พม่า ปัจจุบัน


เมียนม่าร์

พม่า หรือ เมียนม่าร์ (Myanmar)  ปัจจุบัน

ประเทศพม่า หรือ เมียนมาร์ ชื่ออย่างเป็นทางการคือ สหภาพพม่า เป็นประเทศใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่เดิมชาวตะวันตกเรียกประเทศนี้ว่า พม่า(Burma)     ต่อมา เมื่อปี.. 2532 พม่าได้เปลี่ยนชื่อประเทศเป็น เมียนมาร์ (Myanmar) ชื่อใหม่นี้เป็นที่ยอมรับจากองค์การสหประชาชาติ แต่บางชาติ เช่น สหรัฐอเมริกา และ สหราชอาณาจักร ไม่ยอมรับการเปลี่ยนชื่อนี้ เนื่องจากไม่ยอมรับรัฐบาลทหารที่เป็นผู้เปลี่ยนชื่อ ปัจจุบันหลายคนใช้คำว่า Myanmar ซึ่งมาจากชื่อประเทศในภาษาพม่าว่า Myanma Naingngandaw    ไม่ว่าจะมีความเห็นเกี่ยวกับรัฐบาลทหารอย่างไรก็ตาม คำว่าเมียนมาร์ เป็น  ศัพท์บัญญัติของประเทศไทย ที่เขียนทับจากภาษาอังกฤษว่า Myanmar แต่โดยแท้แล้วเขาเรียกชื่อเขาเองว่า มยะหม่าการแบ่งเขตการปกครองประเทศพม่าแบ่งเป็น 7 เขตและ 7 รัฐ   คือ เขตอิรวดี (Ayeyarwady) เขตพะโค (Bago) เขตมาเกว (Magway) เขตย่างกุ้ง    เขตมัณฑะเลย์(Mandalay)    เขตสะกาย (Sagaing)    เขตตะนาวศรี (Tanintharyi)       รัฐชิน (Chin)   รัฐคะฉิ่น (Kachin) รัฐกะเหรี่ยง (Kayin)   รัฐคะยา (Kayah)   รัฐมอญ (Mon)   รัฐยะไข่ (Rakhine)   และ รัฐฉาน หรือ ไทยใหญ่ (Shan)ประชาการจำนวนประชากรประมาณ 46.8 ล้านคน ( ปี 2548)ความหนาแน่นโดยเฉลี่ย 62.0 คน/ตารางโลเมตร พม่ามีประชากรหลายเชื้อชาติ จึงเกิดเป็นปัญหาชนกลุ่มน้อย มีระบบการปกครองแบบเผด็จการวัฒนธรรมวัฒนธรรมของพม่าได้รับอิทธิพลทั้งจากจีน, อินเดีย และไทยมาช้านาน    ดังสะท้อนให้เห็นในด้านภาษา, ดนตรี และอาหาร สำหรับศิลปะของพม่านั้นได้รับอิทธิพลจากวรรณคดีและพุทธศาสนาเถรวาทมาตั้งแต่ครั้งโบราณ ในปัจจุบันนี้วัฒนธรรมพม่ายังได้รับอิทธิพลจากตะวันตกมากขึ้น ซึ่งเห็นได้ชัดจากเขตชนบทของประเทศ ด้านการแต่งกาย ชาวพม่าทั้งหญิงและชายนิยมนุ่งโสร่ง เรียกว่า ลองยีเศรษฐกิจ

1. เกษตรกรรม  อาชีพหลัก เขตเกษตรกรรมคือดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำอิรวดี /แม่น้ำสะโตง ปลูกข้าวเจ้าปอกระเจา อ้อย พืชเมืองร้อน

                                                                                                                2. ทำเหมืองแร่ ภาคกลางตอนบนมีน้ำมันปิโตรเลียม, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ขุดแร่ หิน สังกะสี และภาคตะวันออกเฉียงใต้ ทำเหมืองดีบุก

3.การทำป่าไม้ มีการทำป่าไม้สักทางภาคเหนือ ส่องออกขายและล่องมาตามแม่น้ำอิรวดีเข้าสู่ย่างกุ้ง                                                         

4. อุตสาหกรรม กำลังพัฒนา อยู่บริเวณตอนล่าง เช่น ย่างกุ้ง vภาษาราชการ  / ภาษาพม่า   

vประธานประเทศ / นายพลตาน ฉ่วย   

vนายกรัฐมนตรี  / พลโท โซวิน   

vหน่วยเงิน  / จ๊าต

v เมืองหลวง  / ปีนมานา (ย้ายเมื่อ 2548 ตั้งอยู่ตอนกลางประเทศ)

---------------------------------

หมายเลขบันทึก: 63895เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2006 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ได้ทบทวนความรู้เดิม และยังมีความรู้ใหม่เสริมด้วย ได้ประโยชน์ดีค่ะ
  • ดูเหมือนอาจารย์เริ่มจะสนุกกับการบันทึกขึ้นบล็อกแล้วนะคะ
  • เห็นได้จากความสนุกสนานในการทำลิงค์
  • บันทึกเรื่อย ๆ นะคะ จะได้ติดตามอ่านไปเรื่อยค่ะ

ขอบคุณที่ให้ความสนใจและติชม (จะพยายามแลกเปลี่ยนกับท่านอื่นๆ เท่าที่เวลาจะเอื้ออำนวย)

 

ขอบคุณมากครับผมรู้แล้วเมืองหลวงชื่ออะไรครับขอบคุณมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท