยกลงจากรถไปเก็บให้อย่างเรียบร้อย..

        ไหนๆ..ก็ออกจากโรงเรียนมาแล้ว..ติดต่อนายช่างผู้รับเหมาเลยจะดีกว่า..เขาเปิดร้านขายวัสดุก่อสร้าง..คำแรก..ที่ผู้รับเหมาทักทาย ก็คือ..โรงเรียนยังไม่ปิดอีกหรือ ผอ. ?

        ผมนั่งอธิบายความเป็นมาเป็นไปเสียยืดยาวว่า..โรงเรียนได้งบสร้างอาคารเรียนล้านแปด..ไม่มีผู้ยื่นซอง..ขั้นตอนต่อไปคือคัดเลือก..ท่านสนใจไหม..ถ้าสนใจให้ไปเอาแบบที่โรงเรียน..แล้วพรุ่งนี้ผมจะพาไปพบเจ้าหน้าที่ที่เขตฯ..เขาคิดครู่หนึ่ง..ก่อนตอบตกลง

        ผมจะขับรถออกจากตลาดอยู่แล้ว..ครูโทรมาบอกว่า..ญาติผู้ใหญ่ของกรรมการโรงเรียนเสียชีวิต..ผอ.ซื้อพวงหรีดมาด้วย...ผมบอกซื้อได้ แต่ขอคิดก่อน..นิดนึง

        คิดว่า..ถ้าดอกไม้สด..ก็ต้องวิ่งไปอำเภออู่ทอง ไปกลับ ๘๐ กม.ก็นานเป็นชั่วโมง..เอา(วะ) ซื้อง่ายๆเอาที่สบายใจใกล้บ้าน..ยังไงก็เป็นพวงหรีดเหมือนกัน..จบ..

        ขับรถกลับโรงเรียน..ผ่านโรงเรียนใหญ่..ซึ่งปิดสนิท..ถามว่าอิจฉาไหม.?.ตอบได้เลยว่าไม่..เขาบริหารเก่งจึงทำได้..แต่เราก็พอใจในสิ่งที่เรามีหรือที่เราเป็นอยู่..

        กิจกรรมเขาเยอะจึงปิดเรียนบ่อย..และวันนี้ก็ยังปิดเทอมเร็วอีก..แน่นอนจริงๆ...ผมไม่แปลกใจแล้วล่ะ..ว่าทำไม ๒ – ๓ ปีมานี้..ผู้ปกครองอพยพลูกหลานไปเรียนที่ผมมากมายเหลือเกิน..

        ถึงโรงเรียน..ครูรีบรายงานผอ. เขตต้องการรายงานสรุปการใช้งบค่าไฟฟ้าประปา..ตัดยอดของเดือนมีนาคมด้วย..ผมก็เลยบอกว่าไม่เป็นไรเดี๋ยวผอ.ไปเบิกเงินอุดหนุนไปจ่ายวันนี้เลยจะได้ไม่คั่งค้าง..”ถ้าผอ.ไปธนาคารซื้อข้าวสารมาด้วยนะคะ..ข้าวสารหมด”...

        ผมทานข้าวกลางวันเสร็จสรรพ..มอบพวงหรีดให้ครูและบอกว่า..ตอนครูกลับบ้านผ่านวัด ผอ.ฝากพวงหรีดไปด้วย..ค่ำๆผอ.ถึงจะไปฟังสวด..

        ตอนนี้..ขอไปธนาคาร ไปซื้อข้าวสารและจะเลยไปเทศบาล เพื่อปรึกษาอาหารเสริม(นม)ที่จะแจกนักเรียนตอนปิดเทอม ถือโอกาสคืนผ้าสีที่ขอยืมมาผูกในงานผ้าป่าด้วย..

        ชยันโตโมเดล..คิดเองทำเอง..แบบONE STOP SERVICE..ชีวิตกับงานจึงวนไปวนมา ถ้าผมไม่ทำ..แล้วใครจะทำ..ครูทุกคนต้องสอนและสอบ..และนี่คือโรงเรียนขนาดเล็ก..

        ผมจึงสื่อให้ผู้บริหารระดับสูงทราบอยู่เสมอ..การบริหารมันเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ ไม่มีอะไรตายตัว..ขอเพียงอย่าฝังจิตฝังใจว่า..จะต้องสั่งการและมอบหมายเท่านั้น...

        ผู้บริหารหากทำได้ทำเลย ไม่ใช่เรื่องน่าอาย ในอนาคตอันใกล้..จะมีคลื่นลูกใหม่ที่เป็นผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กอีกมากมาย..ต้องพร้อมที่จะปรับตัว คิดเป็นและทำเป็น..

        หากทำไม่ได้ก็ต้องศึกษาเรียนรู้..เพื่อความมั่นคงและอยู่รอดขององค์กร ผมเป็นผู้หนึ่งที่ทำให้ดู ทำได้ดีด้วยและไม่เสียหายเลย..ทำแล้วผลสัมฤทธิ์เด็กสูงขึ้น เด็กอ่านคล่องเขียนคล่อง..ผู้ปกครองศรัทธา..ปีหน้าเด็กก็ครบร้อยแล้ว...ไม่เชื่อไปดูดิ..

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๑๙  มีนาคม  ๒๕๖๑

 

หมายเลขบันทึก: 645828เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2018 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2018 21:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท