คุณตูน ยิ่งใหญ่ในใจผม ( 1 )


วันนี้ เป็นวันเสาร์ ในช่วงวันหยุด เสาร์ อาทิตย์ หรือหยุดต่าง ๆ  คนส่วนใหญ่พักผ่อนอยู่กับครอบครัว  หรือไม่ก็ไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจกันตามประสา  หลายวันมานี้  เท่าที่ผมได้ติดตามข่าวสาว  ชายคนหนึ่งพร้อมทีมงาน  ทุ่มเททำคุณงามความดี  เพื่อหาเงินเป้าวางไว้ จำนวน 700 ล้านบาท วิ่งระยะทาง 2ม191 กิโลเมตร จาก อ.เบตง ไป อ.แม่สาย  ช่วยเหลือโรงพยาบาล 11 แห่ง ทราบว่า ในจำนวน 10 แห่งเป็นโรงพยาบาลศูนย์ฯ  อีก 1 แห่ง คือ รพ.น่าน บ้านผมเอง แล้วข่าวคนโน้นว่าอย่างนี้ คนนี้ว่าอย่างนู้น สุดแท้แต่แง่คิดมุมมอง  สังคมเราจะให้เป็นไปทิศทางเดียวกันนั้น  เป็นเรื่องไม่ง่ายนัก

ที่ต้องบอกเล่าสื่อสารมาที่นี่   ด้วยผมคิดว่า  คุณตูนและทีมงานเสียสละกับแบบนี้แล้ว ถือว่าไม่ธรรมดาเลยละครับ  คุณตูน มีนามสกุล คงมาลัย สำหรับนามสกุลนี้ เคยมาดำรงตำแหน่ง  รอง ผวจ.น่าน สมัยหนึ่งต่อมาทราบว่า คุณวิพัฒน์ คงมาลัย ก่อนเกษียณราชการ ดำรงตำแหน่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี ( บ้านเกิด ) คนจังหวัดนี้นั้นทราบว่า่ เป็นคนจริงจังตั้งใจ  เอาเป็นว่า กำลังจากบอกว่า คนเราอย่าไปเดากันไปในทางไม่ดี  ไม่รู้จริง อย่าเที่ยวไปเดา  แล้วแบบคุณตูน และทีมงาน  ไม่แน่จริง ไม่ตั้งใจจริง ไม่ทำงานยิ่งใหญ่ระดับวิ่งทางไกลหลายวัน  เพื่อระดมทุนช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาล

เงินไม่ใช่เป้าหมายสูงสุดแน่นอน  เท่าที่สอบถามคนที่ได้พบคุณตูน  ขณะเดินทางมา จ.น่าน  ได้รับคำบอกเล่าว่า คุณตูน เป็นคนสุภาพ อ่อนน้อมถ่อมตน  พูดจาดี และทีมงานมีการประสานงานกับทาง รพ.น่าน ต่อเนื่องเป็นอย่างดี  ในฐานะประชาชนชาวน่านคนหนึ่ง  ขอฝากถ้อยคำเขียนถึงคุณตูน และทีมงานว่า  ทุกท่านยิ่งใหญ่ในใจผม  ทราบว่าวันนี้เป็นวันที่ 4 แล้วครับ  ก็อย่างบอก  ขณะที่เราพักผ่อน ท่องเที่ยวกัน คุณตูนและทีมงานพากันวิ่ง  ทำงาน เพื่อระดมทุนช่วยเหลือแวดวงการโรงพยาบาล 11 แห่ง  ขอให้ช่วยกันครุ่นคิด มองกันแง่บวก  และได้ใช้บทเรียนนี้สะท้อนให้เกิดข้อคิด สะกิดใจเด็ก เยาวชน ให้เกิดแรงผลักในการเสียสละ  ทุ่มเท ทำงานเพื่อส่วนรวมอย่างเป็นระบบให้มากขึ้น   ในส่วน ระบบราชการ หรือผู้ที่มีหน้าที่โน้นนี่่  ขอให้เอาใจใส่กันยิ่งขึ้นในการตรวจตรา  วางแผน  วางยุทธศาสตร์ ให้ระบบสาธารณสุขมีการสร้างสุขภาพ หาเครื่องมือแพทย์มาพร้อมให้บริการแก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรมต่อไป

4 พฤศจิกายน 2560

หมายเลขบันทึก: 640442เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คิดถึง..หนังอเมริกัน..เรื่องหนึ่ง..ที่..ทอมแฮงส..แสดง..ค่ะ..ในเรื่องวิ่งๆๆๆๆๆอยู่หลายปี...สู้ๆๆๆๆ..ค่ะ..คนนอกเรื่อง..ที่ชื่อ..ตูน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท