(บันทึก)..เพชรฆาต..ธรรมชาติ..(ฝากไว้..ให้ลูกหลาน คิด)..ในแกลลอลี่ชีวิตวันนี้..วันนี้


เกือบ..จะไม่น่าเชื่อว่า..ภายใน..70..ปีให้หลัง..เทคโนโลยี่..ก้าวไกล..หลายๆพันล้าน"คน"..ตกเป็นเหยื่อ...

"ฆาตกรรม..อำพราง..ในสิ่งก้าวหน้าเหล่านี้"...เถียงไม่ขึ้น..ว่า..ทุกๆชีวิต..มีส่วนเกี่ยวข้องต่อสิ่งแวดล้อม.

เป็นต้นว่า..อุทกภัย..ที่เริ่มรุนแรงขึ้นทุกขณะ..นักวิทยาศาตร์..สัณนิษฐานว่า..ภายใน50ปี.อุณหภูมิที่สูงขึ้น....น้ำแข็งที่ละลาย..จะทำให้ปริมาณน้ำทะเลสูงกว่าเดิมประมาณ9เมตร..หมายถึง..จมน้ำตายแน่ๆ...

ผู้คนที่ต้องเผชิญสภาวะ เฉพาะหน้า..ไทย..(ฝรั่งให้ตัวเลขไว้ว่าประมาณ..12ล้านคน..ต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม.)..ได้ยินแว่วๆ..จากผู้นำว่า.."ให้หนีกันเอาเอง"...(ทุกวันนี้..มีผู้พลัดถิ่นลี้ภัย..อยู่ในโลก..วันละหลายพันล้านคน)...

นอกจากนั้น..ชีวิต.."คน"..สมัยใหม่..กำลัง..จะจม..ขยะ..."ตาย"....

เพชรฆาต-ธรรมชาติ..(ที่ฝากไว้ให้..คนรุ่นใหม่..คิด...)...ในแกลลอลี่..ชีวิตวันนี้...

หมายเหตุ .."อย่าหวังว่า..คนที่อายุ  เจ็ดสิบปีขึ้นไป...จะ"คิด"..ใหม่..ได้!!!???????.."

รึว่าไง..!!??



หมายเลขบันทึก: 640440เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ปริมาณขยะอิเลคโทรนิกก็คงไม่ยิ่งหย่อนกว่าขยะทั่วไปด้วยมังคะ

WIth years of experiences, we can make 'good' comparisons and understand the dynamic of changes. We can also see (and experience) many costs and effects of 'solutions' (implemented in the past). We can do this better than people with less 'personal' experiences. We should use our experience in shaping new solutions. Be it technological or cultural solutions or both.

Big problems will need many people's help to solve. World problems will need worldwide participation.

Are we parts of problems or solutions?

สวัสดีค่ะ..คุณ ณัฐรดา..ปัญหาขยะอิเลคโตรนิค..เป็นปัญหาใหญ่ยิ่งเท่าๆกับขยะอุตสาหกรรมที่เกิดจากพลังงาน..ฟอสซิล..เพราะการหมุนเวียนเพื่อนำมาใช้ใหม่หรือการย่อยสลาย..ทำได้ยาก............ทั้งทางการปฏิบัติและทางเศษรฐกิจการลงทุน...ซึ่งปัญหานี้..ทางผู้ผลิต..ยังแก้ไม่ได้..เพราะ..อะไร..(หากใช้ภาษาไทย...ง่ายๆว่า.."ลูบหน้าปะจมูก"..คงจะเดาได้ใกล้กว่า..ในความคิด..

หากจะ..คิดถึง..พุทธวิธี...น่า..จะได้กับ  คำว่า..เหตุ..และ ปัจจัย....ต่อไปถึง..อัตตา..อนัตตา..แล..อนิจัง..นะเจ้าคะ..เป็นภาษาชาวบ้านๆ..ก็จะเป็น.."งูกินหาง"....ภาพนี้..อาจจะชัดเจน...(อิอิ)...

สบายดีนะเจ้าคะ

จะไปบวชกับหลวงแม่ท่าน.(ธัมมนันทา)...กันไหมเอ่ย...ยังอยากจะบวชอีกครั้ง..เจ้าค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณ sr  ยายธี..คิดว่า...ปัญหา..ทุกปัญหา..มันมีข้อแก้..อยู่ใน ปมปัญหานั้นๆ....และ..สิ่งนั้น..คือ..."เวลา"....

ปัญหาเรื่องสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ..เป็นเรื่องของ..ทุกๆบุคคลทุกๆรูปและนาม..ที่จะต้องทำความเข้าใจและเอาใจใส่..กัน..ตั้งแต่..เกิด..น่าจะว่าได้..เราๆ..บกพร่องและมักง่าย..ด้วยความเป็นคน...และเรียนรู้แบบติด..กระดุมผิด..มาตั้งแต่..เม็ดแรก..(๕๕๕๕)...โบราณอาจจะพูดว่า..พ่อแม่ไม่สั่งสอน..สมัยใหม่..คงล้า..เพราะ..พ่อแม่..ส่วนใหญ่..กลายเป็นทาส(เงิน)ระบบใหม่ไปอย่างช่วยไม่ได้เสียแล้ว..เขาเหล่านั้น..จึงไม่มีเวลา..มาจ้ำจี้จ้ำไชสอนแบบสมัยก่อน..บางส่วนก็ขายลูกขายเต้ากันไปเลย..รึไม่ก็สมัครใจกันทั้งสองฝ่าย...

เป็นต้นว่า.."หญิงไทย..แต่งงานกับต่างชาติ..เพื่อ..ได้..งานทำ..ในประเทศของสามี"..ตามกฏหมาย..ของประเทศนั้นๆ..."...ซึ่งงานนั้น..จะดีกว่า..หรือได้เงินมาจุนเจือ..ครอบครัวญาติพี่น้อง..ได้จริงรึเปล่า...(ไม่รู้)..แต่เท่าที่..ประสพมา..ด้วยตนเอง...."หนักหนาสาหัส..ถ้าคิดๆย้อนไป.."....

วิธี..ง่ายๆ..ที่ใช้อยู่ประจำ..เพื่อหนีปัญหา..เมื่อมาตกกระทบ..สัมผัส....คือ..หัด..หายใจ..ทางเท้า...แล้วเดินต่อไป..ด้วย..วิถีพุทธ...

ภาพคุณยายธีท้องฟ้ามีละอองตัดกันนี่ เขาจะเป็นธรรมชาติซะเองหรือครับ

สวัสดีเจ้าค่ะ..คุณ.Halfluna...."มันเป็นปรากฏการณ์..ความ เหิมเกริม.ของ..คน.."...ที่มีอยู่และเกิดเป็นมวล..ขึ้นให้เห็น....จนเรียกได้ว่า...เพชรฆาต-ธรรมชาติ...ก็ได้..(อิอิ)....

เราบินได้เป็นหมู่..(เหลือเชื่อ)...5555555..ในศตวรรษนี้....!!!!?????..(ยายธี..ก็ชอบ บิน..จึงเป็นหนึ่งในฆาตกร นั้นๆ)...55555. 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท