การยกระดับกระบวนทัศน์ของ IKEA สู่การเปลี่ยนแปลงวงการเฟอร์นิเจอร์โลก


 

"...ยาพิษที่อันตรายที่สุดคือความรู้สึกว่าเราได้ประสบความสำเร็จแล้ว ส่วนยาถอนพิษที่ดีที่สุด คือ การทบทวนทุกๆ เย็นว่าเราจะทำอะไรให้ดีขึ้นได้บ้างในวันพรุ่งนี้..."

Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้ง IKEA

 

 

ในอดีต ร้านจำหน่ายเฟอริเจอร์จะต้องมีทั้งโชว์รูมและโกดังขนาดใหญ่เพื่อสต็อกสินค้า ยิ่งถ้าจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ ก็จำเป็นต้องมีบริการจัดส่งสินค้าเพิ่มเติมเข้ามาอีก เพราะลูกค้าจำนวนไม่น้อย ไม่มีพาหนะในการขนส่งเฟอร์นิเจอร์เหล่านั้น

ในมุมของลูกค้า เฟอร์นิเจอร์จำนวนไม่น้อยก็มีขนาดใหญ่เกินไปที่จะขนกลับบ้านด้วยตนเอง แต่บางชิ้นก็เล็กเกินไป ไม่คุ้มค่าที่จะใช้บริการจัดส่งซึ่งมักจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

จนกระทั่งปี ค.ศ.1956 ผู้ร่วมงานคนหนึ่งของ IKEA หาวิธีการขนโต๊ะสามขาที่มีชื่อว่า “lövet table” ใส่ในรถยนต์ จึงได้ถอดขาโต๊ะออกก่อนนำขึ้นรถ และนำไปประกอบเข้าอีกครั้งเมื่อถึงที่หมาย จากเหตุการณ์ครั้งนั้น IKEA ได้ค้นพบวิธีการที่เรียกว่า Flatpacking ซึ่งช่วยให้สินค้าไม่เสียหายและสะดวกสบายในการจัดส่งมากขึ้น

ด้วยเหตุนี้ Ingvar Kamprad ชาวสวีเดน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง IKEA ห้างสรรพสินค้าเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังระดับโลก  จึงได้ใช้แนวคิด Flatpacking หรือ เฟอร์นิเจอร์กึ่งสำเร็จรูปออกมาจำหน่าย โดยแยกชิ้นส่วนเฟอร์นิเจอร์ออกจากกันแล้วบรรจุในกล่องสี่เหลี่ยมแบนๆ เพื่อให้ผู้ซื้อหาสามารถขนขึ้นท้ายรถของตนเองหรือหิ้วขึ้นรถประจำทางเพื่อนำไปประกอบเองที่บ้าน โดยเฟอร์นิเจอร์กึ่งสำเร็จรูปนี้ก็ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะเกิดทั้งประโยชน์ต่อผู้ซื้อและผู้ขาย

ในด้านของผู้ซื้อสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง เพราะสามารถนำเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ใส่ท้ายรถของตัวเองหรือหิ้วขึ้นรถโดยสารประจำทางเพื่อนำไปประกอบได้เองที่บ้าน อย่างไรก็ตามการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ตามแนวคิด Flatpacking ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องคำนึงถึงผู้ซื้อเป็นหลัก ผลิตออกมาแล้วต้องประกอบง่าย ใช้อุปกรณ์ไม่มาก และต้องมีความแข็งแรงทนทานด้วย

นอกจากเหตุผลข้างต้นแล้ว สิ่งที่ทำให้ Flatpacking furniture ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มลูกค้า คือ การได้ปลุกความเป็นช่างที่มีอยู่ในตัวออกมา ได้สนุกสนานกับการประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ตามแบบแปลน เช่นเดียวกับความสนุกสนานที่ได้เล่นต่อภาพจิ๊กซอ หรือเล่นตัวต่อในวัยเด็กนั่นเอง

ทุกวันนี้ IKEA สามารถส่งสินค้าไปจำหน่ายได้ทั่วโลก สามารถลดต้นทุนในการขนส่ง รวมถึงประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บสินค้าด้วยแนวคิด Flatpacking  และต้นทุนที่ลดลงดังกล่าวทำให้ IKEA สามารถจำหน่ายสินค้าคุณภาพดีในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป ทุกคนสามารถเข้าถึงสินค้าของ IKEA ได้

นับว่าแนวคิด Flatpacking ของ IKEA ถือเป็นการยกระดับและเป็นต้นแบบเฟอร์นิเจอร์ Knock down, D-I-Y, Kit furniture ที่ขายกันอย่างแพร่หลายหลายมาจนถึงทุกวันนี้

 

 

เกร็ดความรู้

  • Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้ง IKEA เกิดเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ค.ศ.1926 เสียชีวิตเมื่อวันที่ 27 มกราคม ค.ศ.2018 อายุรวม 91 ปี
  • ชื่อ IKEA  มาจากตัวอักษรแรกของชื่อผู้ก่อตั้ง Ingvar (I) Kamprad (K) ชื่อฟาร์ม Elmtaryd (E) และหมู่บ้าน Agunnaryd (A) ที่เขาเติบโตขึ้นมา
  • ทุกวันนี้ IKEA มีมากกว่า 398 สาขา ใน 48 ประเทศทั่วโลก

 

 


ข้อมูลอ้างอิง

www.businessinsider.com/how-ikea-founder-ingvar-kamprad-b…/…

https://addicted2success.com/…/36-intriguing-quotes-by-ing…/

http://www.ikea.com/…/…/about-ikea-southeast-asia/index.html

https://vista.today/…/west-chester-moms-tragedy-prompts-ik…/

https://en.wikipedia.org/wiki/IKEA

หมายเลขบันทึก: 644493เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2018 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2018 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท