"มิตรภาพ ยิ่งให้ ยิ่งได้"


ธุรกิจ ความสำคัญอยู่ที่ลูกค้า เพราะเขาคือ คนซื้อ

เมื่อ 2 วันก่อน มีลูกค้าท่านนึง แกเป็นรุ่นพี่ที่ผมเคารพมากคนนึงเช่นกัน รู้จักกันหลายปีแล้ว จู่ๆ ก็โทรมาผมกลางดึก เพื่อขอคำปรึกษา

"ดร. พี พี่กำลังจะไปเสนองานโครงการใหญ่ โครงการนึง ตอนนี้บริษัทของพี่เข้ารอบสุดท้ายแล้ว แต่พี่มีความกังวลมาก กลัวว่าจะไม่ได้งานนี้"

"อ๋อครับ กังวลเรื่องอะไรครับ?"

"กังวลมากเลยขอบอก กังวลเพราะงานนี้ใหญ่ พี่อยากได้ แต่คู่แข่งพี่ เขาเป็นบริษัทใหญ่กว่า ทำงานด้านนี้มานานกว่าพี่ พี่ก็เลยไม่ค่อยจะมั่นใจ"

....

"แล้วพี่คิดว่าจะทำอย่างไรต่อไปครับ?"

"ก็ว่าจะสู้ เต็มที่เลยสำหรับงานนี้ อยากทำจริงๆ เพราะชอบลูกค้ารายนี้ และ งานนี้ พี่ก็เคยมีประสบการณ์ตรงมาก่อน"

....

"แล้วพี่คิดว่า ถ้าพี่จะสู้เต็มที่ พี่จะใช้วิธีไหนครับ?"

"พี่กะว่าจะลดราคาสู้เพื่อเอางาน เพราะบริษัทพี่เล็กกว่าคู่แข่งมาก พี่คิดว่าลูกค้าน่าจะมองราคาเป็นสำคัญ แล้ว ดร. พี คิดว่าพี่ควรทำไงดี?"

"ครับ สำหรับการเสนองานครั้งนี้ ผมคิดว่า พี่คิดมากกับเรื่องบางเรื่องมากเกินไป ยกตัวอย่างเช่น"

....

#เรื่องแรก เรื่องบริษัทของพี่

พี่คิดว่าขนาดของบริษัทมีความสำคัญมาก จนทำให้พี่ขาดความมั่นใจ ขนาดของบริษัทในเกมส์นี้ ไม่สำคัญแล้วนะครับ เพราะพี่เข้ารอบสุดท้ายแล้ว ถ้าคนจ้างเขาไม่เห็นความสามารถของพี่ เขาจะเลือกบริษัทพี่เข้ารอบสุดท้ายทำไม

....

#เรื่องที่สอง เรื่องคู่แข่ง

ผมคิดว่า ถ้าเรามัวแต่สนใจคู่แข่งมากเกินพอดี มันจะทำให้เรากลายเป็นไม่เป็นตัวของตัวเองไป เราเองก็มีดี ดีในแบบของเรา แทนที่จะเสียเวลาคิดถึงแต่คู่แข่ง สู้เอาเวลามาคิดถึงคนที่จะจ้างเราดีกว่าไหมครับ

คิดถึงลูกค้าสิครับ เขามีปัญหาอะไร เขาต้องการอะไร เราจะช่วยเขาได้อย่างไร คิดแบบนี้ เราจะชนะในเกมส์นี้ได้ง่ายกว่า

....

#เรื่องสุดท้าย เรื่องราคา

ทำไมต้องลดราคา หรือ ที่จะลดราคาเพราะพี่มองว่า ตัวพี่และทีมงานด้อยความสามารถ

ลดราคาไปสู้คู่แข่งเพื่ออะไร ราคาที่พี่เสนอ ถ้าพี่อธิบายคนซื้อได้ ว่าคิดมาอย่างไร เขาได้ประโยชน์ ได้ความคุ้มค่าอย่างไร ลองปล่อยให้ลูกค้าเขาคิดเองดีกว่าไหมครับ ว่าถ้าเขาจะจ้างเราจะคุ้มไหม ถ้าเขา อยากได้เราจริง เดี๋ยวเขาก็ต่อรองราคาเองครับ

....

"พี่เข้าใจสิ่งที่ ดร. พี บอกแล้ว ขอบคุณมากเลย"

"สุดท้ายครับ ขอแนะนำนะครับพี่ ขอให้เน้นที่ลูกค้า อย่าไปสนใจคู่แข่งมากเกินไป นะครับ ขอให้โชคดี"

....

และ เมื่อช่วงเช้านี้เอง ผมได้รับข้อความจากพี่คนนี้

พี่เขาบอกว่า "ขอบคุณน้อง ดร. พี มาก พี่ได้งานนี้ เรียบร้อยแล้ว ลูกค้าชื่นชอบสิ่งที่พี่นำเสนอมาก และที่สำคัญ ได้อีกงานเพิ่มมาด้วย โดยที่ลูกค้าไม่ต่อราคาสักคำ"

ผมได้เห็นข้อความแบบนี้ ก็ดีใจ

ดีใจที่พี่เขาได้ก้าวข้ามผ่าน อุปสรรคก้าวสำคัญอีกก้าวนึงได้แล้ว

....

นี่แหละครับ ชีวิต บางทีเราก็เอาเรื่องที่ไม่ควรเป็นปัญหา มาสร้างเป็นปัญหา

ถ้าคิดได้ ก็ง่าย ถ้าคิดไม่ได้ ชีวิตก็จะยุ่งเหยิงต่อไปเรื่อยๆ

- Simple is powerful -

....

หมายเลขบันทึก: 643073เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2017 23:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 ธันวาคม 2017 21:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท