คำถามที่ทำให้ฉลาดขึ้น



+เรามองตัวเอง ว่าเป็นคนอย่างไร ?

+และคิดว่าคนอื่นมองเราอย่างนั้นหรือไม่ ?

แท้จริงเขามองเราว่าอย่างไร ?

และสุดท้าย...

+อยากให้คนอื่นพูดถึงเราว่าอย่างไรล่ะ ?

.

เคยถามตัวเองแบบนี้ไหมครับ ?

ผมเชื่อว่า น้อยคนจะหยุดพิจารณาทบทวนเรื่องนี้

คำถามเหล่านี้นะ คือการให้เรามีสติ กลับมาพิจารณาตนเอง

ไม่ให้หลงตัวเอง รู้จักฟังคนอื่น และมองภาพตัวเองกว้างขึ้น

.

_ธรรมชาติคนเรามักมองออกนอกตัว

เราวิพากษ์คนอื่นได้ทั้งวันแต่ลืมวิพากษ์ตัวเองแม้สักนาที

_อีโก้คนเรามักจะพาคิดเข้าข้างตัวเอง

โดยลืมเอ่ะใจว่า.....

คนอื่นมองเราเหมือนกับที่เรามองตัวเองหรือเปล่า(วะ)

.

คิดได้แบบนี้แล้ว คนด่าเรา อย่าพึ่งรีบโกรธ

เพราะเราได้เห็นมุมมองอีกมุมหนึ่ง ที่เขาเห็นเรา

.

คนจะฉลาดจริงๆ ก็เริ่มจากการรู้จักตัวเองก่อน

.

เมื่อก่อนผมก็ชอบทนงตัวว่าเหนือคนอื่น

มันคืออีโก้ ซึ่งนำมาซึ่ง อีโง่

แต่โชคดีที่ยังมีความฉลาดหลงเหลืออยู่บ้าง

ตรงที่เห็นว่า เอ๊ะ คนอื่นเขาก็เก่งกว่าเรานี่หว่า

เวลาเป็นเซลล์ ยอดเราก็ไม่ได้ท้อปฟอร์มทุกเดือน

คนที่เราดูหมิ่นเขา เขาทำงานเก่งกว่าเราอีกว่ะ

.

ชนะคนอื่น ย่อมก่อแต่ศัตรู

ชนะใจตัวเอง ยอมตน ชื่นชมคนอื่น จะได้มิตร

และได้ความฉลาดด้วย

.

กลับมาทบทวนตัวเอง

ด้วยคำถามข้างต้น

ถามตัวเอง และถามคนที่เขาปรารถนาดีกับเรา

.

รู้จักตัวเองมากขึ้นเท่าไหร่

เราจะฉลาดมากขึ้นเท่านั้น...

หมายเลขบันทึก: 643408เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2017 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 ธันวาคม 2017 09:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ชอบใจการถามคำถาม

บางทีเราไม่ค่อยได้ถามตัวเองมากนัก

ตั้งใจเขียนเรื่องนี้จนจบเลยเอามาฝากอาจารย์ด้วยครับ

http://www.gotoknow.org/posts/643231

ผมชอบค่ายภาษาอังกฤษที่อาจารย์ทำมากๆ ครับ ต้องเรียนแบบนี้ จึงจะได้ความรู้และความสุขไปควบคู่กัน

ถ้ามีอะไรให้ช่วย ผมยินดีนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์

-ขอบคุณครับ

-รับทราบ/ถือปฏิบัติครับ

เจ๋งครับ มีกิจกรรมทางความคิดด้วย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท