บันทึกการลงพื้นที่กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน ครั้งที่4


“กลุ่มเกษตรผักปลอดสารพิษบ้านทุ่งรางเทียน

16/03/61 

            การศึกษาที่จะสมบูรณ์นั้นเกิดจากประสบการณ์ทางสังคมเราจึงต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกัน  ไม่มีบทเรียนใดที่สำคัญไปกว่าบทเรียนที่เราได้รับจากสภาพความเป็นจริงของชีวิต ก็เหมือนการลงพื้นที่ในครั้งนี้    

 การเดินทาง            

        ในการลงพื้นที่ในครั้งนี้อากาศร้อนเราจึงออกเดินทางเวลา 08.30 น. เราใช้ระยะเวลาในการเดินทางประมาณ 5-10 นาที พอมาถึงเราก็ได้พบกับ ผู้ใหญ่แจ็คและพี่เจน เราได้พูดคุยกันเกี่ยวกับกิจกรรมที่จะทำกันในวันนี้ วันนี้พี่เจนได้ให้เราทำการเพาะเมล็ดเหมือนเดินแต่วันนี้เราเพาะเมล็ด ทั้งหมด 6 ถาด เพาะเมล็ดกวางตุ้ง 3 ถาด เพาะเมล็ดคะน้า 3ถาด


ภาพการเพาะเมล็ด       

      หลังจากที่เราทำการเพาะเมล็ดเสร็จแล้วเราได้พักดื่มน้ำ และพี่เจนได้พาเราไปดูการนำน้ำใส่โรงเรือน

ขั้นตอนการนำน้ำใส่โรงเรือน        

      1.ขั้นตอนแรกเราต้องนำน้ำใส่ในถังใต้ล่างโรงเรือนให้เต็มก่อน ในถังจะมีปั้มน้ำที่ทำหน้าที่ดูดน้ำจากถังขึ้นไปด้านบน


ภาพถังน้ำใต้โรงเรือน 

2.นำท่อปล่อยน้ำต่อกับสายยางด้านล่าง

ภาพการต่อท่อปล่อยน้ำกับสายยา

3. ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อเราต่อท่อปล่อยน้ำเสร็จแล้ว เราก็ปล่อยน้ำใส่ในโรงเรือนให้เต็มเพื่อที่พืชจะได้ดูดน้ำและสารอาหารได้


ภาพการปล่อยน้ำใส่โรงเรือน         

       เมื่อเราได้ปล่อยน้ำใส่โรงเรือนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อมาเราได้พักทานข้าวและรอเวลาที่เราจะนำผักใส่โรงเรือนในตอนเย็น พอถึงเวลาที่เราสามารถนำผักใส่โรงเรือนได้แล้วพี่เจนก็ได้ให้เรายกถาดผักไปที่โรงเรือนเพื่อที่เราจะได้นำผักใส่โรงเรือน

ภาพการยกถาดผักไปโรงเรือน       

        การนำผักใส่โรงเรือนเราจะใส่จากท้ายแล้วดันถาดผักไปข้างหน้าเรื่อยๆเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเปิดมุ้งที่คลุมโรงเรือนออกทุกด้านถ้าเราเปิดทุกด้านอาจจะมีแมลงเข้าไปรบกวนผักได้ การนำผักใส่โรงเรือนถ้าเป็นโรงเรือนใหญ่เราสามารถใส่ถาดผักได้ 30 ถาด ถ้าเป็นโรงเรือนเล็กเราสามารถใส่ถาดผักได้ 24 ถาด


ภาพการนำถาดผักใส่โรงเรือน

     เมื่อเรานำถาดผักใส่โรงเรือนเสร็จเรียบร้อยแล้วพี่เจนก็พาเราไปดูปุ๋ยที่ใส่ในผัก ปุ๋ยมีทั้งหมด2 สูตร คือ สูตรA และสูตร B สูตรA จะมีสีเขียว สูตรBจะมีสีแดง ปุ๋ยทั้งสองสูตรนี้เปรียบเสมือนสารอาหารของพืชผัก

      ภาพปุ๋ยสูตร AและสูตรB    

การใส่ปุ๋ย    

       การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์มีปุ๋ยสูตรสำเร็จที่เป็นสูตรเฉพาะ  โดยการใส่ปุ๋ยเราจะใส่ปุ๋ยAสีเขียวตอนเช้า และใส่ปุ๋ยB สีแดงตอนเย็นหรือต้องห่างกันอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง และเราไม่สามารถเติมปุ๋ยในครั้งเดียวกันได้หากผสมกันไปในครั้งเดียวธาตุอาหารจะมากเกินไปทำให้เกิดตะกอนขึ้นทำให้พืชผักไม่สามารถนำมาใช้ได้หมด เราสามารถนำปุ๋ยใส่ในถังน้ำด้านล่างโรงเรือนได้เลย เราจะใส่ปุ๋ย 4 ลิตรต่อน้ำ 1ถัง         

      การปลูกผักไฮโดรโปนิกส์เป็นการปลูกพืชในภาชนะที่สามารถรองรับและกักเก็บน้ำได้ระบบน้ำจะวนอยู่ตลอดเวลาจึงทำให้มีการถ่ายเทอากาศได้ดี

หมายเลขบันทึก: 645726เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2018 16:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2018 16:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท