ฟังด้วยหัวใจ


ณ เช้าวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา แม่ดาวมีนัดกับหัวใจอีกวัน(เรียนไปแล้ว 1 วัน วันเสาร์) ไปเรียนวิชาสร้างเสริมความสัมพันธ์อันสงบสุข (Love 102)  ต้องเดินทางไปเอง โดยเลือกใช้บริการรถแท็กซี่ เผื่อเวลาไว้ล่วงหน้า และจำคำบอกเส้นทางจากสามีมา คือภรรยามีปัญหาเรื่องการเดินทางเสมอ จำทางไม่ได้ ไม่ถนัดเรื่องการเดินทางสาธารณะ เคยชินกับสามีขับพาไป

เมื่อขึ้นรถก็บอกสถานที่ๆ จะไป กำหนดเวลานัดหมาย และบอกเส้นทาง ว่าประสงค์จะใช้เส้นทางใดในการเดินทาง คุณลุงผู้ขับรถ แสดงสีหน้าท่าทางไม่พอใจเห็นได้ชัด แม่ดาวนั้นก็กลับมาทบทวนตัวเอง ว่าเราพูดจาไม่ดี ทำสีหน้าไม่เหมาะสมหรือไม่  

 ด้วยความตั้งใจตั้งแต่ออกจากบ้าน คือ จะเดินทางอย่างรู้สึกตัวไม่ว่าเจออะไรจะรักษาใจให้เป็นสุขและแบ่งปันความสุขเท่าที่จะสามารถทำได้ เมื่อทบทวนตัวเอง ก็พบว่า เราสำรวมมาดีพอแน่ๆ ปัญหานี้ไม่น่าจะเกิดจากเรา อาจจะเกิดจากประสบการณ์เก่าของคุณลุง เป็นการตั้งสมมุติฐานในใจ มองคุณลุงผ่านกระจก เห็นท่าทีที่หงุดหงิด คล้ายไม่พอใจ ไม่พูดอะไร แม่ดาวส่งยิ้มและเริ่มบทสนทนา 

ฉัน  ขอโทษนะคะ หนู(ใช้หนูในวัย 41ขวบ?)ขอความรูุ้คุณลุงหน่อย ดูคุณลุงจะเชี่ยวชาญชำนาญน่าจะขับมานานแล้ว เส้นทางที่หนูบอก จำมาจากสามีค่ะ เป็นเส้นทางทีปกติไม่ได้ไป พอดีลงเรียนไว้ค่ะ เริ่มเรียน 9.30 น. (ตอนนั้น 8.00 น. เมื่อวานสามีพาไปใช้เวลา 20 นาทีถึง) เผื่อคุณลุงจะมีเส้นทางอยากแนะนำที่ดีกว่าเส้นทางนี้  

ที่พูดเช่นนี้เพราะเดาว่า อาการที่แสดงออกถึงความรู้สึกไม่ค่อยพอใจ น่าจะเกิดจากการที่แม่ดาวบอกเส้นทาง  

ลุง  เส้นนี้ก็ใช้ได้แหละ วันอาทิตย์ไปได้เส้นนี้ ถ้าวันปกติ ไปไม่ได้นะ ติดสาหัสมาก ไปไม่ทันแน่นอน  

ฉัน  ขอบคุณคุณลุงมากค่ะ ดีจังได้ขึ้นรถที่มีคนขับชำนาญเส้นทาง รู้สึกสบายใจและวางใจค่ะว่าไปถึงทันแน่ๆ  

ลุง ผู้โดยสารมีหลายแบบ บางคนก็เอาแต่ใจจะไปเส้นนั้น เส้นนี้ พอพาไปแล้วรถติดมากก็นั่งบ่น ด่าเราอีก ทั้งๆ ที่ตัวเองบอกทางแท้ๆ (น่านนนนนนนไง เดาไว้ว่าคุณลุงน่าจะมีประสบการณ์เก่าที่ไม่ค่อยดี) เชื่อไหมสารพัดสัตว์เต็มไปหมดในรถเนี้ย..........................................

ลุงเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ผู้โดยสารอีกมากมาย ยาวไปตลอดทาง สิ่งที่ฉันทำคือฟังลุงด้วยหัวใจและอยากจะฟัง เผื่อคุณลุงจะสบายใจมากขึ้น พูดตอบสั้น ๆ "ค่ะ" เป็นการตอบรับว่าฉันฟังลุงอยู่ มีทวนบางความรู้สึกของลุงบ้าง แต่น้อยมาก ดูจังหวะแล้ว ลุงอยากพูดระบายมากกว่าให้ฉันสะท้อนอารมณ์ 

ณ สี่แยกหนึ่ง รถติดไฟแดง คุณลุงลดกระจกลง กวักมือเรียกคนขายพวงมาลัย และซื้อ 1 พวง ลุงพูดกับคนขายว่า "ขยันมากเลยนะ ลุงช่วยซื้อ ลุงอยากช่วยคนขยัน ตั้งใจทำมาหากินนะ"  

เมื่อลุงซื้อเสร็จ ปิดกระจก รถยังติดอยู่ 

ฉัน คุณลุงมีความเมตตามากเลยค่ะ พูดให้กำลังใจคนขายด้วย ว่าแต่คุณลุงรู้จักเขาเหรอคะ  

ลุง ไม่รู้จักหรอก ลุงเห็นเขาขยันดี เลยอยากช่วยซื้อเขา เป็นกำลังใจให้เขา  

ฉัน  ลุงดูจากอะไรคะ ว่าเขาขยัน  

ลุง ก็ดูจากการแต่งตัวเขา แต่งตัวมิดชิด เรียบร้อย ไม่ใช่พวกใส่สายเดี่ยว นุ่งสั้น ๆ มาขาย ดูจากท่าทาง แววตาเขา ลุงอายุขนาดนี้แล้ว ผ่านโลกมาเยอะ แค่มองก็รู้แล้วว่าใครเป็นคนยังไงอย่างหนูเนี้ยคุยได้ ลุงถึงคุยด้วยไง ไม่งั้นลุงก็ไม่คุยนะ 

ฉัน (ยกมือไหว้และขอบคุณ)  

ลุง พวกผู้โดยสารที่แบบแต่งตัวไม่เรียบร้อยลุงก็ไม่อยากจะรับนะ ยิ่งกับพวกเด็กๆ วัยรุ่นมายืนกอดจูบกัน มาโบกรถลุง ลุงก็ไม่รับ ลุงไม่ชอบ.ระหว่างทางฉันจะพูดคุยสอบถามเกี่ยวกับวิธีการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของลุง เพราะเห็นว่าแต่ละวันลุงคงต้องเจอเรื่องราวที่อาจทำให้เครียดเยอะ ไหนจะนั่งขับรถทั้งวัน ลุงก็ตอบฉันเล่าให้ฟังเรื่องวิธีคิด วิธีทำใจและดูแลร่างกายตัวเอง  

ระหว่างการคุยคุณลุงยิ้มแย้ม มีเสียงหัวเราะ เปลี่ยนไปจากตอนแรกมาก ฉันมีความสุขที่เห็นแววตาและสัมผัสความสุขของคุณลุง ถึงที่หมายแล้ว ค่ารถ 143 บาท คุณลุงลดให้ 3 บาท บอกลุงเอา 140 บาทพอ ฉันขอบคุณและหยิบเงินและส่งให้คุณลุงด้วยความรู้สึกขอบคุณ ชื่นชมและอยากเป็นกำลังใจให้คุณลุงเช่นกัน"ขอบคุณที่คุณลุงมาส่งนะคะ มาถึงก่อนเวลาตั้งเยอะ และหนูขอช่วยร่วมทำบุญกับค่าพวงมาลัยนะคะ ถือว่าทำบุญร่วมกันนะคะ"ฉันยื่นเงินให้คุณลุง 150 บาท  

คุณลุงมีประกายตาและรอยยิ้มที่ปิติมาก ขอบคุณฉันและอวยพรฉันยาวทีเดียว เป็นพรแบบสมัยที่คุณย่าฉันยังอยู่ ท่านมักอวยพรแบบนี้ "ขอให้อยู่เย็นเป็นสุขนะลูกนะ ขอบุญกุศลที่ลูกทำหนุนนำให้ประสบแต่ความสุขความเจริญนะ" ฉันยกมือรับพรและขอบคุณอีกครั้ง ฉันได้เป็นลูกหลานชั่วคราวของคุณลุง 

สิ่งใด เกิดขึ้น สิ่งนั้นเรียนรู้ได้เสมอไม่มีเหตุบังเอิญในโลกทุกคนที่ได้พบ เขามาเพื่อสอนให้เราเรียนรู้ชีวิตบางอย่างขอให้มีสติ ขอมีความรัก มีวิธีการสื่อสารที่เป็นประโยชน์เราไม่ได้แค่ช่วยตนเองให้พ้นทุกข์เรายังสามารถช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้ผู้อื่นได้ด้วย?

หมายเลขบันทึก: 645696เขียนเมื่อ 15 มีนาคม 2018 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มีนาคม 2018 20:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นวิธีจัดการชีวิตบนแทกซี่ได้ดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท