พบ “โชค” วันวาเลนไทน์ .................โชคชัย คุณวาสี กับสวนกวี จุติกุล


14 กุมภาพันธ์ วันสำคัญของชาวโลกที่คนไทยจำนวนมากให้ความสนใจ ไม่แพ้เทศกาลอื่นๆ .... วันนี้ คณะทำงานสวนกวี สมาคมศิษย์เก่าคณะเกษตรศาสตร์ มข. ยกขบวนไปสวัสดีปีใหม่ ขอพรวันแห่งความรักและตรุษจีน ในวาระเดียวกัน จากเฮียโชคชัย คุณวาสี อีกทั้งรายงานความคืบหน้า และขอข้อเสนอแนะ.... พี่สุเมธ มั่งคั่ง พี่โรเบิร์ต พี่แจง อ.วิทยากร พี่หญิง และผม.... ที่โตโยต้าแก่นนคร สำนักงานใหญ่

 

เฮียโชค ได้ชวนนั่งคุยร่วมชั่วโมง แลกเปลี่ยนแนวคิด ทั้งการให้ทัศนะในการพัฒนาและดูแลสวนกวีอย่างยั่งยืน แนวคิดและแนวทางการระดมทุนแบบมีส่วนร่วมจากศิษย์เก่า  มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน  การสร้างจุดร่วมเสมือนเป็นอุดมการณ์ร่วมของศิษย์เก่าเกษตร มข.  ..... คุยกันยาวไปถึงการพัฒนาเมืองนครขอนแก่น อย่างเช่น รถไฟฟ้ารางเบาที่กรุณาเล่าถึงข้อจำกัดเพียงข้อเดียวที่ทำให้รถไฟรางเบายังขยับต่อไม่ได้ การทำงานของหน่วยงานเอกชนกับหน่วยงานรัฐ ภารวะเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศ เสถียรภาพและศักยภาพของไทย การร่วมแรงร่วมใจกันนำศักยภาพของตนเองมาช่วยพัฒนาโดยเฉพาะการประคับประคองประเทศไทยในสถานการณ์ที่ยังไม่มีความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจ ตราบใดที่ราคาพืชไร่ยังไม่ดีขึ้น รายได้ที่แท้จริงของประชาชนก็ยังน้อยอยู่ เศรษฐกิจก็จะฟื้นยาก เพราเงินในระบบไม่หมุนเวียน ...... เฮียโชค อยากช่วยพัฒนาบริเวณโดยรอบพุทธมณฑลอีสานขอนแก่น เพราะเคยอาสาตัวเข้าไปช่วยงานกับจังหวัดแล้ว แต่ก็เงียบหายไป....แม้กระทั่งเรื่องประชารัฐของจังหวัด.....

 การไปพบเฮียโชคชัยในวันนี้ ได้แง่คิดและพลังใจกลับมาทบทวนเพื่อทำงานได้อีกมาก หลากหลายแง่มุม และเห็นผู้ใหญ่ในเมืองขอนแก่น ที่รักขอนแก่น แม้จะเป็นนักธุรกิจที่หัวใจหลักต้องแสวงหากำไร แต่ท่านพูดถึงคนไทยว่า เป็นเฉพาะผู้รับ ไม่ค่อยได้เป็นผู้ให้ ..... อีกเรื่องคือ คนไทยยังต้องปลูกฝังวินัยกันให้มาก......

นครขอนแก่น มีศักยภาพมากด้วยสภาพของเมืองและคน แต่ข้อจำกัดของรัฐบาลกลางก็เป็นปัจจัยที่ยังต้องต่อสู้ เพื่อขจัดอุปสรรคและข้อจำกัดไปสู่การพัฒนาเมือง โดยท้องถิ่นและภาคประชาสังคมมีส่วนร่วมในการพัฒนาอย่างแท้จริงและยั่งยืน.......การได้พบท่านในวันนี้ จึงถือเป็นพรอันประเสริฐอีกเรื่องในชีวิต

 

วันธรรมสวนะ ขึ้น ๑๔ ค่ำ เดือน ๓ ปีระกา ตรงกับวันวาเลนไทน์   

ณ มอดินแดง


หมายเลขบันทึก: 644761เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2018 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2018 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท