บทความจากรายการวิทยุ Human Talk ประจำวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2561


รายการวิทยุ Human Talk ออกอากาศวันอาทิตย์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2561

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า  รายการวิทยุตอนนี้นำเสนอเรื่องใหญ่ 2 เรื่อง เรื่องแรกคือกีฬากับการทูตภาคประชาชนที่เกาหลีใต้มีการจัดโอลิมปิกฤดูหนาว เรื่องที่สอง เป็นเรื่องชุมชนม่าหนิก อำเภอถลาง ประธานชุมชนได้เคยเชิญผมไปที่ภูเก็ตเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เมื่อ 1 อาทิตย์ก่อนการออกรายการวิทยุตอนนี้ ประธานชุมชนม่าหนิกขึ้นมาพบศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ งานของเขาที่ทำร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตก็ได้รับเชิญร่วมมาทำสิ่งประดิษฐ์คือนำสินค้าที่เรียกว่ากระเจี๊ยบเขียว มาทำให้เป็นประโยชน์โดยนำมาทำสบู่และได้รับการยอมรับ

หลังจากที่ได้ติดตามรายการวิทยุแล้ว 2 ประเด็น ที่คิดว่ามีประโยชน์ต่อตนเองมีอะไรบ้าง ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ มักถามคำถามนี้แก่ลูกศิษย์เสมอ เพราะในการติดตามแต่ละครั้งก็จะได้สะสมประเด็นเหล่านั้น

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า การคิดหลากหลายส่งผลดีต่อการเรียนรู้

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ กล่าวว่า ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2560 ทีมแมนซิตี้ชนะ 4-0 ไม่เคยแพ้ใครเลย ส่วนสเปอร์สชนะ 1-0 สเปอร์สกับอาร์เซนอลก็เป็นคู่ปรับกันหลายปีแล้ว ตั้งแต่อาร์แซน แวงแกร์เข้ามา      อาร์เซนอล ก็เอาชนะสเปอร์สมาตลอด แต่ตอนหลังสเปอร์สก็ดีขึ้น ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ เป็นแฟนไก่เดือยทองมาเป็นเวลา 50 กว่าปีแล้ว ตอนหลังก็รู้สึกว่าเขามีโอกาสที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ช่วงที่รายการวิทยุตอนนี้ออกอากาศ ก็มีการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวด้วย

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า คนไทยไม่ค่อยรู้ข่าวคราวความเคลื่อนไหวการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวมากนัก

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า เพราะไม่ค่อยได้เข้าร่วมการแข่งขัน แต่ประเทศไทยก็ส่งนักกีฬาไป 4-5 คน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ มักจะพูดเสมอว่ากีฬาไม่ได้ช่วยในเรื่องกีฬาอย่างเดียว จะช่วยเรื่องการทูตภาคประชาชน การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ปรากฏว่า ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นก็ได้คิมจองอึนผู้นำเบ็ดเสร็จของเกาหลีเหนือก็ได้ประกาศว่า ในการแข่งขันครั้งนี้เกาหลีเหนือก็จะส่งคนมาร่วมด้วยโดยเฉพาะมีนักกีฬาของเขาจำนวนหนึ่งและก็ทีมฮอกกี้หญิงก็จะเป็นทีมร่วมกัน เวลาเดินเข้าสนามก็จะเป็นทีมเดียวกัน วันที่เป็นพิธีเปิดจริงปรากฏว่าเกาหลีส่งผู้นำไป 2 คนเลย คนหนึ่งก็คล้ายเป็นประธานที่ปรึกษาใหญ่ อีกคนหนึ่งก็คือน้องสาวของคิมจองอึน ทางประธานาธิบดี สหรัฐอเมริกาก็ส่งคุณ Mike Pence ไปปรากฏว่าได้มีการคุยกันอย่างมากในการหารือกันเพื่อลดความรุนแรงในคาบสมุทรเกาหลีครั้งนี้ น่าจะดูกันต่อไปว่า หลังจากครั้งนี้เกาหลีเหนือกับอเมริกา เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ก็ดี เรื่องสันติภาพจะออกมาในด้านใด

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีมาก ทั้งสองฝ่ายยังคงใจเย็น ในความเป็นจริงแล้วผู้นำทั้งสองประเทศที่ขยันสร้างวิวาทะ จะปลุกให้โลกร้อนขึ้นอีกเมื่อใดก็ได้ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า แนวนี้ก็เป็นแนวแปลก เพราะเป็นการริเริ่มของผู้นำเกาหลีเหนือ แต่การริเริ่มครั้งนี้ไปเริ่มที่เกาหลีใต้ ขณะเดียวกันเกาหลีใต้ก็เป็นสมาชิกและเป็นพันธมิตรกับสหรัฐอเมริกา เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ก็พยายามจะเจรจาตกลงกันเอง ก็พยายามให้อเมริกาคล้ายๆเป็นข้าวนอกนา มันก็น่าสนใจแต่ว่า ทรัมป์ได้ให้ความสนใจว่า ถ้ามีการคุยกันมันก็จะเป็นประโยชน์ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนปัจจุบันเป็นนักพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดี ไม่ได้พึ่งพาสหรัฐอเมริกาอย่างเดียว ถึงแม้ว่าเกาหลีเหนือจะมีนิวเคลียร์ แต่ถ้าคุยกันได้ก็ไม่มีความรุนแรง มันก็คือศึก 3 ฝ่าย เพราะฉะนั้นบทบาทของสหรัฐอเมริกาในครั้งนี้จะเป็นอย่างไรเพราะที่ผ่านมา ทรัมป์ก็เป็นคนกดดัน พูดจารุนแรง แล้วก็ทำตัวเป็นศัตรูกับเกาหลีเหนือโดยตรง ในขณะเดียวกันเกาหลีเหนือก็อยากจะมีความสัมพันธ์ที่ดีกับเกาหลีใต้ น้องสาวของคิมจองอึนก็บินมาการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ ด้านการทูตก็ถือว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีข่าวว่าประธานาธิบดีเกาหลีใต้พยายามจะให้คุณ Mike Pence ได้เข้าไปมีบทบาทได้คุยกัน

เรื่องนี้น่าสนใจเพราะไม่มีปัญหาเรื่องความรุนแรง ไม่มีการยิงกัน ลดความรุนแรงไปได้ประเทศก็จะช่วยได้เหมือนกัน คนไทยส่วนใหญ่ไม่สนใจกีฬาโอลิมปิก เพราะไม่เกี่ยวกับเราโดยตรง บางคนไม่สนใจการทูตและการเมืองระหว่างประเทศ จึงไปสนใจเรื่องเสือดำ ยืมเงิน 300 ล้านจากเสี่ย เมืองไทยมีข่าวมากมาย ชื่นชมการทูตภาคประชาชนของเกาหลีเหนือ เพราะเขาสามารถดึงเอาความสนใจเกิดขึ้นได้ การคุยกันไม่ใช่เรื่องเสียหายในที่สุดก็เป็นการทูตภาคประชาชนที่ดี ขอยกตัวอย่างการทูตภาคประชาชนที่ใช้กีฬา ล่าสุดมีการแข่งขันฟุตบอลนักเรียนในยะลา นราธิวาส ปัตตานี ก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ถ้าใช้กีฬาสร้างความสัมพันธ์ทางการทูต ลดความตึงเครียด ก็จะเป็นประโยชน์ จากนี้ไปมีตัวละคร 3 ฝ่าย คือเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐอเมริกา อย่าประมาททรัมป์ เขาทำอะไรเขาก็ต้องมีบทบาท ในช่วงที่ส่ง คุณ Pence ไปก็มีการเปลี่ยนนโยบายใหญ่ๆ 2 เรื่อง ตามปกติเกาหลีใต้กับสหรัฐอเมริกาก็มีการซ้อมรบกันตลอด ซึ่งเป็นสิ่งที่เกาหลีเหนือไม่ชอบ คุณ Pence ได้ไปขอร้องกับประธานาธิบดีทรัมป์ จึงได้ลดความตึงเครียดลงไป ซึ่งสหรัฐอเมริกาก็ตกลง ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือก็ไม่ยอมแพ้ และยังมีการเดินสวนสนาม แสนยานุภาพอย่างมากมาย ในช่วงก่อนเปิดกีฬาโอลิมปิก มีข่าวว่าอาจจะเป็นไปได้ที่ผู้นำของเกาหลีเหนือ 2 คน คือประธานที่ปรึกษา และน้องสาวของประธานาธิบดีคิมจองอึน ก็ได้พบกับคุณ Pence ด้วย สมัยจีนกับอเมริกา เขาก็ใช้เฮนรี่ คิสซิงเจอร์ ตัวแทนเข้าไปและในที่สุด อยู่ดีๆ จีนกับอเมริกาก็เป็นเพื่อนกันได้ ในอดีตก็ต้องใช้การทูตแบบนี้ การทูตนี่มันซ่อนรูปไว้

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า การทูตระหว่างประเทศที่อาศัยกีฬาเป็นตัวอย่าง เราจะคุ้นเคยกับการทูตปิงปองเป็นตัวอย่างที่ดีเรื่อยมา

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า การทูตปิงปองเป็นสมัยไทยกับจีน

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า การทูตแบบนี้ผู้นำต้องเป็นคนริเริ่ม ผู้นำเกาหลีเหนือก็ใจเย็นแล้วเดินเกมที่ทำให้โลกรู้สึกสบายใจขึ้น ตอนนี้เมืองไทยก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับประเทศเพื่อนบ้าน

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า อันที่จริงแล้วความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับเกาหลีเหนือค่อนข้างดี เรามีสถานทูตด้วย ตอนที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เป็นอุปนายกนายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ก็เกือบจะได้ไปเกาหลีเหนือด้วย มีการเชิญมาแล้วแต่หมดวาระเสียก่อน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เป็นคนชอบความท้าทาย เขาก็ให้เกียรติเรื่องกีฬาค่อนข้างจะมาก ครั้งนี้เกาหลีเหนือก็เล่นเกมให้เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้เจรจากันโดยให้สหรัฐอเมริกามีบทบาทไม่มากนัก อันนี้ต้องอ่านเกมทรัมป์ให้ดีเพราะเขามีอีโก้สูงและเขาก็ถือว่า เขากับเกาหลีใต้มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน ผลประโยชน์ของเขาคืออีกหน่อยการยิงจรวดของเขาถ้ามันยิงไกลมาถึงสหรัฐได้มันก็มีปัญหาต่อเขา มันอยู่ที่ว่าทั้ง 3 ฝ่ายต้องชนะร่วมกัน ไม่ใช่มีแต่เกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ชนะแค่ 2 ฝ่ายเท่านั้น ถ้าสหรัฐเสียหน้า เขาก็ไม่ยอม ในทางการทหารเขาก็มีโครงการเล็กๆที่เข้าไปกดดัน ทำลายล้างโครงสร้างการผลิตนิวเคลียร์บางตัว เป็นการสอนบทเรียนอันนี้เพราะที่ผ่านมาก็ ทั้งโอบามาและบุชก็ได้แต่เจรจา แล้วมันก็ไม่ได้ผลก็ปล่อยให้เกาหลีเหนือทำหน้าที่เพิ่มเติมไป คราวนี้ทรัมป์ไปคุยกับทางฝ่ายทหารแล้วจนกระทั่งมีการตั้งทูตคนหนึ่งเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีใต้ คนนี้ก็ไม่เห็นด้วยกับการเข้าไปบุกเข้าไปก่อน ทรัมป์เป็นประธานาธิบดีที่ค่อนข้างเอียงขวา อยากจะแสดงแสนยานุภาพของตัวเองว่า สามารถโจมตีก่อนได้ ถ้าเขาโจมตีก่อนเกาหลีเหนือก็โจมตีกลับมา อะไรที่เราคาดไม่ถึง เช่น มีสงครามนิวเคลียร์เล็กๆอยู่แถวนี้ เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ยิงกันไปที่กวมด้วย ตลาดหุ้นทั้งโลกก็ตก นี่คือผลกระทบต่อโลกซึ่งวันนี้ยังไม่เกิดขึ้นแต่ในอนาคตอาจจะเกิดขึ้นก็ได้ เพราะทรัมป์มีบุคลิกไม่เหมือนคนอื่น 

ตัวละครที่อยู่ในการประชุมที่เกาหลีใต้ เป็นตัวละครที่กำลังหารือกันอยู่ว่า จะมีทางอย่างไรที่จะคุยกันต่อ แล้วผลกระทบของมันก็คือนิวเคลียร์ ไม่ใช่กีฬา ทำอย่างไรนิวเคลียร์จึงจะลดการสร้างระบบเหล่านี้ขึ้นมา ทำอย่างไรจึงจะให้ Incentives เพราะเป็นตัวสำคัญเจรจาเท่านั้นไม่ได้เพราะเกาหลีเหนือต้องการเศรษฐกิจและความร่วมมือ เขาต้องการอะไรบางอย่างที่ให้ประเทศเขา คือเขามีนิวเคลียร์ไว้ต่อรอง มีนิวเคลียร์ไว้ยิง มีนิวเคลียร์ไว้ต่อรองกับจีน ต่อรองกับโลกภายนอก ต่อรองกับทรัมป์ หลังจากจบกีฬาโอลิมปิกไปแล้วก็มี 2 เส้นทางที่จะเดินเส้นที่เดินไปสู่การต่อรองที่มีอเมริกามีส่วนด้วย หรือเป็นการใช้คล้ายกับ Hello, Goodbye แล้วกลับมาเหมือนเดิม เมื่อจบไปแล้วยังมียิงกันอีก จากการรายงานของ CNN ปรากฏว่าทางเกาหลีใต้เองก็คิดว่ามีความหวังในการเจรจาครั้งนี้อย่างน้อยก็ทำให้รู้จักมากขึ้นและโอกาสที่จะเจรจา เป็นมิตรต่อกันก็ดีขึ้น เมื่อมีเหตุการณ์อันหนึ่งก็คือกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ถ้าเราปล่อยให้มีความขัดแย้งกันต่อไป มีการลักพาตัว มีระเบิด อันนั้นก็เคยเกิดขึ้นแล้วในบางแห่ง อยู่ดีๆประธานาธิบดีคิมจองอึนก็บอกว่า ทางเกาหลีเหนือกับเกาหลีใต้ก็จะร่วมมือกัน เกาหลีใต้ก็เป็นนักพัฒนาความสัมพันธ์ในเชิงสันติภาพ เขาจึงรองรับสิ่งเหล่านี้ แล้วประเทศมหาอำนาจคิดอย่างไรถ้าไปแซงหน้าประเทศมหาอำนาจ เขามีอีโก้สูงอยู่แล้ว ปัญหาก็เลยเกิดขึ้นเป็นสามเส้า ซึ่งจะต้องดูกันต่อไป

จากระดับโลกมาเป็นระดับชุมชน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ไปสอนปริญญาเอกหลายแห่ง แล้วก็ลูกศิษย์ที่จบไปมีความสัมพันธ์ต่อเนื่องกัน ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เคยไปสอนที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามมาหลายรุ่น มีลูกศิษย์ชื่อ ดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้วเป็นคนอีสาน แล้วไปอยู่ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต เรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจ คือ การเป็นอาจารย์ลูกศิษย์กันมาติดต่อกันได้อยู่แล้ว ข้อดีของการอยู่ด้วยกันในรายการวิทยุคือ networking เรียกว่าเป็นการสร้างเครือข่าย เครือข่ายก็ต้องทำให้เกิดขึ้นให้ได้ 2 ปีที่แล้วดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้วก็ไปอยู่คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์เคยไปสอน ดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้วบอกว่า หน้าที่ในฐานะอาจารย์มหาวิทยาลัย คือ ต้องไปพัฒนาชุมชน เขาเป็นคนเก่งในเรื่องสินค้าต่างๆทำเรื่องฝ้าย เรื่องเสื้อผ้า เรื่องต่างๆ เขาเป็นคนเรียนหนังสือดี เขาจึงไปหาข้อมูลมาว่ามีชุมชนแห่งหนึ่ง ชื่อ ชุมชนม่าหนิก ที่อำเภอถลาง แล้วชุมชนนี้ก็เป็นศูนย์ศาสตร์พระราชามาเป็นเวลานาน ชุมชนในภูเก็ตมีไม่มากเพราะส่วนมากที่ดินมีราคาแพง ชุมชนนี้อยู่ใกล้กับชลประทาน 2 ปีที่แล้วเขาก็โทรมาบอกว่า ชาวบ้านจะรวมตัวกันอยากให้ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์บินไปกับทีมงาน 2 คนแต่ไม่มีทรัพยากรให้ก็ไม่เป็นไร ในที่สุด ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็ไปที่นั่นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แล้วก็จัด workshop ให้เขา แค่วันเดียวแต่ชาวบ้านเขาสนุก เขาได้เรียนรู้ คนที่ได้ฟังรายการวิทยุรายการนี้ก็รู้สึกว่าไม่ใช่เพื่อวิชาการอย่างเดียว เป็นการสร้างแรงบันดาลใจ ตามปกติมันก็เป็นการกระตุ้น ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ไม่เคยคิดมาก่อนว่าหลังจากวันนั้นแล้ว 2 ปีต่อมาคือเมื่อ 1 สัปดาห์ก่อนการออกอากาศครั้งนี้ ดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้วกับประธานก็ขึ้นมาพบศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ที่กรุงเทพ และเขาก็บอกว่าได้ทำสินค้าตัวหนึ่ง เรื่องทำมาจากวัตถุดิบที่เขาปลูกก็คือกระเจี๊ยบเขียว แล้วเขาทำออกมาเป็นสบู่ แล้วก็ได้รับโอกาสมาแสดงสิ่งประดิษฐ์ที่ไบเทค แต่ก็ขายไปแล้วเกือบพันก้อน ขณะนี้ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ยังใช้อยู่ ท่านประธานท่านนี้ก็ต้องการจะกลับไปอยู่กับชาวบ้าน ท่านทำงานจบทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ แล้วท่านก็บอกศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ว่าที่ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ทำให้ท่านเมื่อ 2 ปีที่แล้ว มันเป็นแรงบันดาลใจ คราวที่แล้ว ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ไปทำในระดับชาวบ้าน จะสำเร็จได้ต้องขึ้นจอต้องมี PowerPoint แล้วต้องไฮเทคด้วยเพราะการนำเสนอต้องน่าสนใจ เสร็จแล้วเขาก็มาทำ Workshop กัน ทำอย่างไรถึงจะทำร่วมกันเป็นทีม อย่างไรจะเปลี่ยนจากสินค้า local มาเป็นมาตรฐานโลก ชุมชนเหล่านี้มีมากมายทั่วไป อาจจะไม่มีที่พึ่ง การทำงานแบบนี้เป็น process ที่มี local expert อยู่ที่ภูเก็ต มีชาวบ้านทำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแล้วเขาก็เลือกสินค้าที่มีคุณภาพเขาว่ากระเจี๊ยบเขียวแก้ปัญหาการปวดท้องด้วย ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ได้ทดลองดูแล้วสินค้าเขามีคุณภาพ ดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้วไม่ได้ทำงานอย่างเดียวแต่ไปเชื่อมกับคณะเภสัชของม.อ.ด้วย เป็นกระบวนการเล็กๆอันหนึ่ง ถ้าเมืองไทยมีกระบวนการแบบนี้ไปเรื่อยๆ มีนักวิชาการ ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กับดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้วก็เป็นลูกศิษย์กัน เขาก็หวังดี แต่วันนั้นศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ต้องบินไปกับลูกน้อง ทรัพยากรมีไม่มากเราก็ต้องเสียสละร่วมกัน ในอนาคตข้างหน้าเหตุการณ์แบบนี้มันต้องเกิดขึ้นทุกๆจุดของประเทศ ถ้าเราเป็นราชการแล้วไปพัฒนาเขาแต่ไม่มีความสามารถในการสร้างแรงบันดาลใจ แล้วเขาขาดเรื่องต่างๆ ขาดเรื่องเทคนิค เรื่องบรรจุหีบห่อ ออกมาแล้วมีคุณภาพ สวยมาก แล้วเขาได้รับรางวัลจากสภาวิจัย มหาวิทยาลัยก็ให้เงินเขาจำนวนหนึ่งมาแสดงที่ไบเทค มันเป็นโครงการที่เรียกว่าจาก 1.0 มาเป็น 4.0

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า นี่คือแนวทางของนักวิชาการที่ควรจะนำมาเป็นแบบอย่าง เรามีครูบาอาจารย์ที่มีความรู้ความสามารถแต่เรายังไม่ได้ลงภาคสนาม ดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้วถือเป็นตัวอย่างการลงภาคสนามแล้วก็ประสบสำเร็จเป็นอย่างดีแสดงว่า  Chira Way ใช้ได้ผลมาก

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า คุณวิชัย วรธานีวงศ์ ให้กำลังใจศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์มาก เมื่อไปเห็นประธานกับชาวบ้านแล้ว ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็ต้องพูดในสิ่งที่เขาฟังแล้วเข้าใจ ต้องเรียบเรียงใช้ 2R’s ตัวแรกคือถามว่าชุมชนม่าหนิก มีบริบทคือความจริงเขาเป็นอย่างไร แล้วเราจะพูดอะไร   ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ให้เขาทำงานเป็นทีม มีอะไรก็ปรึกษากัน ถ้าเป็นเรื่องวิชาการ ก็ต้องปรึกษากับ ดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้วกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ถ้าเป็นเรื่องเกษตรก็ต้องปรึกษากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตอนนี้เขาปลูกสินค้ามีมากขึ้นและเขาก็กลายเป็นท่องเที่ยวชุมชนไปแล้วแล้ววันนี้เทศบาลตรงนั้นนำเงินมาลง ทุกคนก็ได้ประโยชน์หมด

คุณวิชัย วรธานีวงศ์กล่าวว่า ประเด็นในรายการตอนนี้อย่างแรกสุด ได้แนวคิดในเรื่องการบริหารจัดการโดยการใช้การทูตโดยอาศัยเรื่องกีฬาเข้ามา เรื่องที่ 2 ดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้ว เป็นนวัตกรรมทางความคิดและนำไปสู่การลงมือทำ เป็นการประสานประโยชน์การข้ามศาสตร์ และเราสามารถเชื่อมต่ออย่างอื่นได้

ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์กล่าวว่า ในประเด็นที่ 2 ตัวอย่างนี้ใช้ได้ทุกแห่ง แล้วก็เกิดเป็นมูลค่าเพิ่มแล้วเขาขายผลิตภัณฑ์สบู่แล้วมาที่ไบเทค ข้าราชการที่ดูแลสินค้าเหล่านี้ในอนาคต ต้องให้ความเข้าใจเขาเพราะถึงอย่างน้อย มหาวิทยาลัยก็ให้เงินดร.ธีรกานต์ โพธิ์แก้วกับประธาน มาแสดงสินค้าที่ไบเทค ก็ถือว่าดีเพราะค่าใช้จ่ายบินจากภูเก็ตมาไบเทคก็ใช้เงินมาก แล้วเขาก็มาเยี่ยม ศ.ดร.จีระ หงส์ลดารมภ์ก็ใช้สื่อช่วยประชาสัมพันธ์ให้เขาแล้วก็ทำอย่างต่อเนื่องและมีคุณภาพ นี่คือประชารัฐ 

โปรดคลิกที่ลิ้งค์นี้เพื่อดูรูปประกอบ

https://cdn.gotoknow.org/assets/media/files/001/287/062/original_Human_Talk_11022018.pdf?1519305748

หมายเลขบันทึก: 645013เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2018 20:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2018 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท