(บันทึก)...มะเขือเปรี้ยว..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..



เก็บมะม่วง ที่หล่่่น  ใต้ต้น มากวน....

ซื้อ..มะเขือเปรี้ยว..ซึ่งชาวบ้าน จะใช้ ใส่ส้มตำ...ถุงละสิบ  บาท (มาไกลหน่อย..จากบ้านไร่ จ.อุทัยธานี..)..สอง ถุง..ราคา

ยี่สิบ บาท..ทำได้หลายอย่าง..รส ก็ อร่อยแบบธรรมชาติ ..ไม่เหมือน มะเขือเทศ ที่เขา แปลงเปลี่ยนพันธุกรรม ในต่างประเทศ..มันลืม รสชาด ดั้งเดิม..ตกลงพื้น เด้งได้เหมือน ฟุตบอล...

เพื่อทนทานต่อ การขนส่ง...เคยเห็นวิจัย วิจัยของฝรั่ง ที่ พยายาม จะทำให้ มะเขือเทศ ที่ตนผลิตออกมาสู่ตลาด ให้มีรสชาดและกลิ่น อาย ตามธรรมชาติเพื่อ ที่จะให้ลูกค้าที่ซื้อ ได้ลองลิ้ม ความดั้งเดิม อีกครั้ง..เขา บอกถ้า ถ้าทำได้  คงจะ  รวยเละ...

มะเขือเปรี้ยว  ปั่น..เทใส่แก้ว..เหยาะเกลือนิดนึงโรยพริกไทยดำ..ยกดื่ม  ..อร่อยอย่าบอกใคร..!!...นึกถึง  มะเขือเทศ จากกล่องกระดาษ..บนเครื่องบิน..

..ลอง..เอามะเขือเปรี้ยวที่ว่า  มาใส่เกลือนึง นึงตากแห้ง..เก็บไว้ได้นาน..ลอกเลียน แบบคนอิตาเลียน..!

มะเขือเปรี้ยวเรานั้น ดีหนักหนา  เพียงอย่าลืม..ของดีๆ  บ้านเรา  แล้วไปซื้อพันธุ์ ต่างประเทศมาปลูกกัน จน เจ้าเจ้านี่  หายไป  จาก  แผ่นดิน  ..บ้านเรา..

คำสำคัญ (Tags): #สิ่งแวดล้อม
หมายเลขบันทึก: 645727เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2018 17:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2018 17:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

…สุขภาพแข็งแรงทั้งกาย และใจนะคะคุณยาย

We squeezed 1 ripe grape tomato on to veggie patch some 20 years ago and since then have a few kilos of 'grape tomatoes' every year for our meals. They are self-seeding, hardy, good producer, super plants!

We love them fresh in salads, in toasted sandwiches, in pasta sauces, in mango sauces (60% mangoes, 20% grape tomatoes, 10% vinegar, 10% onions and garlic, pepper, salt and spices to tastes; no added water, no added sugar, no added colour,... just simmer for an hour, blend and bottle - keep well for years ;-) 

They say 'grape tomatoes are 'native to Southeast Asia'!

สวัสดีค่ะ คุณsr...จะเล่า ว่า ตอนซื้อ  แม่ค้าให้ชิม...เราหยิบใส่ปาก..อร่อยน่าตาเฉย..แม่ค้า  ทำหน้าแปลกใจ  "กินได้ไง"  เขาเอาไว้ใส่ส้มตำ...5555....

พยายามตามหา  มะเขือเปรี้ยวชนิดนี้..มาตั้งแต่ปีที่แล้ว... เอามาบีบทิ้งเมล็ดไว้ตามโคนไม้...ที่บ้านอินทร์บุรี...ไม่ทันได้เห็น..ลูกมันค่ะ..

ลองปีนี้  พยายามเก็บ เมล็ด...จะต้องใช้เวลานานอีกสักเท่าไร..ที่แผ่นดิน..จะมีพืชปกคลุม..ที่มันมีอิสระ  ที่จะเกิด และเติบโต..และเป็นไป ตามธรรมชาติ....นะคะคุณsr

มะเขือ เปรี้ยวลูกเล็ก กลมแดงเมื่อสุก..รสกลมกล่อมเป็นธรรมชาติ..จำได้มันเกิดเองได้  นก เป็นพาหะ..เหมือนการ เกิด ของพริกและตำลึง 

วงจรในธรรมชาติ กำลังถูกทำลาย อย่างต่อเนื่อง...เมื่อพืชถูกถางไปจากดิน..ต้นไม้ถูกล้มโค่น..กลายเป็นถนน ตึกรามบ้านช่อง..ภูเขา หายไป  นั้น หมายถึง  ..จุดจบ..ของชีวิต  และสิ่งทุก อย่าง..และเราเรียกมันว่า "ความเจริญ..เป็นต้นแบบ ของคนขาว..ที่เราเรียกเขาว่า "ฝรั่ง"..ตามภาษาชาวบ้าน..

คงจะสัมผัสกันได้...ว่าเมืองร้อนอย่างประเทศในแถบเอเซีย ร้อนมากขึ้นขนาดไหน..ในฤดูร้อน..เวลาโผล่หัว ออกมาจากห้องแอร์..

ที่น่าอนาจ  และทุเรศแสนเข็ญ..  คือ....ระบบ...การเมือง..ที่เจริญ..จริงๆแล้ว  ด้วย 4.0หวย  ห่วย สามสิบล้าน....โกงกินคนจน..เป็นว่าเล่น มานานแล้ว..มีชีวิตเหมือน สัตว์ป่า ที่ถูกล่า  ....นั้นคือ คนที่เรียก เรียกว่าจน..ต้องขาย แผ่นดิน  เมื่อ อยู่ไม่ได้..เพราะ ข้าวกิโลละร้อย....หาไม่ได้นะ  สามร้อยบาท ต่อวัน  ต้อง  โกง..(อิอิ) ..ตัวเอง

ยายธีเป็น คนหนึ่ง..ที่อยู่ในวงจร อุบาทว์  นี้....มาคอยดูกันว่า  ...จะต้องขายแผ่นดิน แลกเกลือกิน  เมื่อใด  555555..

เอ๊ะ!!!! เขียนเรื่องมะเขือเปรี้ยว  ไหงกลาย เป็น เกลือ กับ แผ่นดิน..อีกหน่อย นาเกลือ คงไม่มี  เพราะแผ่นถูกขาย ทำเป็นโรงงาน..แต่ไม่เป็นไร  น้ำท่วม  อีกภายในห้าสิบปี   อิอิ  (ฝรั่งบอก  มันท่วมเร็วกว่า  ที่คิดคำนวนไว้  ๕๕๕ )

สวัสดีตอนเช้า  ด้วยเสียงเพลงลูกทุ่งกับเสียงไก่ขันแข่ง นกกระปูด ร้อง อูด  ๆ  นก กวัก  ร้องกวั้กๆ  ..พระอาทิตย์ เริ่มส่องแสง...ชีวิตเมืองไทย...กับธรรมชาติ..ที่เลือกไม่ได้   ...

หัวใจขัดแย้งกับปาก..อิอิ..

สวัสดีค่ะ คุณ ดร. Pojana..สบายดีไหมคะ!!??..สำหรับ ยายธี..นั้นสังขารเริ่มจะแย่ลง  ไปเรื่อย ๆ ค่ะ  หกรอบแล้วปีที่แล้ว ที่เหลือ คือกำไร ชีวิต..แล้ว  นะเจ้าคะ..

ชีวิตที่ ดำเนิน ต่อไป..ตามสัจจะธรรม..ทุก สิ่งเป็น อนิจจัง....วนวารกันอยู่อย่างนั้น  กับสิ่งที่เห็นสิ่งที่สิ่งที่เป็น...

ตื่น ด้วย  เสียงเพลงปลุกตอนเช้า  ตามด้วยเสียงพระสวด..และไก่ขัน นกร้อง  ..ของเช้าวันนี้  ในเมืองไทยที่ในแคนาดา  คงไม่มี..นะเจ้าคะ..!!

สวัสดีคุณยายธี ตอนนี้การเมืองมีพรรคกรีน

ของคนรักษ์ต้นไม้  เป็นทางเลือก ของคนรักต้นไม้

สวัสดีค่ะ  คุณ วอญ่า ผู้เฒ่า....กำลัง ลุ้น  ให้เกิด"กรีน"ให้ได้อยู่  เจ้าค่ะ....

กับ(พงศา ชูแนม....ไป พะโต๊ะมาค่ะ..แต่ยังลงไม่ถึง พัทลุง  ..คิดถึงค่ะ..)

กำลังคิดอยู่ว่า..ทำไง  ..เราจะร่วมบริจาค  กล้าไม้  ต้นละ บาท เดียว..หากทำได้  เราจะมี เจ็ดสิบล้านบาท..เพียงคนไทยรวมทุน..กัน  สร้าง กล้าไม้ด้วยตัวเราเองแต่ละคน...คนทั้งประเทศ..ทำได้ นิ 

กล้าไม้เจ็ดสิบล้านต้น... treecoin..ร่วมสร้าง  ..เหรียญกลับด้าน..ตั้งแต่วันนี้..เพื่อ กำเนิด พรรคกรีน  ในไทย...

คุณยายธี กลับมาอยู่เมืองไทยแล้วเหรอคะ

เมืองไทยดี ตรงที่ปลูกอะไรก็ง่าย

พืชผลราคาถูกนะคะ

สวัสดีค่ะ  คุณ แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช ....(ยังค่ะ  จะกลับ 27นี้..มีนัด..กับ..สามี..วันที่๕เมษา..ว่าจะ..ไป  เวียนนา อีกสักครั้ง..ค่ะ..)....

คิดว่า.. ไม่ง่ายค่ะ...ที่ว่า เมืองไทย ดี ตรงปลูกอะไรง่าย...

ที่ง่ายที่สุด  คือ..ปล่อยให้มันขึ้น ของมันเอง  ....และก็  อย่าเข้าไป "บงการ"..ธรรมชาติ..อย่างทุกวันนี้....ชีวิตในโลกนี้  คงจะ..ไม่วุ่นวาย..อย่างที่เห็น เจ้าค่ะ..(ความคิด ของ ยายธี 55555).....

พืชผลราคาถูก..จะ ซื้อได้  จาก คน แก่ ๆ  ที่ไปเก็บข้างข้างรั้วบ้าน ไปขายประทังชีวิต..เท่านั้น..เจ้าค่ะ...

กำเงินหนึ่งแผ่นกระดาษ.ค่าหนึ่งพัน.เข้าห้างห้างสรรพสินค้า..ได้..มาไม่กี่อย่างค่ะ..เพราะไม่ว่าอะไรเริ่มต้นที่หลักร้อย..ห้าสิบ เกือบไม่มีความหมายเสียแล้ว..

5555555...

ตรงนี้ เป็น สวนกินกันตาย ของหลาน สะใภ้  ที่ราชบุรี.ค่ะ..ในความหมายที่ว่า จิ้มอะไร ก็ขึ้น..และที่ขึ้นเองได้..ก็มีหลาย..แถมเป็นยา.แก้ขัดได้..

สบายดีนะเจ้าคะ  เดินทางรอบโลก..สนุกไหมเจ้าคะ!!??

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท