อ.นุ
วัชรชัย วิริยะสุทธิวงศ์

คีตปัญญา " เรื่องนิดเดียว "


"จะเอาอะไรกันมาก อีกไม่นานก็ตาย"
"สุดแต่ใจ ของใคร จะไขว่คว้า
จะดวงดาว หรือเงินตรา ตามอัธยาศัย
จะงานคิด งานเขียน ร่ำเรียนไป
จะขายใจ ขายกาย กามารมณ์
ไม่มีใคร มีสิทธิ์ เหนือคุณหรอก
ถึงกระจอก ก็มีวัน เสพสุขสม
ใคร่ตะวัน ใคร่ฟ้า คว้ามาชม
เอามาถม เต็มสุสาน ป่วยการเอยฯ
ชีวิตสั้น ศิลปะยืนยาว ธรรมชาติเป็นสัจนิรันดร์
อย่าได้เสียที ที่ได้เกิดมาเป็นมนุษย์
และได้พบพระพุทธศาสนา"
(พิสุทธิ์ เกรียงบูรพา)

นั่งอยู่คนเดียว มันเปลี่ยว มันเหงา
เขาไม่มาสนใจ ใครจะไปทางไหน สุดแท้แต่ใจเขา
มากมายปัญหา จึงเกิดขึ้นมา โยนไปบนท้องฟ้า
เรา มันแค่ ลูกหมา ตาดำดำ
สุดแท้แต่ใจ ของใครจะฝัน
อย่ากีดกั้นมัน ด้วยความรู้สึก
ตรวจตราตรึกตรอง ด้วยความสำนึก
ว่าลึกๆ นั้นเบียดเบียนผู้ใด
และใครๆ ในโลกมันโศกมันเศร้า
เราไม่มีกังวล ทุกข์ที่เราผจญ นั้นเพียงอณู

หากเปรียบกับโลก ที่ใหญ่เท่าฟ้า
ดวงดารานับพัน จักรวาลยิ่งใหญ่กว่านั้น
ฉันก็ตัวนิดเดียว Cha...da...Cha...
สุดแท้แต่ใจ ของใครจะฝัน
อย่ากีดกั้นมัน ด้วยความรู้สึก
ตรวจตราตรึกตรอง ด้วยความสำนึก
ว่าลึกๆ นั้นเบียดเบียนผู้ใด
และใครๆ ในโลกมันโศกมันเศร้า
เราไม่มีกังวล ทุกข์ที่เราผจญ นั้นเพียงอณู

หากเปรียบกับโลก ที่ใหญ่เท่าฟ้า
ดวงดารานับพัน จักรวาลยิ่งใหญ่กว่านั้น
ฉันก็ตัวนิดเดียว หากเปรียบกับโลกที่ใหญ่เท่าฟ้า
ดวงดารานับพัน จักรวาลยิ่งใหญ่กว่านั้น
ฉันก็ตัวนิดเดียว...
เอาอะไรกันมาก จะเอาอะไรกันมาก
อีกไม่นานก็ตาย อีกไม่นานก็ตาย
เอาอะไรกันมาก จะเอาอะไรกันมาก
อีกไม่นานก็ตาย ตายแค่เรื่องนิดเดียว
อีกไม่นานก็ตาย อีกไม่นานก็ตาย
เอาอะไรกันมาก จะเอาอะไรกันมาก
อีกไม่นานก็ตาย ตายแค่เรื่องนิดเดียว

เพลงเรื่องนิดเดียว
คำร้อง/ทำนอง/ขับร้อง : พิสุทธิ์ เกรียงบูรพา

"การแบ่งปันเพลงธรรมะ  คือหน้าที่
การสร้างสรรค์ดนตรี คือการปฏิบัติธรรม"

กลุ่มเยาวชนคีตปัญญา WisdomYouth

http://gotoZEN.com

หมายเลขบันทึก: 645314เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2018 20:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2018 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การแบ่งปันเพลงธรรมะเป็นหน้าที่

การปฎิบัติหน้าที่ คือการปฎิธรรม

ทำให้คิด เราตัวนิดเดียว ยิ่งมาไอซ์แลนด์ เรายิ่งเห็นความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ

เราตัวนิดเดียวจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท