ชีวิตที่พอเพียง : 2996. ทำงานโดยใช้ข้อมูล




ประสบการณ์ชีวิตของผมในสองวัน คือ ๑๘ และ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๖๐ ที่แตกต่างกันมาก  ช่วยให้ผมไตร่ตรองสะท้อนคิด นำมาเขียนบทความนี้

วันที่ ๑๘ กรกฎาคม ผมอยู่ในการประชุม “แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และยกระดับความรู้ เรื่องการพัฒนา พลเมืองเยาวชน” ของมูลนิธิ สยามกัมมาจล    โดย พี่เลี้ยง (โค้ช) ของโครงการพัฒนาเยาวชนใน ๔ จังหวัดมาเล่า การทำงานของตน    เพื่อให้ผู้ทรงคุณวุฒิช่วยแนะนำวิธีทำงาน    ซึ่งที่จริงพี่เลี้ยงชวนเยาวชนออกสำรวจเก็บข้อมูล ของชุมชน    สำหรับนำมาเลือกประเด็นทำโครงการ    แต่พี่เลี้ยงไม่ได้เอาข้อมูลที่ได้มานำเสนอในที่ประชุม เมื่อวันที่ ๑๘ ก.ค. 

ตรงกันข้าม ในการประชุมคณะกรรมการ CSR ของธนาคารไทยพาณิชย์ เมื่อวันที่ ๒๐ กรกฎาคม    มีวาระเรื่อง “โครงการปลูกจิตสำนึกพนักงานไทยพาณิชย์ ในการลดการใช้ขวดน้ำพลาสติก”   มีการนำเสนอข้อมูลเพียบ    จนผมนึกถึง “วัฒนธรรมการใช้ข้อมูล”

ผมนำตัวอย่างบางส่วนของเอกสารประกอบวาระดังกล่าวมาให้ดู  














เอกสารประกอบวาระการประชุมอื่นๆ ก็เต็มไปด้วยข้อมูล นำเสนอแบบ infographic เช่นเดียวกัน 

ผมตีความว่าธนาคารไทยพาณิชย์ในฐานะองค์กรธุรกิจต้องสร้างความเข้มแข็งเพื่อความอยู่รอด    ความเข้มแข็งอย่างหนึ่งมาจากการทำงานโดยใช้ข้อมูล    เมื่อทำเป็นประจำ ก็กลายเป็นวัฒนธรรมองค์กร    ผมมีประสบการณ์ทำงานเกี่ยวข้องกับองค์กรต่างๆ มากมายหลายสิบองค์กร     ไม่มีองค์กรใดที่ วัฒนธรรมการใช้ข้อมูลเข้มแข็งเท่าธนาคารไทยพาณิชย์    อาจเป็นคำอธิบายหนึ่ง ว่าทำไมธนาคารไทยพาณิชย์ จึงมีผลประกอบการดี


วิจารณ์ พานิช

๒๒ ก.ค. ๖๐



หมายเลขบันทึก: 635716เขียนเมื่อ 3 กันยายน 2017 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 กันยายน 2017 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท