บทความจากรายการวิทยุ Human Talk ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561


รายการวิทยุ Human Talk ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2561 

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า รายการวิทยุตอนนี้นำเสนอแนวคิดผู้นำรุ่นใหม่ของ Elon Musk ซึ่งเกิดในประเทศแอฟริกาใต้ แล้วไปเรียนหนังสือที่แคนาดา ตอนหลัง ก็มาเป็นชาวอเมริกันและได้ทำ PayPal ใช้เทคโนโลยี เขาเรียนวิศวกรรมแบบพื้นฐาน ตอนหลัง เขาเห็นอนาคตของโลกว่า โลกคงจะแน่นจึงคิดจะไปที่อวกาศ และยิงจรวดขึ้นไป ตามปกติจรวดต้องเป็นของรัฐบาล แต่คนอย่างเขาคิดรอบคอบ บทความล่าสุดของศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ได้แรงบันดาลใจมาจากอาจารย์หลายคนที่บอกว่า ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์มักจะกล่าวถึงผู้นำหลายคน เช่น เนลสัน แมนเดลา ซึ่งก็มีประโยชน์อยู่ เป็นผู้นำการเมืองที่รักชาติ ยุคหลัง เวลาเราสอนหนังสือก็ต้องมั่นใจว่า สามารถติดตามคนรุ่นใหม่ได้ 

Elon Musk มีอายุแค่ 47 ปี คนที่ยิ่งใหญ่มาจะทำของยากให้เป็นของง่าย มีหลักภาวะผู้นำดังนี้

1. ผู้นำต้องทำตัวเป็นแบบอย่างที่ดี หมายถึง ผู้นำต้องทำในสิ่งที่ยาก แล้วก็เป็นไปไม่ได้ บางทีคนไทยก็ทำแบบลอกกันไป เมื่อฟังความคิดของเขา เขาไม่ได้เน้นเฉพาะการเป็นแบบอย่างอย่างเดียว

2. ผู้นำต้องมีเป้าหมาย และเป้าหมายอันนั้นควรจะเป็นเป้าหมายที่สูง และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง พลเอกประยุทธ์มาคราวนี้ก็ต้องมาปฏิรูปประเทศ และต้องทำให้สำเร็จ

3. ผู้นำต้องมีความคิดสร้างสรรค์

4. ผู้นำอย่าทำงานคนเดียว ผู้นำต้องมีแนวร่วม เขาไม่ได้ใช้คำว่า ทีมเวิร์ค เขาใช้คำว่า สร้างความร่วมมือกัน

5. ผู้นำต้องมีความกล้าหาญตัดสินใจ

6. ผู้นำต้องมีนวัตกรรม

7. ผู้นำต้องมีการเปลี่ยนแปลง

8. ผู้นำต้องมีส่วนร่วมในการคัดคนเข้าทำงานด้วย อย่าปล่อยให้เป็นหน้าที่ของฝ่าย HR อย่างเดียว

9. เมื่อเข้ามาแล้ว ผู้นำต้องจัดคนให้ตรงกับงาน ถ้าบริหารคนไม่ตรงกับงาน คนนั้นก็ไม่ประสบความสำเร็จ

10. ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม ผู้นำต้องมีมาตรฐานสูง คล้ายกับสิ่งที่สีจิ้นผิงพูดไว้ เรื่องคนต้องจับประเด็นหลักสักเรื่องหนึ่ง แล้วฝังเข้าไปใน DNA สีจิ้นผิงกล่าวว่า พัฒนาคนต้องพัฒนาความเป็นมืออาชีพ นอกจากมีจริยธรรมแล้วต้องมีความเก่ง มีคนไทยสอบโอลิมปิกวิชาการเหรียญทองจำนวนมากแต่ก็ยังไม่สามารถลากประเทศไปสู่ความเป็นเลิศ ถ้ามาตรฐานเชื่อมโยงกับความเป็นมืออาชีพก็จะดี High Standard คือการนำความรู้ไปทำงานและออกมามีมาตรฐานสูง อย่างในระดับชุมชนก็ต้องคิดเรื่องนี้เหมือนกัน เวลาที่รัฐบาลจะทำท่องเที่ยวชุมชน ท่องเที่ยวชุมชนก็ต้องมีมาตรฐานสูง แล้วก็วิ่งไปสู่มาตรฐานโลก ถ้าท่องเที่ยวชุมชนมีห้องไม่สะอาด ไอทีก็ไม่มี จึงได้เงินน้อย ถ้าวันนี้เราใช้ Elon Musk เป็นตัวอย่าง ทำไมเขาจึงพูดเรื่องมาตรฐานสูง แล้วมาตรฐานอันนี้มันแปลว่าอะไร ถ้ามาตรฐานสูงขึ้นเรื่อยๆจนกลายไปเป็นมาตรฐานโลกได้ก็จะดี

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า ในมุมมองส่วนตัวมองว่า เป็นการนำเสนอเรื่องความรู้ ความสามารถ และผลงานออกมาแล้วทุกคนยอมรับ นอกเหนือจากนี้ยังเป็นการต่อยอดไปได้เรื่อยๆ ถ้าเรามีมาตรฐานกลางแล้วสามารถขยับให้สูงขึ้นได้มันได้รับการยอมรับ มาตรฐานนั้นก็จะเป็นมาตรฐานแห่งการพัฒนา เชื่อว่าเมืองไทยหรือคนไทยก็สามารถสร้างมาตรฐานใดๆ โดยเฉพาะที่อยากให้มีมากคือ มาตรฐานด้านคุณธรรมจริยธรรมต้องสูงเข้าไว้แล้วอย่างอื่นจะตามมาเอง

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า เวลาเราเป็นผู้บริหาร ต้องอยากให้ลูกน้องทำงานแบบละเอียดรอบคอบ คนไทยแม้กระทั่งนักเรียน การเรียนโดยมีมาตรฐานสูงก็ไม่ได้หมายความว่าต้องได้ A ตลอด อย่าเรียนแบบไม่ใส่ใจ แต่ควรทุ่มเทเอาใจใส่ต่อยอดแล้วแก้ปัญหา ทุนสำคัญที่สุดที่เราพูดกันเสมอคือ ทุนทางปัญญา ปัญญาไม่ได้แก้ปัญหาอย่างเดียวแต่จะต้องมองไปข้างหน้าด้วย จึงจะเป็นคนที่มีปัญญาอย่างแท้จริง ช่วงนี้เป็นช่วงที่ประเทศไทยมีนักกีฬาหลายประเภทที่มีมาตรฐานสูง ถ้าเรามีมาตรฐานที่จะแข่งขันกับคนในระดับโลกได้ ถือว่าเราทำได้ ล่าสุด นักกอล์ฟอายุแค่ 15 ปี ชื่อ อาฒยา ฐิติกุล  ชนะเลิศการแข่งขันกอล์ฟสมัครเล่นระดับเอเชียแปซิฟิกที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 แม้จะยังไม่ใช่ระดับแบบคุณเอรียา จุฑานุกาล แต่ก็ถือได้ว่ามีมาตรฐาน High Standard สามารถแข่งขันกับคนอื่นได้ วันหนึ่งก็อาจจะขึ้นไปเป็นโปร นี่ก็เป็นตัวอย่างของกีฬากอล์ฟของไทยว่ามีมาตรฐานสูง อีกประมาณ 2-3 ชั่วโมงหลังจากการออกอากาศรายการตอนนี้ จะมีนักมวยชื่อ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ที่คลั่งแมนนี่ ปาเกียว

เมื่อ 10 ปีที่แล้ว ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เคยเขียนเรื่องนี้ แต่ก่อนนี้ประเทศไทยมีนักมวยระดับแชมป์โลกจำนวนมาก เมื่อชกไปมากๆ ก็ไม่มีคนจำได้ เวลาชกในเมืองไทยก็ต้องมีสปอนเซอร์มาก  วันนี้แค่ศรีสะเกษชก 2-3 ครั้งในระดับโลก เขาก็มีชื่อเสียงเป็นแบรนด์ของโลกแล้ว ถึงเขาจะชกน้ำหนักไม่เหมือนปาเกียว ปาเกียวน้ำหนักประมาณ 147 ถึง 148 ปอนด์ ยังเป็นรุ่นเล็กอยู่ ล่าสุดเขาได้เกือบ 10 ล้านบาทแล้ว เวลาที่ปาเกียวชกครั้งหนึ่งคนในโลกก็ดูตลอด และมาตรฐานเขาก็สูง แต่ละครั้งที่เขาชกก็ได้ถึงพันล้าน มาตรฐานมวยสากลซึ่งใช้ High Standard แบบ Elon Musk เขาน่าจะประสบความสำเร็จระดับหนึ่ง ถ้าเขาสามารถป้องกันแชมป์ได้ โปรโมเตอร์ให้เขาชกในต่างประเทศตลอด  ในต่างประเทศแล้วก็มีโปรโมเตอร์และคนรู้จัก ถ้าชกในเมืองไทย บางทีค่าผ่านประตูก็ให้เข้าฟรี แม้จะเป็นระดับแชมเปี้ยนโลกก็ตาม เอาที่แล้วขอไปชกที่ Madison Square Garden เขาก็ชนะ วันนี้ก็จะชกที่ Los Angeles อย่างนี้เรียกว่าเป็นมาตรฐานโลก

ในช่วงที่รายการวิทยุตอนนี้ออกอากาศ Honda GPA ได้แข่งไปแล้ว 3 คน ตอนนั้น คนไทยยังไม่ใช่อันดับ 1 แต่โมรียาและเอรียา จุฑานุกาล ก็สามารถแข่งขันกับคนในโลกได้ แล้วก็มีมาตรฐานที่ค่อนข้างจะสูง 

สุดท้าย ในวงการฟุตบอลไทย ก็มีธีรศิลป์ แดงดา ธีราทร บุญมาทัน เมสซี่เจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ก็ไป ไปเล่นที่เจลีก

กลับมาเรื่องคนในองค์กร ถ้าเราสามารถ ฝึกคนให้มีมาตรฐานในการทำงานที่สูงขึ้น ก็จะไป 4.0 ได้ เพราะฉะนั้นมาตรฐานก็ต้องเริ่มจากคุณธรรมจริยธรรมก่อน แต่ขณะเดียวกันถ้าเราเก่ง เราก็ต้องเก่งในลักษณะที่เปรียบเทียบคนในโลกได้ เราต้องเป็นเวิลด์คลาส ความจริงแล้ว เวิลด์คลาสไม่จำเป็นจะต้องเป็นประเทศในยุโรปอีกต่อไปแล้ว แต่อยู่ที่ไหนก็ได้ ชุมชนเล็กๆก็เป็นเวิลด์คลาสได้ถ้าสามารถมีมาตรฐานความสะอาด มาตรฐานไอที อยู่แบบธรรมชาติไม่จำเป็นต้องมีตึกใหญ่ๆ ทั้งในยุโรปท่องเที่ยวชุมชนก็มีมาตรฐานโลก เราก็มีภูมิปัญญาท้องถิ่น เราก็อาจไปอยู่ในทุ่งกุลาร้องไห้แล้วมีโรงแรมเล็กๆโรงแรมหนึ่งสามารถดูแลเรื่องการปลูกข้าวหอมมะลิในโลก เพราะฉะนั้น มาตรฐานต่างๆในโลกไม่ได้อยู่ที่ความทันสมัยอย่างเดียว

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า จากที่ได้ฟังศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ แล้วก็คิดว่า คนไทยพอจะสร้างมาตรฐานได้ แล้วก็เป็นมาตรฐานไทยๆขยับขึ้นไปเป็นมาตรฐานสากล แล้วเมื่อใด เรามีมาตรฐาน ก็จะมีคุณค่าและมูลค่าตามมาด้วย เพราะฉะนั้นหน่วยงานองค์กรต่างๆที่เขากำหนดมาตรฐาน เมื่อก่อนเราต้องพยายามไปเอามาตรฐาน ISO เป็นมาตรฐานคนอื่นแล้วเราต้องเสียเงิน อันที่จริงแล้ว ถ้าเราทำได้ดีๆอย่างที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์แนะนำ เราน่าจะได้อะไรจากการกำหนดมาตรฐาน

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์อาจจะโชคดีที่มีโอกาสได้เห็น ได้ทำ ได้อ่านมามาก แล้วก็มีรายการร่วมกับคุณวิชัย วรธานีวงศ์ บางครั้งก็ต้องเลือกหัวข้อที่ท่านผู้ฟังฟังแล้วนำไปปฏิบัติ แม้กระทั่งการเรียนของเรา การเรียนที่มีมาตรฐานคือการสร้างปัญญา และการเรียนรู้ตลอดชีวิต ไม่ใช่เรียนเพื่อจะได้ประกาศนียบัตรอีกใบ คนจีนมาเมืองไทยเห็นเด็กไทยแล้วก็มองว่า เด็กไทยไม่ได้สนใจเรียนหนังสือ วันนี้ทุกเรื่องที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์สอนอยู่ จะมีคำถามว่า เรียนจบแล้วได้อะไร 2 ประเด็น บางที เด็กไทยเมื่อได้รับคำถามก็จะเปิดตำราตอบทันที เขามีนิสัยที่ต้องเปิดตำรา ถ้าเขาไม่เปิดตำราแล้วเขามาคุยกันในกลุ่ม แล้วก็ใช้ทฤษฎี 2R’s ก็คือ Reality เน้นความจริง Relevance ตรงประเด็น การเรียนหรือการทำงานยุคใหม่ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลหรือใครต่อใคร ถ้าใช้ทฤษฎี 2R’s ก็ไม่มีวันพลาด ถ้าเรียนไปแล้ว เราก็ต้องไปปะทะกับความจริง วันนี้ข่าวเมืองไทยมีมากมาย บางทีก็ข่าวคล้ายๆกัน เช่น เรื่องลอตเตอรี่ 30 ล้าน วนไปวนมา เรื่องป้าทุบรถก็เป็นข่าว แต่ข่าวเหล่านี้ก็ทำให้คนไทยเป็นทุนมนุษย์ที่มีคุณค่าเพิ่มขึ้นจริงหรือไม่ ถ้า Elon Musk ประสบความสำเร็จ เมื่อเขาออกจากประเทศแอฟริกาใต้มาเรียนที่แคนาดามหาวิทยาลัยควีนก็เป็นมหาวิทยาลัยธรรมดาแห่งหนึ่ง แล้วก็ไปต่อที่ Pennsylvania แล้วไปเรียนต่อปริญญาเอกด้านฟิสิกส์ที่ Stanford เมื่อเรียนไปได้ 2 วันก็ลาออก เขาบอกว่าปริญญาเอกสำหรับเขาไม่สำคัญ เขาเอาสมองมาคิดมากกว่า ข้อดีของเขาก็คือเขาคิดอะไรมันมีมาตรฐานสูง เขาบอกว่ารถทรัคยุคต่อไปเขาจะออกแบบให้เป็นรถที่มีคุณภาพ ไม่ใช่รถทรัคใหญ่อย่างเดียวที่ขนได้เยอะ เสร็จแล้วเขาคิดเรื่องอวกาศ คนที่เรียนหนังสือกับผมก็มีแรงบันดาลใจอยากจะเห็นผู้นำรุ่นใหม่ เมื่ออ่านกฎ 9 ข้อของเขาแล้ว มันก็น่าสนใจ บางเรื่องก็เป็นเรื่องที่ง่ายๆ เขามองเรื่องเป็นตัวอย่างที่ดีแล้วก็สร้างคุณสมบัติที่ดี มีเป้าหมายที่ดี บางคนยังไม่รู้เป้าหมายการทำงานคืออะไร ถ้าเป้าหมายการทำงานของเราคือทำให้ประเทศมีมาตรฐานสูงขึ้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาก็จะทำงานได้ง่ายขึ้น แต่บางโครงการของพลเอกประยุทธ์ก็ต้องไปตามจับคน เวลาเอาเงินไปช่วยคนยากจนก็ยังโกงเขา เวลาเราฝึกลูกน้องเรา เราก็ต้องทำให้เขาเห็นว่าวันหนึ่งเขาต้องเก่งกว่าเรา ถ้าลูกน้องเราเป็นแค่เสมียน ประเทศเราก็อยู่ไม่ได้ ข้อเสียของประเทศไทยคือผู้นำองค์กรไม่ว่าจะเป็นอธิบดี รองอธิบดี เขาไม่ได้ทำหน้าที่เป็นคนพัฒนาลูกน้อง คิดว่าหน้าที่การพัฒนาลูกน้องคือหน้าที่ของกองการฝึกอบรม กองการเจ้าหน้าที่ ตอนหลังจึงมีการให้คนเหล่านี้เป็นโค้ชและเมนเทอร์ แต่คนไทยไม่ชอบคำว่า ทุนมนุษย์ เขาไม่คิดว่าการฝึกลูกน้องเป็นเรื่องสำคัญ โชคดีที่มีทีมงานที่ทำงานกับศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เคยเป็นลูกศิษย์มาก่อน ถึงแม้ว่าตอนแรกๆพวกเขาจะยังมีมาตรฐานไม่สูง เนื่องจากเขาได้ทำงานร่วมกันเป็นเวลานาน คอลัมน์ที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เขียนเรื่อง Elon Musk ทีมงานเสนอว่า ควรนำไปออกรายการโทรทัศน์ด้วยเพราะว่าเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้เราเห็นว่า คนอายุ 47 ปี อันที่จริงแล้วบุคลิกเขาไม่ได้หวือหวาแบบบิล เกตส์ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ได้รับการแนะนำให้อ่านหนังสือของเขามานานแล้ว แต่ก่อนศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์มองเขาไม่ออก แต่พอไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับภาวะผู้นำของเขา เขาคิดอะไรง่ายๆ เช่น การรับคนก็ต้องรับคนมีความสามารถก่อน ระบบเมืองไทยใช้เส้นสาย แล้วก็ต้องให้เขาทำในสิ่งที่เขาอยากทำ ต้องมี passion ในการทำงาน จึงจะประสบความสำเร็จ

สัปดาห์ที่ออกอากาศรายการวิทยุตอนนี้เป็นโอกาสที่ดีครบรอบ 60 ปีความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับมาเลเซียซึ่งมีความใกล้ชิดกัน รัฐในมาเลเซียเคยเป็นเมืองในประเทศไทย อย่างรัฐเคดาห์ แต่ก่อนชื่อว่าสายบุรี เมื่อ 2 วันที่แล้ว หลานของตนกู อับดุล ราห์มาน นายกรัฐมนตรีคนแรกของมาเลเซีย ท่านเป็นนักวิชาการก็ได้บินมาที่เมืองไทย ตนกู อับดุล ราห์มานเรียนหนังสือที่เทพศิรินทร์ เขามาเยี่ยมโรงเรียนเทพศิรินทร์ความรักและผูกพัน เขายังบอกว่าในอนาคตข้างหน้า ถ้ามีความสัมพันธ์ร่วมกันระหว่างไทยกับมาเลเซีย โดยผ่านรัฐเคดาห์ รัฐเคดาห์ก็มีลังกาวีด้วย ซึ่งคุณวิชัย วรธานีวงศ์เคยไปแล้ว เป็นรัฐที่มีความสัมพันธ์กับเมืองไทยมาก ในอนาคตข้างหน้าเราน่าจะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันระหว่างไทยกับมาเลเซียด้วย

โปรดคลิกที่ลิ้งค์นี้เพื่ดูภาพประกอบ

https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/288/195/original_Human_Talk_25022018.pdf?1520347816

ที่มา: บทความจากรายการวิทยุ Human Talkประจำวันที่ 25กุมภาพันธ์ 2561

หมายเลขบันทึก: 645321เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2018 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2018 22:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท