ยางลบอยู่บนหัวดินสอ


ยางลบอยู่บนหัวดินสอ

นายอานนท์ ภาคมาลี (คนหาปลา ข้าราชการบำนาญ)

ยางลบอยู่บนหัวดินสอ  หลายวันก่อนเพื่อนคนหนึ่งถามผมว่า  ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ? ผมไม่ได้สนใจและใส่ใจกับคำถามนั้นสักเท่าไหร่ เพียงแค่รู้สึกว่าเป็นคำถามไม่มีสาระอะไรเสียเลย แต่ก็อดไม่ได้ที่จะตอบเล่นๆไปว่า ก็คงมีเพื่อความสะดวกมั้ง หรือ ไม่ก็ช่วยให้คนขี้ลืมที่ชอบวางยางลบไม่เป็นที่เป็นทางได้มียางลบใช้มั้ง เพื่อนผมก็อมยิ้มก่อนที่จะตอบผมสั้นๆว่า ไม่ใช่ อ้าวงั้นเพราะอะไรละ ผมอดที่จะถามไม่ได้ ก็เพราะว่าคนเรามีสิทธิ์ทำผิดกันได้ ผมนิ่งไปครู่หนึ่ง หลังได้ยินคำตอบ และปล่อยให้เจ้าของคำถามเดินจากไป โดยที่ไม่อธิบายอะไรมากไปกว่าคำตอบสั้นๆของเขาเท่านั้น

คำถามของเพื่อนที่เคยมองว่ามันไร้สาระ กลับทำให้ผมได้เก็บมาคิดทุกขณะที่สมองว่าง เย็นวันนั้น ผมจึงหยิบโทรศัพท์ เขียนข้อความส่งถึงเพื่อน ด้วยประโยคที่ว่า ทำไมต้องมียางลบอยู่บนหัวดินสอ?  ก็เพราะว่าคนเรามีสิทธิ์ทำผิดกันได้ แต่จงจำเอาไว้ว่า เราไม่ควรใช้ยางลบให้หมดก่อนดินสอ เพราะนั่นอาจหมายความว่า เรากำลังทำผิดซ้ำๆจนความผิดนั้นอาจสายเกินแก้ไข

คำสำคัญ (Tags): #ยางลบ#ดินสอ
หมายเลขบันทึก: 644491เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2018 18:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2018 18:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท