(คุยกับตนเอง ตอนที่ 38) จาก Hearing เคลื่อนสู่ Deep Listening


(คุยกับตนเอง ตอนที่ 38)
จาก Hearing เคลื่อนสู่ Deep Listening 

บางครั้งการรับฟัง อาจจะเต็มไปด้วยสภาวะของการไม่ยอมรับ ไม่เห็นด้วย และมีอคติ ตลอดจนความคิดความเชื่อเดิมๆ เกาะติดแน่น

แต่ เมื่อเคลื่อนไปสู่ การฟังอย่างลึกซึ้ง สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาคือ การเปิดประตูใจ (Open mind) และความนอบน้อมที่จะเคลื่อนนำพาตนเองไปสู่การทำความรู้ใหม่หรือรู้เพิ่มเติมในสิ่งที่ตนเองอาจคิดว่ารู้แล้ว แต่เปิดประตูใจถามตนเองว่า "เราได้เรียนรู้เพิ่มเติมอะไรและอย่างไร" 

การฟังอย่างลึกซึ้ง มีความเกี่ยวเนื่องหลายๆ อย่างไปพร้อมๆ กัน เช่น การใคร่ครวญทำความเข้าใจ โดยส่วนตัวที่ตนเองใช้ คือ มักถามตนเองเสมอว่า "เรากำลังเรียนรู้เรื่องอะไร" เมื่อเคลื่อนพาตนเองไปสู่สถานการณ์หรือเหตุการณ์ หรือเจอผู้คนและสัมพันธ์ด้วย ตัวจิตนี้จะเกิดการตั้งคำถามต่อตนเองอย่างเป็นอัตโนมัติว่า "สิ่งที่เรากำลังเผชิญนี้ทั้งอาจเป็นเรื่องที่เราชอบใจหรือไม่ชอบใจ เรากำลังเรียนรู้เรื่องอะไร" 

เมื่อคิดเช่นนี้จิตใจมักจะอ่อนโยนลง นอบน้อมลง และยอมรับความจริงมากขึ้น ทำให้เราสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งต่างๆ ด้วยความจริงใจและเต็มที่มากขึ้น

ถ้าเราสามารถเปิดพื้นที่ในจิตใจเราเคลื่อนตัวจาก จาก Hearing ไปสู่ Deep Listening ได้ เชื่อว่า ชีวิตที่เราเป็นอยู่ในปัจจุบันนี้ จะเต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าและความหมายอย่างลึกซึ้ง เพราะเป็นชีวิตที่เต็มไปด้วย
[-] การเปิดใจ (Open Mind)
[-] จริงใจและกล้าหาญที่จะกล้าก้าวไปสู่การเรียนรู้
[-] มีความตั้งใจใส่ใจที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา
[-] ใคร่ครวญ

#KMUC
#KMtoTransformationLO

คำสำคัญ (Tags): #KMUC#KMtoTransformativeLO#km
หมายเลขบันทึก: 636190เขียนเมื่อ 9 กันยายน 2017 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 กันยายน 2017 10:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท