ความเห็นของนักศึกษาอเมริกันเรื่อง โซเชี่ยล มีเดีย



นสพ. New York Times ลงเรื่อง Campus Hate Lives on the Internet : Administrators Need to Catch Up (1)     เขียนโดย Najay Greenidge นักศึกษาชั้นปีที่สาม University of Pennsylvania

ที่สะกิดใจผมมากคือผู้เขียนบอกว่า สำหรับพวกเขาที่เกิดมาก็อยู่ในยุคดิจิตัลแล้ว     โลกเสมือน (internet / digital) กับโลกจริง เป็นสิ่งเดียวกัน    

นี่คือ generation gap ที่ใหญ่ที่สุดในยุคนี้    เป็นบ่อเกิดของความไม่เข้าใจกัน ระหว่างนักศึกษา กับผู้บริหารมหาวิทยาลัย   

เรื่องที่นักศึกษาผู้นี้เขียน เป็นการเล่าเรื่องจริง ที่มีการใช้โซเชี่ยลมีเดียเป็นเครื่องมือ ของการระบายความเกลียดชัง และการเหยียดผิว    สร้างความหวาดกลัวระส่ำระสาย ให้แก่นักศึกษาผิวดำ และผิวสีน้ำตาล    ซึ่งใช้เวลาสองสามสัปดาห์ เอฟบีไอ และฝ่ายบริหาร ของมหาวิทยาลัย เพนซิลเวเนีย ก็จับตัวนักศึกษาผู้ก่อเหตุได้    ว่าเป็นนักศึกษาของ มหาวิทยาลัยโอกลาโฮมา     และถูกลงโทษพักการเรียน 

นอกจากนั้น ยังมีกรณีมือลึกลับปิดโปสเตอร์เชิญชวนเป็นสมาชิกชมรม นาซีใหม่ ในมหาวิทยาลัย    ซึ่งถูกปลดอย่างรวดเร็ว

สะท้อนภาพระบาดวิทยาของความเกลียดชังในสหรัฐอเมริกา     ที่ผู้บริหาร สถานศึกษาไทยน่าจะได้เรียนรู้    ว่ายุคนี้ โซเชี่ยลมีเดียอาจถูกใช้เป็นอาวุธระบายความรู้สึก ด้านลบ ของคนที่จิตใจเต็มไปด้วยความเกลียดชัง ความรุนแรง    อาจเป็นตัวการก่อความวุ่นวาย ในมหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนได้ 

ต้องเตรียมรับมือไว้  สักวันหนึ่งจะมีมือดี (มือร้าย) นำไปใช้


วิจารณ์ พานิช

๑๙ ต.ค. ๖๐


 

หมายเลขบันทึก: 641713เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2017 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2017 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท