วิชาจีบ สอนแบบ ...เอาเธอมาถีบ



ผมเป็นอาจารย์ คศ. 21 แบบ Alternative... เอาเธอ(ความโง่)มาถีบซะ

เพราะเห็นว่าการสอนแบบ Formal ที่ทำๆ กันมาหลายสิบปี มันล้มเหลว

สอนแต่วิชาการ ง่วงก็ง่วง เบื่อก็เบื่อ แล้วเอาไปใช้ในชีวิตจริงได้น้อยมากๆ น้อยจริงๆ

ทั้งตามผลวิจัย และทั้งที่ผมสอบถามส่วนตัว ได้แค่ 5%  หรืออย่างดีก็ 20% เท่านั้น !

 หมายความว่าที่พ่อแม่ลงทุนให้เราอดทนเรียนมาเกือบ 20 ปี ลองคูณดูครับ 

สมมุติ ค่าเรียน ค่ากิน ค่ารถ ค่ามือถือ จิปาถะ เดือนละ 4-5  พัน ตกปีละ 5 หมื่น  รวมๆ ก็เป็นล้าน !

แล้วเราลองเอาความรู้ที่ใช้ได้  เอาว่า 10%  มาลองรวมๆ กัน ผมว่ามันได้ความรู้ นับเป็นเวลาแค่ 3-4 ปีเท่านั้น !!  

... ที่เหลือคือฝึกความอดทนใช่ไหม ?!!

นี่พ่อแม่เราต้องจ่ายค่าฝึกความอดทนเป็นล้านเลยเหรอ

วิชาอะไรที่เอาไปใช้จริงมีแค่นี้เอง  คุ้มค่าไหมครับ ?

.

มองในมุมประเทศ มันสูญเสียแค่ไหน เอาเงินมาเผา เอาเวลามาทิ้ง

เอาประชากรมาเสียเวลาชีวิต แล้วเมื่อไหร่จะเป็นประเทศพัฒนา ?

 ย้อนคิดชีวิตผมวัยเด็ก ส่วนใหญ่ได้ทักษะความรู้จากกิจกรรมตอนมหาลัย

ทักษะการทำงานเป็นทีม การคิดวางแผน การลงมือปฏิบัติ การสื่อสาร

อีกทั้งเรียนรู้จากความผิดพลาด เรียนอะไรเยอะแยะที่ไม่มีในตำรา

เอามาใช้ได้จริงด้วย อันนี้เต็มๆ ไม่ใช่แค่ 5% 

  . 

 คนเราต้องเรียนรู้จากความผิดพลาด จริงมะ

คนโง่ ไม่ใช่คนที่ทำผิดพลาด ...แต่คือคนไม่ยอมเรียนรู้จากความผิดพลาด

รู้ว่าผิดแล้ว ยังทำอีก นี่ไม่รู้จะเรียกว่าอะไร

และแน่นอนผมไม่ยอมเป็นคนโง่ครับ ไม่ยอมซ้ำรอยเดิมเด็ดขาด ...เอาเธอมาถีบซะ 

 . 

 การสอนผมจึงต้องเป็น Workshop เป็นหลัก ลงมือทำจริง ส่วนวิชาการถือเป็นเรื่องรอง

จะเป็น Problem based, Project based และอื่นๆ  คือเน้นให้มีความสุขในการเรียน

ความรู้น่ะ เดี๋ยวนี้เซิร์สเอาก็ได้  โลกมันเปลี่ยนแล้ว ข้อมูลเยอะจนล้น

ตำราคือความรู้ในอดีต  ความรู้ใหม่มันเกิดทุกวัน...!!

ขอให้เด็กเค้าสนุก มีความสุขกับการเรียน เดี๋ยวเค้าหาเองด้วยซ้ำ

บางเรื่องเด็กเก่งกว่าเราด้วยซ้ำไป...!!

.

บ่นมาก็หลายปีแล้ว เมื่อไหร่ครู จะมีหลักการสอนแบบนี้

หรือแบบไหนก็ได้ให้เด็กมีความสุข และได้ความรู้แบบเอาไปใช้ได้จริง

วิชาจีบ นี้รับประกัน เอาไปใช้ได้จริงชัวส์ ...ใช้ไม่ได้มาถีบผมเลย...มา

.

ชีวิตเราต้องการความรู้คู่ความสุขไม่ใช่เหรอครับ

แล้วยังสอนน่าเบื่อกันแบบเดิมๆ ...เพื่อ... ?

หมายเลขบันทึก: 643414เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2017 15:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2018 09:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับอาจารย์

-หากเรียนรู้ด้วยความสุขก็จะมีความสุขนะครับ

-วันนี้ ณ หนองหินเตาปูน..ขอรับ..

ครับ

ธรรมทั้งหลายมีฉันทะเป็นมูลเหตุ ครับ

ความสุขคือสิ่งที่เราต้องการ และเป็นต้นกำเนิดของสิ่งอื่นๆ

แค่เกริ่นก็สนุกแล้วครับ

ขอบคุณมากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท