ถอดบทเรียน เคสอาจารย์อี


          pt.อายุ 3 ปี แพทย์วินิจฉัยเป็นAutistic ระดับปานกลาง การรับรู้ค่อนข้างดี สามารถเรียงตัวอักษร ก-ฮ , A-Z , 1-10 ได้ เมื่อOTสั่งให้หยิบตัวอักษรแบบไม่เรียง pt.สามารถหยิบได้ถูกต้อง pt.ไม่พูดไม่สื่อสาร มีการเล่นซ้ำ กระตุ้นตัวเองโดยการทำเสียง "อือ" ไปโรงเรียนก็ไม่สนใจใคร เล่นคนเดียว ปัญหาอีกอย่างคือpt.ไม่ทานข้าวทานแต่นมตั้งแต่เกิดจนอายุ 3 ปี เป้าหมายผู้ปกครองอยากให้pt.สามารถพูดได้เรียนหนังสือได้ตามวัย และอยากให้ทานข้าวได้ OTใช้แบบประเมิน SI ในการประเมินpt. โดยการสัมภาษณ์ผู้ปกครอง และสังเกตพฤติกรรมของpt.ระหว่างอยู่ในห้องฝึกกิจกรรม ใช้Model PEOP ในการวางแผนการฝึกpt. OTฝึกเดี่ยวpt. 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ใช้เวลา 1 ปี เมื่อpt.สามารถพูด 2 คำติดกันได้ และเริ่มสื่อสารกับผู้ใหญ่รู้เรื่อง แต่ในเด็กรุ่นเดียวกันไม่มีการเข้าหาก่อน OTจึงลดการฝึกเดี่ยวpt. 3 ครั้งต่อสัปดาห์เหลือ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และให้pt.เข้ากลุ่มฝึกทักษะทางด้านสังคม และการเล่นกับเด็กรุ่นเดียวกัน ฝึกจนpt.อายุ 7 ปีเข้าป.1 และได้DC.ไปเนื่องจากหลายปัจจัย แต่ปัจจุบันpt.สามารถเข้าม.1 และเรียนได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป

- ปัญหาpt.ไม่พูดไม่สื่อสาร OTฝึกเดี่ยวpt. 3 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นเวลา 1 ปี จนสามารถพูด 2 คำติดกัน และสื่อสารกับผู้ใหญ่ได้

- ปัญหาpt.ไม่มีทักษะทางสังคม OTลดการฝึกเดี่ยวจาก 3 ครั้งต่อสัปดาห์เหลือ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ และให้pt.เข้ากลุ่มฝึกทักษะการเข้าสังคม

- ปัญหาpt.ไม่ทานข้าวจากTactile Sense แบบ Hypersensation การแปรผลสิ่งเร้าที่เข้ามาไม่ปกติ OTปรับให้มีการผสมข้าวลงไปในนมให้มีความหนืดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนpt.สามารถทานข้าวได้ปกติ

- OTใช้แบบประเมินSI พบว่าpt.มีพฤติกรรมเล่นซ้ำๆ กระตุ้นตัวเองโดยส่งเสียง ไม่สนใจผู้อื่น

- OTใช้ Model คือ PEOP

นศ.ก.บ.หทัยชนก์

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด#ot
หมายเลขบันทึก: 645229เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2018 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2018 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท