อาหารบำรุงไต 9 ชนิด


อาหารบำรุงไต 9 ชนิด

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

  1. อาหารบำรุงไต วิธีที่ง่ายที่สุดในการดูแลบำรุงไตให้แข็งแรง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีนั้นคือ การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อไต ของคุณนั้นเอง ไตเป็นอวัยวะหนึ่งของร่างกายมนุษย์ อยู่ส่วนล่างของช่องท้อง ไตมีสองข้างได้แก่  ไตขวาอยู่ด้านใต้ติดกับตับ ไตซ้ายอยู่ใต้กระบังลมและอยู่กับม้าม ตำแหน่งของไตขวา จึงอยู่ต่ำกว่าไตซ้ายเล็กน้อย ไตทำหน้าที่กลั่นกรองน้ำ เกลือแร่และสารเคมีส่วนเกินที่ร่างกายไม่ต้องการ พร้อมทั้งยังทำการคัดหลั่งของเสียออกจากร่างกาย
  2. แครนเบอรี ที่มีสรรพคุณช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียในปัสสาวะ จึงช่วยป้องกันและรักษาโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ และการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ จึงช่วยให้ไตทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งยังมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในไต เนื่องจากความเป็นกรดอ่อนๆของผลแครนเบอรี จะไปป้องกันการตกตะกอนของแคลเซียมออกซาเลต ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดก้อนนิ่วได้ นอกจากนี้ ยังอุดมไปด้วยสารพฤกษเคมีหลายชนิดและมีวิตามินซีสูง จึงมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดการอักเสบรวมทั้งช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้เป็นอย่างดี คุณสามารถดื่มน้ำแครนเบอรีวันละ 1 – 2 กล่อง เพื่อบำรุงไตของคุณให้แข็งแรงปราศจากโรคเป็นอย่างดีอีกด้วย
  3. แอปเปิล มีมาเลิกที่ช่วยในการย่อยสลายไขมันที่อยู่ในไต ช่วยล้างพิษในไต และช่วยขับโลหะหนัก และคอเลสเตอรอลในไตได้ การรับประทานแอปเปิ้ลที่ดีควรล้างให้สะอาดโดยไม่ปอกเปลือก เพราะจะทำให้ไม่เสียคุณค่าทางโภชนาการไป คุณสามารถรับประทานแอปเปิ้ล วันละ 1 – 2 ผล หรือดื่มน้ำแอปเปิ้ลคั้นแยกกาก แยกน้ำวันละ 1 – 2 แก้ว เพื่อบำรุงรักษาไตของคุณ ให้มีสุขภาพที่ดีอยู่เสมอ
  4. งาดำ มีสรรพคุณในการบำรุงไต และดูแลให้ไตแข็งแรง งาดำมีฤทธิ์กลางๆ หรือภาษาหมอโดยเรียกมีฤทธิ์สุขุม รสหวาน เหมาะสำหรับบำรุงไตให้แข็งแรง สุขภาพดี ชาวจีนถือว่า “’งาดำเป็นสุดยอดของอาหารบำรุงไต” ในทางการแพทย์ธรรมชาติ ได้ใช้งาดำในหลายรูปแบบทั้งการกินงาแบบบดละเอียด และสกัดออกมา เป็นน้ำมันงาดำ ในการบำรุงและรักษาร่างกาย ไม่ว่าจะใช้ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ชะลอวัย และการกำจัดสารพิษ ปกป้องตับและไต คุณสามารถรับประทานงาดำ โดยนำงาดำมาใส่ในเครื่องดื่มได้แก่นมถั่วเหลือง หรือโรยใส่อาหารประเภทต่างๆตามความต้องการก็ได้เช่นกัน
  5. เห็ดหูหนูดำ มีสรรพคุณในการบำรุงไต และป้องกันไตจากโรคต่างๆที่อาจขึ้นกับไต ทำให้ไตทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ เห็ดหูหนูมักถูกนำมาใช้กับอาหารสำหรับผู้ที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดีนิ่วในทางเดินกระเพาะปัสสาวะ นิ่วในไต คุณสามารถรับประทานเห็ดหูหนูดำ โดยนำมาประกอบอาหาร  ไม่ว่าจะเป็นผัดขิง ยำเห็ด ใส่ในแกงจืด สุกี้
  6. ขิง มีสารเคอร์กูมิน ที่ช่วยในการล้างพิษและบำรุงไต เช่นเดียวกับบำรุงตับ และช่วยให้ไตทำงานได้ดีขึ้น ขิงมีสรรพคุณทางยามากต้องเป็นขิงที่มีอายุตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป ยิ่งขิงมีกลิ่นฉุนและรสเผ็ดร้อนมากเท่าไร ยิ่งแสดงว่าเป็นขิงที่แก่จัด ตัวยา ตลอดจนสรรพคุณทางด้านสมุนไพรจะมีเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว สำหรับผู้เป็นโรคไตดื่มน้ำบ่อยๆจะดีเพื่อบำรุงไต เพราะช่วยลดการอักเสบภายใน ตลอดจนเป็นยาขับปัสสาวะอ่อนๆ ช่วยขับปัสสาวะที่คั่งค้างอยู่ก็ได้ เช่นกัน คุณสามารถรับประทานขิงโดยนำมาประกอบเป็นอาหาร เช่น น้ำขิง ยำใส่ขิง โจ๊กใส่ขิง ผัดขิงกับเนื้อสัตว์
  7. ตะไคร้ จัดเป็นพืชล้มลุกตระกูลหญ้า ใบมีลักษณะเรียวยาว ปลายใบมีขนหนาม เป็นสมุนไพรไทยชนิดหนึ่งที่นิยมนำมาประกอบอาหาร โดยตะไคร้แบ่งออกเป็น 6 ชนิด ได้แก่ ตะไคร้หอม ตะไคร้กอ ตะไคร้ต้นตะไคร้น้ำ ตะไคร้หางนาค และตะไคร้หางสิงห์ ซึ่งเป็นสมุนไพรไทยที่นิยมปลูกทั่วไปในบ้านเรา โดยมีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย พม่า ศรีลังกาและไทย ตะไคร้เป็นทั้งยารักษาโรคและยังมีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ ต่อร่างกายอีกด้วย เช่น วิตามินเอ ธาตุแคลเซียมธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ตะไคร้มีสรรพคุณในการบำรุงไตให้แข็งแรงช่วยให้ไตทำงานไดทำงานได้ดี คุณสามารถรับประทานตะไคร้ โดยนำมาประกอบอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ยำตะไคร้ ต้มยำ ยำปลากระป๋องใส่ตะไคร้ หรือยำประเภทต่างๆที่สามารถใส่ตะไคร้เพิ่มความหอมน่ารับประทานเพิ่มขึ้น
  8. หอมแดง มีซัลเฟอร์ และสารเคอร์ซิทีน ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ให้กับไตและช่วยล้างพิษให้ไต ทำให้ไตทำงานได้ดีขึ้น เช่นเดียวกับตับ คุณสามารถรับประทานหอมแดง โดยนำมาเป็นเครื่องเทศใส่ในอาหาร ไม่ว่าจะเป็น ต้มโคล้งใส่หอมแดง น้ำพริกใส่หอมแดง ยำประเภทต่างๆ
  9. เห็ดหลินจือ เป็นสมุนไพรบำรุงไต อันดับต้นๆที่มีความนิยมในการนำมาใช้บำรุง และรักษาอาการโรคไต โดยคณะแพทย์จุฬาฯได้ทดลองเอาเห็ดหลินจือ มาใช้รักษาผู้ป่วยทีเป็นโรคไตเรื้อรังพบว่าเห็ดหลินจือ ช่วยลดอาการอักเสบของไต  เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนโลหิต และช่วยฟื้นฟูการทำงานของไตได้ดี ซึ่งต้องใช้ปริมาณของสารสกัดจากเห็ดหลินจือประมาณ 750 – 1000 มิลลิกรัมต่อวันโดยใช้ร่วมกับยาขยายหลอดเลือดจึงจะได้ผลดี
  10. น้ำต้มใบมะนาวกับขิงแก่ มีสรรพคุณช่วยในการบำรุงไต เป็นอย่างมากคุณสามารถนำใบมะนาว 4 – 5 ใบขิงแก่หั่นเป็นแว่นบางๆ 2 – 3 แว่น น้ำ 2 ถ้วย ต้มรวมกันจนเดือด ยกลงทิ้งไว้ให้เย็น หรืออุ่นๆ แล้วรินใส่แก้ว ดื่มวันละ 1 แก้ว เพื่อบำรุงไตให้แข็งแรง
คำสำคัญ (Tags): #อาหาร#ไต
หมายเลขบันทึก: 644696เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2018 20:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2018 20:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท