ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ (Visionary leadership)


ภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์
(Visionary leadership)

"ผู้นำต้องมีวิสัยทัศน์" เป็นคำที่ได้ยินบ่อยมาก
เข้าใจว่า ความหมายของ วิสัยทัศน์ คือ
"เป้าหมายหรือความต้องการในอนาคต ซึ่ง
เป็นการกำหนดทิศทางของภารกิจขององค์กรหรือทีมงาน"
.
.
แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่ดีว่า ผู้นำที่มีวิสัยคืออะไร
มีวิธีการหรือข้อกำหนดอย่างไร
ว่าอะไร คือ ผู้นำเชิงวิสัยทัศน์
.
.
ถ้าตอบตามความเข้าใจทั่วไปก็คงหมายความว่า
ผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ คือ ผู้นำที่สามารถสร้าง
และกำหนดเป้าหมายในอนาคต และ 
สามารถขับเคลื่อนองค์กรหรือทีมงาน 
ผ่านสภาพแวดล้อมต่างๆ 
ผ่านปัญหาอุปสรรคต่างๆ ไปสู่ 
เป้าหมายที่กำหนดไว้อย่างมีประสิทธิภาพ

---------------------------------------

แล้ว "ผู้นำ" แบบไหน ที่จะทำอย่างนั้นได้
6 คุณลักษณะของผู้นำเชิงวิสัยทัศน์
.
.
Holistic : ผู้นำต้องเข้าใจในภาพรวมของสภาพแวดล้อมต่างๆ ทั้งภายในและภาพนอก ที่มีผลกระทบต้ององค์กร รอบรู้ในข้อจำกัดขององค์กร และสามารถพยากรณ์วิกฤตที่อาจเกิดขึ้นได้ ก่อน วิกฤตนั้นจะเกิดขึ้นจริง เพื่อสามารถจัดการได้ทันอย่างมีประสิทธิภาพ
.
.
Interactive : ผู้นำต้องสามารถเชื่อมโยงกระบวนการต่างๆ กับ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง และสามารถจัดการ หรือสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กระบวนการหรือวิธีการให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้น ผู้นำที่จะทำเรื่องนี้ได้ต้องมี Holistic ก่อน
.
.
Insightful : ผู้นำต้องสามารถวิเคราะห์ความแตกต่าง หรือ ช่องว่าง ของสิ่งที่คาดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นจริงได้ นอกจากนั้นยังต้องสามารถแยกแยะองค์ประกอบสำคัญ เพื่อวิเคราะห์การตัดสินใจอย่างรอบคอบและมีประสิทธิภาพ ผู้นำที่เป็นนักปฏิบัติและเป็นนักวิเคราะห์วางแผน อย่างสมดุลเท่านั้นจะทำให้สามารถเกิดคุณลักษณะในข้อนี้ได้
.
.
Speculative : เมื่อสามารถวิเคราะห์ช่องว่างได้แล้ว ผู้นำต้องสามารถจัดการกับปัญหาและความไม่แน่นอน จากสถานการณ์ที่ไม่เป็นไปตามปกติ ซึ่งผู้นำที่มีการพยากรณ์ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากองค์ประกอบต่างๆก่อน ที่วิกฤตหรือความเสี่ยงนั้นจะเกิดขึ้นก่อนเท่านั้น จึงจะทำให้การจัดการปัญหาความไม่แน่นอน หรือ ความไม่สมบูรณ์ต่างๆ มีประสิทธิภาพ
.
.
Imaginative : สิ่งที่สำคัญกว่าสิ่งใดๆ คือผู้นำต้องสร้างผลลัพธ์อย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดขึ้นจริงได้ อย่างที่ตั้งเป้าหมายเอาไว้  ผู้นำจะต้องสามารถบริหารจัดการ 3P ได้อย่างมีประสิทธิภาพ คือ 
- People ผู้นำต้องขับเคลื่อนคนและบริหารอย่างมีประสิทธิภาพ ให้คนรู้สึกมีส่วนร่วมและเขาเต็มใจจะไปสู่เป้าหมายนั้นพร้อมคุณภาวะผู้นำ (Leadership) ช่วยได้ 

- Process ผู้นำต้องสามารถกำหนดหรือบริหารกระบวนการอีกทั้งยังต้องสามารถพัฒนาปรับปรุงกระบวนการต่างๆให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ไปสู่เป้าหมายให้ได้

- Performance ผู้นำต้องสร้างผลงานหรือผลลัพธ์ให้เป็นไปตามแผน หรือมากกว่าแผน การพัฒนาผลงาน 2 รูปแบบใหญ่ๆคือ Diagnosing คือการพัฒนาจากรากของปัญหาที่กระทบกับผลงาน และ Dialogic คือการพัฒนาจากจุดแข็งของกระบวนการที่สร้างผลงานได้ดี
.
.
Contingency Thinking : นอกจากจัดการกับปัญหาพื้นฐานได้แล้ว ผู้นำต้องสามารถจัดการกับความซับซ้อนของสภาวะแวดล้อมและสถานการณ์ต่างๆ ที่ยากต่อจัดการได้โดยง่าย อีกทั้งสามารถตั้งสมมุติฐานใหม่ๆ เกี่ยวกับสภาวะแวดล้อมในอนาคตได้ ผู้นำไม่สามารถทำเรื่องนี้ได้เพียงคนเดียว การบริหารอย่างมีส่วนร่วม ให้ทีมงานได้นำเสนอทางออกจะช่วยให้ผู้นำมีข้อมูลในการตัดสินใจต่อปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ดีขึ้น

---------------------------------------

ผู้นำนอกจากจะชี้ทางกำหนดทางให้คนเห็นได้แล้ว
จะต้องทำให้คนรู้สึกอยากเดินและเต็มใจจะเดินไปทางนั้นได้ด้วย

"เพราะถ้าไม่ได้ คุณอาจล้มเหลว"

---------------------------------------
อาจารย์ยศศักดิ์  มงคลปัญญาเลิศ

อ่านบทความย้อนหลังทั้งหมดได้แล้วที่
www.pftgteam.com

หมายเลขบันทึก: 645542เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2018 22:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2019 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท