(คุยกับตนเอง ตอนที่ 40) "รักษาร่มไม้ใหญ่"


(คุยกับตนเอง ตอนที่ 40)
"รักษาร่มไม้ใหญ่"

ช่วงปลายปีงบประมาณมีหลายๆ องค์กรหรือหลายๆ หน่วยงานเปิดโอกาสให้ได้เข้าไปเชื่อมโยงโดยการใช้เครื่องมือ KM เพื่อนำไปสู่การวางแผนการทำงานในปีต่อไป

เครื่องมือ KM ในทัศนะที่นำไปใช้เป็น KM ที่มีความเป็นชีวิตที่นำไปสู่ความตื่นรู้และเบิกบาน และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของคนในองค์กร (Transformation) เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดการพัฒนาความรู้เชิงเทคนิค และพัฒนาความรู้เชิงชีวิตเบิกบาน(เป็นการให้ความหมายของท่าน ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ที่มีต่อ Ka Poom : HA Forum' 59) 

ส่วนตัวมีความคิดความเชื่อที่ได้มาจากการปฏิบัติมากว่าทศวรรษ ซึ่งเป็นการปฏิบัติเรียนรู้ที่มีฐานมาจากการนำความรู้สู่การปฏิบัติ (Theory into Practice) ซึ่งจะแตกต่างจากนักวิชาการหรือผู้เชี่ยวชาญทั่วไปที่หยิบนำทฤษฎีฝรั่งมาใช้ทั้งดุ้นหรืออาจตัดออกนำมาบางส่วน แต่ในนัยนี้หมายถึง การเรียนรู้ ปรับปรุง แก้ไข ทำความรู้ความเข้าใจและผ่านการสะท้อนคิดและถอดบทเรียนออกมา และมองเห็นปรากฏการณ์ของการเปลี่ยนแปลงในประสบการณ์จริง/สถานการณ์จริงที่ผ่านมา

ช่วงนี้จึงค่อนข้างสนุกที่ได้ไปมีโอกาสร่วมออกแบบและทำกระบวนการโดยใช้ KM เป็นสายธารเดินเรื่องและนำเครื่องมืออื่นๆ มาเชื่อมโยงและหลอมรวมเนียนนำไปใช้ด้วยกัน แต่ก็มีไม่กี่แห่งที่ยังไม่กล้าก้าวที่จะผ่านไปสู่การเปลี่ยนแปลง  จึงตั้งคำถามกับตนเองว่า "อะไรคือความเหนี่ยวรั้งที่ทำให้บุคคลไม่กล้าทยานออกจาก comfort zone ที่ตนเองใช้กักขังความคิดและปิดกั้นอิสระภาพของการใช้ศักยภาพที่มีอยู่ของความเป็นมนุษย์ออกมาใช้อย่างตื่นรู้และเบิกบาน"

"และทำอย่างไรจึงจะสามารถจูงมือและตะคองกอดนำพาผู้คนก้าวออกมาสู่อิสระภาพนี้ได้ และจะใช้เวลาไปอีกนานเท่าไรจึงจะถึงพร้อม แต่ลึกๆ มีความเชื่อว่าทุกสรรพสิ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่จะเปลี่ยนอย่างไร แบบไหน ไม่บอบช้ำทำร้ายจิตใจตนเองและผู้อื่น นี่คือ สิ่งที่เราพึงใคร่ครวญบนวิถีของการบ่มเพาะทางปัญญา"

เมื่อเขียนออกมาเป็นภาพ รู้สึกมีความสุข
และสบายใจ เราจะรักษาต้นไม้ใหญ่นี้ได้อย่างไร แบบไม่ต้องให้ต้นไม้นี้ต้องถูกตัดหรือโค่นลง อย่างน้อยเราต้องรักษาโรคร้ายที่เกาะกินรากเหง้าและโคนต้นนี้ก่อน หรือจะอย่างไรดี หรือจะทำเพียงแต่ตัดกิ่ง ก้าน ใบจนหมดวาระของต้นไม้นี้เพียงแค่นี้เพียงพอหรือไม่ในสถานการณ์ที่เรากำลังถูกรุมเร้าด้วยโลกร้อนและการแปรเปลี่ยนของธรรมชาติ

ใคร่ครวญ
#Noteความคิด
#คุยกับตนเอง
#KMUC
#KMtoTransformativeLO

09-09-60


คำสำคัญ (Tags): #KMUC#KMtoTransformativeLO#km
หมายเลขบันทึก: 636197เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2017 11:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2017 11:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท