สาเหตุว่าทำไม การกำหนดความหนักในการฝึกจึงไม่ตรงเป้า


เรื่องการกำหนดความหนักของการฝึกซ้อม สาเหตุหนึ่งของการฝึกซ้อมที่ไม่ได้เป็นไปตามโปรแกรมการฝึกซ้อมที่วางเอาไว้ก็คือ การทดสอบ ที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น การทดสอบความหนักสูงสุดของการออกกำลังกาย นั่นเป็นความหนักสูงสุดจริงๆแล้วหรือไม่ ??? รูปแบบ หรือ แบบทดสอบ ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นไม่แพ้กัน เราเคยถามตัวเองไหมว่า เราเลือกแบบทดสอบสำหรับนักกีฬาอย่างไร ??? ทำตามๆกันมา? ตามที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ?? แล้วเคยประสบปัญหาว่าแบบทดสอบที่ใช้ในการทดสอบ มันไม่ได้ข้อมูลที่แม่นยำกับนักกีฬาของเรา ผมเชื่อว่าหลายคนก็พยายามหาคำตอบอยู่เช่นกัน มีเทคนิคข้อหนึ่งของการเลือกแบบทดสอบไปใช้กับนักกีฬาคือ Intraclass Correlation. Coefficient: ICC ของแบบทดสอบ กับผู้ประเมินครับ ดูก็ได้ครับ เป็นวิธีการที่นิยมใช้กันมากครับ อีกวิธีนึงก็คือ การดูจาก Systematic Review ครับ 

------------------------------------------------------------------ 

การทดสอบปริมาณการใช้ออกซิเจนสูงสุด (VO2max) นั้นเป็นความหนักสูงสุดของกีฬาชนิดนั้นๆจริงหรอ วิธีการทดสอบที่มีความเที่ยงตรง เชื่อมั่นเพียงใด การทดสอบนั้นมันเกี่ยวข้องกับกีฬามากน้อยแค่ไหน ผมยังเชื่อว่าการทดสอบที่เฉพาะเจาะจง หรือ พยายามให้เฉพาะเจาะจง นั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุด สำหรับการวัดความสามารถสูงสุด ที่สำคัญ ที่หลายคนลืมนึกถึงก็คือ ธรรมชาติของกีฬา ที่เป็นสิ่งสำคัญ บางคนคิดว่า ความแข็งแรง เป็นสรณะ เช่นกีฬาที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นจักรยาน เรือพาย แม้กระทั่งกรีฑา แต่จริงๆแล้ว การฝึกซ้อมกีฬานั้น อย่างที่ผมเคยเขียนในตอนก่อนหน้านี้ว่า จริงๆแล้ว ถ้านักกีฬามีมวลกล้ามเนื้อมาก แม้กล้ามเนื้อจะสร้างแรงได้มาก แต่ก็จะต้องชดเชยน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น พื้นที่ที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดแรงฉุด Drag มากขึ้นเช่นกันครับ ดังนั้นเราต้องหาจุดที่เหมาะสมที่สุดให้ได้นะครับ นั่นคือ จุดที่ทำให้เกิดสมรรถนะที่มากที่สุด Optimization ครับ...บางแห่งทดสอบสมรรถภาพทางกายแบบทั่วๆไป กับนักกีฬาระดับอีลิท มันก็เป็นเรื่องที่เสียเวลา และผลกรทดสอบยังไม่สามารถนำไปใช้ในการฝึกซ้อมได้ แถมยังเสี่ยงต่อการบาดเจ็บด้วยครับ

 ----------------------------------------------------------------------- 

Maximize หรือฟิตมาก ไม่มีจริง แต่ Optimize สามารถทำให้เป็นจริงได้ เหมือนที่เขาบอกว่า ศูนย์ นั้นเป็นสิ่งสมมติ มีทั้งศูนย์แท้ และศูนย์ไม่แท้ สมรรถภาพทางกายที่เกี่ยวข้องกับกีฬานั้น ก็มีแต่จุดสูงสุดเทียม ไม่มีความฟิตสูงสุดจริงๆ หรอกครับ ดังนั้น ไม่เพียงแต่จะใช้ผลการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย กับ สถิติ เป็นตัวกำหนดโปรแกรมการฝึกซ้อมเท่านั้นแต่ควรจะเข้าใจเกี่ยวกับ ความเหมาะสมขององค์ประกอบของสมรรถภาพทางกายในด้านต่างๆ ให้ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว วิทยาศาสตร์การกีฬา มันไม่ได้เป็นแค่ศาสตร์ เท่านั้น แต่มันคือ ศิลปะ ความละเอียด และความเอาใจใส่ ด้วยนะครับ ผลลัพธ์จะเป็นตัวพิสูจน์ว่า คุณมีการเก็บรายละเอียดได้มากน้อยเพียงใด ซึ่ง หาได้ยากมากในปัจจุบัน ยิ่งถ้าวางโปรแกรมแล้วเกิดไปพีคก่อนหรือหลังแข่งด้วย ยิ่งหายนะเลยนะครับ เขาบอกว่าร่างกายของมนุษย์สามารถก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเองได้ ดังนั้น การฝึกซ้อมที่ดีมันจะทำให้มนุษย์เราก้าวข้ามขีดจำกัดของเราไปได้ครับ...อยากรู้ลึก แนะนำให้เรียนวิทยาศาสตร์การกีฬา ครับ โดยเฉพาะที่ มศว ของเรา รับรองว่าได้รู้จริง รู้ลึก แน่นอนครับ

สวัสดี! มีความสุขกันในวันวาเลนไทน์ และเทศกาลตรุษจีนนะครับ

Image may contain: sky, cloud and outdoor

หมายเลขบันทึก: 644765เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2018 18:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2018 18:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท