เริ่มต้น วิชาเทคโนโลยีการศึกษา


อดีตจบ ปวช.ช่างยนต์ แต่อยากเป็นครู มีวิทยาลัยครูอยู่แถวบ้าน ตัดสินใจเลือกเรียนครูดีกว่า...

            สวัสดีครับเดิมผมจบการศึกษา รร.ช่างกลเอกชนแห่งนึงในฝั่งธน จบ ปวช ก็เรียนวิศวกรรมเครื่องกลต่อ แต่ที่บ้านมีปัญหาก็เลยลาออกกลางคัน  ในยุคนั้นสถาบันราชภัฎ(ประมาณปี2542) ก็เรียกว่ามีการแข่งขันกันอยู่พอสมควร ถ้าใครเอนทรานซ์  ไม่ติดส่วนมากก็จะมาสอบสถาบันราชภัฎ (สมัยที่ผมสอบได้ เอกผมรับ24คนจากจำนวนผู้เข้าแข่งขันประมาณ300กว่า) ผมก็เป็นคนนึงที่มาสอบ โดยเลือกอันดับหนึ่งไว้ที่สถาบันราชภัฎจันทรเกษม อันดับสองราชภัฎสวนดุสิต อันดับสามสถาบันราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ของคณะครุศาสตร์ วิชาเอกเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา จะมีอันดับสองเท่านั้นที่ผมเลือกเอกการศึกษาพิเศษ  สาเหตุที่เลือกเรียนเอกเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา ประการแรกคืออยากเป็นครู ประการที่สอง น่าจะเป็นเอกที่ไม่ต้องสอนเรื่องเกี่ยวกับวิชาการมากนัก พอจะเข้าใจว่าน่าจะเป็นครูโสตทัศนศึกษาที่ประจำโรงเรียน 

           และผมก็สอบติดที่สถาบันราชภัฎบ้านสมเด็จเจ้าพระยา คณะครุศาสตร์ เอกเทคโนโลยีและนวัตกรรมการศึกษา นี่ก็คือจุดเริ่มต้นของวิชาเทคโนโลยีการศึกษาของผม

         เทคโนโลยีการศึกษาเป็นศาสตร์วิชานึงที่สามารถนำมาประยุกต์ บูรณาการกับวิชาการอื่นๆได้ ใช้ในการจัดระบบ ออกแบบ ถ่ายทอด ฯลฯ

สาขานี้เราจะเรียนถ่ายรูป สร้างสื่อ ถ่ายวิดีโอ ตัดต่อภาพ สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ออกแบบการเรียนรู้ และก็วิชาครู

จบการศึกษาออกมา สามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย เช่น นักผลิตสื่อ นักวิชาการโสตทัศนศึกษา นักเทคโนโลยีการศึกษา ครูโสตทัศนศึกษา ช่างภาพ กราฟิก ตัดต่อ

เราเรียนรวมหลายวิชาอย่างละนิดละหน่อย แต่เราสามารถรู้ทุกอย่างลึกบ้างตื้นบ้างแล้วแต่ความสนใจศึกษาเพิ่มเติมของแต่ละบุุคคล


ส่วนตัวผมจบใหม่เริมต้นการเป็นครูโสต รร เอกชน แห่งนึง ต่อมาก็เป็นนักวิชาการโสตฯ มหาวิทยาลัยชั้นนำแห่งนึง ตอนนี้เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาทางไกลที่นึง

การศึกษา ตรีโทเอก มาทางเทคโนโลยีการศึกษาทั้งหมดเลย แล้วก็ตั้งใจว่าจะเผยแพร่ความรู้ทางด้านนี้ตลอดจนจะทำไหว บันทึกนี้เป็นจุดเริ่มต้นกันครับ

อย่างไงถ้าใครสนใจงานทางสายเทคโนโลยีการศึกษาเรานำความรู้มาแชร์แลกเปลี่ยน ปรึกษาหารือกันนะครับ โอกาสหน้าผมจะนำความรู้หรือเรื่องราวมาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับบบบบบ

หมายเลขบันทึก: 640439เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2017 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับอาจารย์ ดร.จันทวรรณ ปิยะวัฒน์ ยินดีที่รู้จักอาจารย์มากๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท