ตายแล้วควรจะไปไหน ขยะทิ้งแล้วควรจะไปไหน


ตายแล้วควรจะไปไหน ขยะทิ้งแล้วควรจะไปไหน

ตายแล้วก็เผา และควรจะไปที่ชอบ ที่ชอบ แต่ข้อนี้ผู้เขียนไม่รีบนะครับ ใครรีบแซงคิวไปได้เลยครับ  
ขยะทิ้งแล้วควรจะแยกไปสู่ที่ชอบ ที่ชอบ เช่นกัน  นำไป reuse  recycle แต่ทางที่ดีควร reduce ขยะให้น้อยลง

ได้เข้าประชุม ชมรมนักเรียนเก่าเตรียมอุดม รุ่นที่ ๔๑ สนุกดี ได้เจอเพื่อนฝูง ในวัยเดียวกัน ปีนี้ ส่วนใหญ่ก็วัย ห้าสิบกึ่งกันเข้าไปแล้ว กรอบความคิดคล้าย ๆ กัน 

เมื่อวันที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ ได้ประชุมกัน มีมติที่ประชุม ว่ารุ่นเราจะทำเรื่อง การจัดการขยะ เพื่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีของโลกเป็นวาระแห่งรุ่น

จากหลักการทรงงานของในหลวงรัชกาลที่ ๙  "ปลูกป่าในใจคน"


ปัจจุบันเราได้พบเห็นสิ่งดีงามจาก จิตอาสา เราทำความดี ด้วยหัวใจ ได้สืบสานต่อยอด เป็น "ปลูกความสะอาดในใจคน"

ชมรมนักเรียนเก่าเตรียมอุดม รุ่นที่ ๔๑ ได้ดำเนินการจัดการแยกขยะ ในงาน "๘๐ ปี คืนสู่เหย้า เราคือ เตรียมอุดม" ที่ผ่านมานับเป็นการก้าวแรกในเรื่อง การจัดการแยกขยะ ของชมรมนักเรียนเก่าเตรียมอุดม รุ่นที่ ๔๑ 

การคัดแยกขยะและนำขยะที่คัดแยกนำกลับไป reuse recycle เป็นเรื่อง ของทุกคนที่จะต้องรับผิดชอบต่อโลกที่เราดำรงชีวิตอยู่ (ตอนที่ยังไม่ตาย ตายแล้วไปไหนผู้เขียนยังไม่ทราบแต่เราไม่รีบ เพราะสัญญากับเพื่อนว่าจะอยู่กันไปอีกไม่น้อยกว่า ๒๐ ปี เพื่อดูแลรักษาป่าชุมชนห้วยหินเพลิงที่ช่วยชุมชนปลูกไว้ร่วมกัน) 

งานคัดแยกขยะไม่ใช่งานต่ำต้อยแบบที่นำเสนอกัน ว่าเป็นเรื่องของคนยากจน เป็นเรื่องของพี่ซาเล้ง ฯลฯ แต่อันที่จริง เป็นเรื่อง ของทุกท่านที่ยังมีชีวิตอยู่บนโลกนี้  

การจะคัดแยกขยะให้ได้เป็นผลสำเร็จ และนำขยะที่คัดแยกแล้วไปสู่ที่ชอบ ที่ชอบ นั้น 

1. ทุกคนในโลกนี้ที่ยังมีชีวิตอยู่ ต้องทราบวิธีการแยกขยะขั้นสูงสุด เมื่อรู้ถึงการแยกขยะขั้นสูงสุดแล้ว ก็นำมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันในขั้นที่เหมาะสม ตัวอย่างเช่น ขยะเศษอาหาร ขยะโลหะ ขยะพลาสติก กระดาษ ฯลฯ ขยะแต่ละชนิดก็แยกได้อีก เช่น พลาสติกใส พลาสติกขุ่น ขวดเพ็ท พลาสติกขุ่นลอยน้ำ ปริ่มน้ำ จมน้ำ พลาสติกลอยในน้ำมัน จมน้ำมัน ปริ่มน้ำมัน เป็นต้น  

ลิ้งค์การคัดแยกพลาสติก  http://www.panyathaiplastic.co...

2. โลจิสติกส์ (logistics) ของขยะที่แยกแล้ว  ในปัจจุบันการเก็บขยะในกทม. จะผูกขาดเก็บโดย พนักงานกทม. ตลาดผู้ขาดซื้อ (monopsony)ราคาตลาดขยะเป็น "-" ลบคือค่าเก็บขยะ ในต่างจังหวัดผูกขาดเก็บโดย อบต. เทศบาล ต้องสร้าง ชุดปฏิบัติการซื้อขยะที่แยกแล้ว ให้ถึงบ้าน 

ให้มีความสะดวก (เหมือนการส่งหมูกระทะ หรือ pizza แบบ Delivery ไปบ้าน การนี้มองด้าน supply chain) แล้วรับซื้อขยะมา reuse recycle ทำให้เป็น ตลาดผู้ซื้อน้อยราย (oligopsony)ก็ยังดีกว่าราคาขยะจะเป็น "+" บวก 

ทุกวันนี้ โลจิสติกส์ขยะที่แยกแล้ว (รวบรวมขยะที่แยกแล้ว เคลื่อนย้ายขยะที่แยกแล้ว จัดเก็บขยะที่แยกแล้ว และกระจายขยะที่แยกแล้วไปสู่ แหล่ง reuse  แหล่ง recycle) ยังมีน้อยนิด ไม่สมดุลกับปริมาณขยะที่มีเพิ่มขึ้นทุกวัน ผู้ที่จะนำขยะไป reuse recycle ต้องพิจารณา demand chain ด้วย เพื่อสร้าง value chain ของขยะ 

3.เรื่อง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น คนไทยทำได้ดีทำได้ มาตั้งแต่โบราณการแล้ว ไม่ต้องนำไปเปรียบเทียบแข่งขันกับประเทศใด ๆ ในโลกนี้ ต้องแบ่งปันความรู้ระหว่างกันในระดับระหว่างประเทศ ด้วยความปรองดองกับประเทศต่าง ๆ 

ในเรื่อง การจัดการขยะ เพื่อสร้างนวัตกรรมสร้างสรรค์ (creative innovation) ร่วมกับชาวโลก เพราะหากเรานำไปเปรียบเทียบแข่งขันกัน ก็จะเกิดนวัตกรรมทำลายล้าง (disruptive innovation) เช่นการ นำขยะกากนิวเคลียร์ไปแอบทิ้งในประเทศด้อยพัฒนาในรูปแบบต่าง ๆ หรือ การบริจาคคอมพิวเตอร์เก่าไปในพื้นที่ต้นน้ำลำธาร เป็นต้น

4. การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารไปยังทุกคนให้รู้และเข้าใจให้ถ่องแท้ของคุณประโยชน์ ของการจัดการขยะ และเผยแพร่คุณลักษณะของการจัดการขยะที่ดีไปสู่ชาวโลก ทั้งสื่อสังคม ออนไลน์ ออฟไลน์ app line  facebook  กรมประชาสัมพันธ์ workpoint TPBS อสมท. โทรทัศน์ รถกับข้าวที่ขายในหมู่บ้าน เสื้อยืดพี่ซาเล้งซื้อขยะ ฯลฯ 

5. เมื่อแยกขยะได้ ก็ได้พบเห็นถุงพลาสติก ที่โดนลมพัดปลิวลงคลอง น้อยลง ตอนนี้ไม่เห็นคนทิ้งขยะที่นอนทั้งหลังลงไปในคลองแล้ว แต่ยังเห็นถุงพลาสติกปลิวลงคลองสะอาดของเราอยู่บ้าง หากเราทำการแยกขยะจะเห็นถุงพลาสติก(ถุงหิ้ว)ปลิวลงคลองน้อยลงจนถึงขั้นไม่มีเลย ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัด ของโครงการแยกขยะในที่สุด 

พีระพงศ์ วาระเสน (บ๊อบบี้)  เตรียมอุดมศึกษา พญาไท รุ่น ๔๑
วันพระเดือนขาด วันวาเลนไทม์  วันพุธ แรม ๑๔ ค่ำ เดือนสี่(๔) ปีระกา
๑๔ กุมภาพันธ์ จุลศักราช ๑๓๗๙ มหาศักราช ๑๙๓๙ รัตนโกสินทร์ศก ๒๓๖

 

 



 

หมายเลขบันทึก: 644746เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2018 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2018 10:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท