สว่างคนิวาส ประสบการณ์ใหม่


                การไปดูงานที่ศูนย์ฟื้นฟูสว่าง รู้สึกตื่นเต้นมากเพราะเป็นครั้งแรกที่ไปดูงานอย่างใกล้ชิดสามารถสอบถามถึงกระบวนการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การให้เหตุผลทางคลินิก หรือการมองคนไข้ ซึ่งที่ผ่านมา เข้าใจว่าต้องมองคนไข้โดยใช้โมเดลนี่นะ ใช้วิธีนี้ ทำอย่างนี้ โดยลืมไปเลยว่าในการทำงานจริงเราไม่ได้เริ่มมองเค้าโดยใช้โมเดลเลย ในขณะนั้นเราไม่สามารถที่จะดึงอะไรมาได้ นอกจากการใช้ first impression นอกจากนี้ยังได้ทบทวนความรู้เกี่ยวกับ clinical reasoning ที่พึ่งได้เรียนไป ได้ตกผลึกและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเพื่อนๆและรุ่นพี่OT ที่จบไป การที่เราไปครั้งนี้เพื่อฝึกการสังเกตเพื่อนำไปเขียน SOAP NOTE

                Case แรกที่ไปเจอเป็น caseเด็กที่รุ่นพี่ให้เราไปเล่นกับเด็กซึ่งเราไม่เคยเล่นกับเด็กเลย น้องน่ารักมากพี่OTก็เก่งมากที่สามารถประเมินน้องได้ทั้งๆที่พึ่งจะพบน้องเป็นครั้งแรก ซึ่งที่ผ่านมาเราเคยคิดมาตลอดว่า caseแรกของเรา เราจะดูแลยังไง จะเริ่มทำอะไร การมาที่นี่ทำให้เราได้เตรียมพร้อม ไม่ใช่แค่ความรู้ที่ตอนนี้เราเริ่มมี แต่รวมไปถึงการทำงาน ซึ่งเราเกือบจะลืมจดไปเลย

                Case ที่สอง เป็นเด็กที่กำลังจะdischarge ซึ่งน้องร่าเริง พูดเก่ง แล้วก็ฝึกเต็มที่มากเพราะเป็นวันสุดท้าย พอรู้ประวัติน้องทำให้รู้ว่า อาการเจ็บป่วยส่งผลกระทบได้เยอะมากจริงๆ

                Case สุดท้ายเป็นฝ่ายกาย ทำให้เรารู้สีกว่าการที่ผู้รับบริการจะดีขึ้นได้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับความสามารถของOT อย่างเดียวแต่ขึ้นอยู่กับความพยายาม ความอดทน ความขยัน รวมไปถึงจิตใจที่เข้มแข็งของผู้รับบริการอีกด้วยได้สอบถามกับพี่OTเกี่ยวกับโมเดล กรอบอ้างอิงต่างๆ พี่OT บอกว่า “ณ ตอนนั้นไม่ได้นึกถึงกรอบอ้างอิง หรือโมเดลอะไรเลย ใช้แค่ใจที่อยากจะให้ผู้รับบริการหาย

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมบำบัด
หมายเลขบันทึก: 644351เขียนเมื่อ 31 มกราคม 2018 22:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 มกราคม 2018 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท