ธ สถิตในดวงใจนิจนิรันดร์ (แม้ไม่ใช่กวี แต่รู้สึกดีที่ได้บอกรักพ่อ)



ถึงแม้ผมจะไม่ใช่นักเขียน  หรือกวี  แต่ก็ยังชอบที่จะอ่านและหัดเขียนกลอนอยู่เสมอ 

ผมมีความเชื่อและรู้สึกเสมอมาว่า  การพลัดพราก  หรือความเศร้าโศก  มักเป็นแรงบันดาลใจให้คนเราสะท้อนความรู้สึกออกมาเป็นบทกลอน/บทกวีได้อย่างไม่ยากเย็น

ในช่วงที่ในหลวงรัชกาลที่ 9  เสด็จสู่สวรรคาลัย  ผมก็เขียนกลอนไว้บ้าง  ส่วนใหญ่เขียนสดไม่ได้ขัดเกลาอะไร  เรียกได้ว่ารู้สึกอย่างไรก็เขียนออกมาแบบนั้น  คงไว้ซึ่งความสดของอารมณ์  และชั้นเชิงอันแสนธรรมดาในทางวรรณศิลป์

เช่นเดียวกับการแปรอักษรภาพถวายความอาลัยต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา  ผมก็เขียนกลอนในแบบฉบับของผมในเวทีนี้ว่า

ธ สถิตในดวงใจนิจนิรันดร์
ส่งพ่อสู่สรวงสวรรค์ชั้นฟ้า
มมส น้อมสำนึกพระมหากรุณาฯ
ตามรอยพ่อด้วยศรัทธาด้วยภักดี

...

ครับ  ทำในสิ่งที่เรารักให้กับคนที่เรารัก แม้จะสิ่งที่เราทำจะมีทั้งเหมือนและต่างกัน   ขอให้สร้างสรรค์จากใจ และไม่ทำร้ายคนอื่นใด  ผมก็เชื่อว่ามีค่าและความหมายเป็นที่สุดแล้ว

ครับ  นี่ก็เป็นการบอกรักพ่ออีกอย่างในแบบฉบับของผม



ภาพ : กองประชาสัมพันธ์ฯ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

หมายเลขบันทึก: 639928เขียนเมื่อ 29 ตุลาคม 2017 06:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2017 06:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นการบอกรักพ่อที่งดงาม

การเขียนเป็นเหมือนการเยียวยาการพลัดพรากจริงๆนะครับ

ขอบคุณมากๆครับ

สวัสดีครับ 


ดร.ขจิต ฝอยทอง

บทกลอน -บทกวี เป็นงานศิลปะ  อารมณ์สะเทือนใจคือบ่อเกิดของศิลปะ  

โศกนาฏกรรม  จึงมักเป็นเรื่องเล่าอันไม่รู้จบ  

เราเห็นจากขวัญ-เรียม,  โรมิโอ-จูเลียต, เงาะป่า ฯลฯ   เป็นเช่นนั้นจริงๆ ครับ


ง่าย งาม ตาม ความจริง ครับ ;)...

แวะมาขอบคุณครับ อ.วัส Wasawat Deemarn

ความจริง คือความงาม ความงามในสถานะหนึ่งก็คือ คามง่าย นั่นเองครับ เพราะความง่ายบางทีก็หมายถึงธรรมดา-ธรรมชาติ 555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท