"ทำความรู้จัก สกุลเงินดิจิตอล"


สกุลเงินดิจิตอลที่บางคนอาจยังไม่รู้จัก!!! หรือยังไม่รู้จักดีเท่าที่ควร?

          หัวข้อนี้ เลยขอมาพูดถึง ภาพรวมโดยทั่วๆไป ของสกุลเงินดิจิตอลนะค่ะ สกุลเงินดิจิตอล หรือเรียกอีกอย่างว่า "Bitcoin" (บิทคอยน์) ซึ่ง ถูกสร้างขึ้นมาโดยภาษาคอมพิวเตอร์ ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ไม่มีรูปร่างและไม่สามารถจับต้องได้เหมือนพันธบัตร โดยจะใช้ระบบซอฟแวร์ในการถอดสมการคณิตศาสตร์ ซึ่ง "Bitcoin" (บิทคอยน์) นี้ สามารถใช้แทนเงินสดซื้อสินค้าออนไลน์ได้ ซึ่งคล้ายกับระบบซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตทั่วๆไปที่ใช้บัตรเดบิตหรือบัตรเครดิต


     และปัจจุบันนี้ได้มีการ นำสกุลเงินดิจิตอลมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจต่างๆ เช่น 

1. นำสกุลเงินดิจิตอลมาประยุกต์ใช้กับธุรกรรมทางการเงินในฐานะตัวกลางของระบบการชำระเงิน

ยกตัวอย่าง  ธนาคารกลางของสหรัฐ มีแนวคิดที่จะสร้าง Fedcoin เพื่อใช้เป็นตัวกลางในการหักบัญชีแทนการตรวจสอบแบบกระดาษที่ใช้เวลาในการตรวจสอบและปลอมแปลงได้ง่าย 

2. กลุ่มธุรกิจ Startup ที่เริ่มใช้เงินดิจิตอลในการระดมทุน

กระบวนการนี้เรียกว่า ICO (Initial Coin Offering) ที่จะทำผ่านช่องทาง Online และอยู่ในรูปแบบ ดิจิติอล ทำให้สามารถดำเนินการได้รวดเร็วและกระจายไปถึงผู้ที่สนใจได้ทั่วโลก โดยไม่มีข้อจำกัดว่าบริษัทจะตั้งอยู่ที่ใด 

และยังมีอีหลายสกุลเงินดิจิตอล ที่นอกจาก "Bitcoin" (บิทคอยน์) นี้ ยกตัวอย่างเช่น 

Zcash เป็นเงินดิจิตอลที่เปิดตัวเมื่อปลายปี 2016 โดยชูจุดเด่นเรื่อง ความปลอดภัยและโปรงใสของการทำธุรกรรม การทำธุรกรรมทั้งหมดจะอยู่ใน Blockchain แต่ข้อมูลผู้รับผู้ส่ง รวมถึงจำนวนเงินนั้นจะถูกเก็บเป็นความลับ ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าผู้ใช้จะปิดข้อมูลธุรกรรมมั้ย

          สรุปนะค่ะ ปัจจุบัน "Bitcoin" (บิทคอยน์) ไม่ใช่เรื่องไกลตัวของเราอีกต่อไป เนื่องจากชีวิตประจำวันของทุกคนต้องข้องเกี่ยวกับระบบอินเทอร์เน็ต และบิทคอยน์คงจะมีบทบาทมากขึ้นเรื่อย ๆ กับระบบการเงินของโลกในอนาคต ซึ่งจะต้องเรียนรู้ทำความเข้าใจเอาไว้และศึกษาข้อดี ข้อเสีย การลงทุนและความเสี่ยงของตัว "Bitcoin" (บิทคอยน์) นั้น เพราะอนาคตข้างหน้า “บิทคอยน์” อาจกลายเป็นสกุลเงินหลักที่ใช้กันอย่างแพร่หลายก็ได้ ทุกคนอาจไม่ต้องพกธนบัตรอีกต่อไป

          

หมายเลขบันทึก: 645730เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2018 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2018 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท