สัมภาษณ์และสอบถามการทำพิธีการทำขวัญข้าว


                                    " นักเดินทางที่ไร้ซึ่งการสังเกต ก็เหมือนนกที่ไม่มีปีกบิน "

           วันนี้กลุ่มของดิฉันได้ลงพื้นที่ในการสัมภาษณ์และสอบถามการทำพิธีการทำขวัญข้าวตามขั้นตอนต่างๆ คุณลุงผาดผู้เป็นหมอทำขวัญข้าว ก็ได้ให้พวกเราดูป้ายไวนิลแผ่นใหญ่ว่าขั้นตอนในการทำมีอะไรบ้าง และ คุณลุงผู้ใหญ่วิทย์ ก็ได้นำรูปในการทำพิธีทำขวัญข้าวของแต่ละปีมาให้เราได้ศึกษาและเห็นชัดว่าขั้นตอนต่างๆของพิธีนั้นเป็นอย่างไร และก็ได้รับความรู้เพิ่มเติมจาก ลุงอบต.ประพันธ์และลุงผู้ช่วย ธรรมนูญ ในการริเริ่มการทำขวัญข้าวในหมู่บ้านบางหลวงนี้ ไม่ใช่แค่ชาวบ้านหมู่ที่18 เท่านั้นที่ให้ความร่วมมือยังมีชาวบ้านหมู่ใกล้เคียงที่ยังให้ความร่วมมือ ช่วยกันจัดทำพิธีกรรมนี้ คุณลุงอบต.ประพันธ์กล่าวว่า พิธีกรรมนี้ไม่ใช่แค่เรียกขวัญกำลังใจให้ชาวบ้านที่ทำนาและชาวบ้านในหมู่บ้านแต่ยังทำให้ชาวบ้านเกิดความสามัคคีกันร่สมแรงร่วมใจกันในการทำ ตั้งแต่ก่อนจะจัดงานพิธีก็ต้องช่วยกันจัดเตรียมของต่างๆ อาทิเช่น การทำบายศรี การทำฉัตรข้าว การตกแต่งหาบทั้ง4หาบ การจัดเตรียมสถานที่และการทำอาหารมาร่วมกันเพื่อเลี้ยงคนในงานและชาวบ้านในหมู่บ้าน พิธีกรรมนี้มีความหมายกับชาวบ้านมากเพราะเป็นที่ยึดเนี่ยวทางด้านความเชื่อและจิตใจของคนทำนา 

         ข้อมูลเกี่ยวกับการทำพิธีขวัญข้าวและพวกประเพณีในการทำขวัญข้าวของหมู่บ้านบางหลวงแล้วพวกดิฉันก็สอบถามและสำภาทเกี่ยวกับข้อมูลของการทำขวัญข้าวว่าประเพณีนี้มีความเป็นมายังไงและคุณ อบต.ประพันธ์ พูนทองคำ ได้บอกข้อมูลตามรูปภาพที่คุณผู้ใหญ่ วิทย์ พูนทองคำ ที่ได้เอาข้อมูลมาให้เรา เราก็เปิดตามที่ผู้ใหญ่วิทย์,คุณลุงผาด,คุณอบต.ประพันธ์ และคุณผู้ช่วยอบต.ธรรมนูณ ได้บอกข้อมูลเกี่ยวกับประเพณีการทำขวัญข้าวนี้ด้วยว่าต้องใช่สาวบริสุทธิ์ในการทำขวัญข้าวต้องแต่งตัวให้สวยหรือใส่ชุดไทยเท่านั้นส่วนคนที่อายุเย ะก็ต้องใส่ชุดจงกระเบนมีสะใบพาดใหลส่วนผู้ชายก็จะใส่ชุดหม้อห้อมสียีนมีผ้าขม้าขาดเอวและก็การทำบายสีเป็นรูปพระยานาคบ้างเป็นบายสี9ชั้นบ้างแล้วก็จะมีขันเอกสีชมพูที่ใช่คอดแบกคนเดียวมันจะแตกต่างจากหาบที่แบก1คนเดียวมากเพราะขั้นเอกนั้นเขาจะเอาเครื่องเส้นใส่ไว้ส่วนหาบที่แบกนั้นจะใส่ข้าวที่เราได้ไปเกี่ยวมาจากนาหรือข้าวที่หล่นล้วงจากร้วงข้าวแล้วเราจะทำพิธีนี้ได้ตอนข้าวตั้งท้องค่ะและเราต้องเดินไปเกี่ยวข้าวที่นาที่เขาเกี่ยวแล้ว...แล้วมันเหลือหรือเกี่ยวไม่หมดก็นำมาไปทำพิธีขวัญข้าวและก็จะมีการแห่มีรำมีเต้นให้การแบกข้าวเหมือนงานบวชทั่วไปเรยต้องใช้งบประเท่าไรๆถึงจะพอเลี้ยงคนที่มาช่วยงานอีกแล้วก็จะมีการสวดมนต์เย็นในการทำขวัญข้าวและก็ต้องใช่เวลาประมาณวัน1เต็มๆในการทำขวัญข้าวแต่ตอนเช้าก็เลี้ยงพระปกติเหมือนงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่เลย

                                              

 

  ( กลุ่มของเราก็ได้ยืนดูป้ายไวนิลที่คุณลุงผาดเอามาให้ดู )

   

นั่งดูรูปภาพที่คุณลุงผาด อบต.ประพันธ์ และผู้ช่วยของอบต. และคุณผู้ใหญ่วิทย์

 ลุงอบต.ประพันธ์และลุงผู้ช่วย ธรรมนูญ



หมายเลขบันทึก: 645015เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2018 21:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2018 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท