ค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านโป่งหวาย อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับนักเรียนโรงเรียนบ้านโป่งหวาย อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี

วันที่ 28-29 สิงหาคม 2560  ผู้เขียนมีกิจกรรมค่ายภาษาอังกฤษโรงเรียนบ้านโป่งหวาย อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นโรงเรียนที่เคยได้รับรางวัลโรงเรียนพระราชทานขนาดเล็กด้วย ปี  2550 และเป็นโรงเรียนในโครงการกองทุนการศึกษาของในหลวง ท่านผอ.สายหยุด ห้าวเจริญ เป็นผู้อำนวยการเป็นทีมครูเครือข่ายที่พัฒนาครูในครั้งที่แล้ว ผู้เขียนตามมาจัดค่ายให้ครูและตามมาช่วยนิเทศครูในวันพุธที่ 30 สิงหาคมด้วย 


ทีมคุณครูที่โรงเรียนไปรับที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ตอนเช้ามาจัดกิจกรรมพบพระอาจารย์สุกสันต์มาช่วยทำเครื่องไล่ยุงแบบภูมิปัญญญาชาวบ้านแต่ได้ผลดีมาก พระอาจารย์ใช้ขดลวดในแอร์ที่เก่ามาแล้วเป็นท่อข้างในมีถ่านไฟร้อนๆใช้น้ำมันโซล่าผสมผงไล่ยุงฉีดผ่านความร้อนจะเป็นควันออกมาแบบในภาพดีมากๆ 

ผักและผลไม้ในโรงเรียนงามดี ผู้เขียนเคยมาที่โรงเรียน 2 ครั้งแล้วครั้งนี้มีโอกาสเดินชมสวนห็น Strawberry และมะเขือเทศกำลังอกน่ากิน เมื่อเย็นได้เก็บมะเขือเทศมากินรสหวานมากๆ เป็นมะเชือเทศสดจากสวนของโรงเรียนจริงๆ 

บริเวณโรงเรียนร่มรื่นมาก ผู้เขียนเริ่มด้วยกิจกรรมการถามคำถามและตามด้วยกิจกรรมการเรียนภาษาอังกฤษแบบทำท่าทางโดยทำการรำมวยจีนเป็นภาษาอังกฤษด้วย 

มีนักเรียอนุบาลมาร่วมด้วย นักเรียนชอบมากๆ ให้พี่ๆชั้นประถมศึกษาปีที่ 6เป็นพี่เลี้ยงคอยช่วยดูแล นักเรียนออกแบบท่ารำมวยจีนด้วย เนื่องจากเป็นนักเรียนตัวเล็กๆเลยต้องใช้กิจกรรมที่หลากหลาย ไม่ให้นักเรียนอยู่นิ่ง

มีสอนการพับกระดาษ Origami แล้วให้นักเรียนแกนนำไปสอนรุ่นน้อง นักเรียนสอนได้ดีมากทำให้นักเรียนรุ่นน้องพับได้ดี

ท่านผอ.สายัญ จากโรงเรียนบ้านดงเสลา มากราบพระอาจารย์รองเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตตาราม ท่านพระคุณรองเจ้าจะมาทอดผ้าป่าการศึกษาให้โรงเรียนด้วย 


ผู้เขียนพบนักเรียนคนหนึ่งน่ารักมากได้ถามคุณครูพบว่าแม่เป็นชาวเวียงจันทร์มาอาศัยอยู่ประเทศไทย ตอนเย็นนักเรียนเรียนเรื่องคำศัพท์เกี่ยวกับสัตว์ทะเลและสัตว์บก แข่งกันวาดรูปและเขียนคำศัพท์ให้ได้มากที่สุด 



ตอนเช้ามีสอนมวยไทยโบราณ นักเรียนได้เรียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ยังได้เรียนเรื่องแม่ไม่มวยไทยโบราณเช่นท่าแม่ไม้มวยไทยโบราณ การต่อย การศอก การเข่า การเตะและการถีบด้วย นักเรียนเล็กๆชอบมาก ตอนสอนมวยไทยโบราณ ลองดูภาพกิจกรรมนะครับ 

ครูสาธิตการอ่านคำศัพท์เกี่ยวกับชื่อวิชาอื่นๆในโรงเรียน นักเรียนอ่านได้ดี แต่ยังไม่ค่อยกล้าอ่านเนื่องจากกลัวว่าจะอ่านผิด 

ผู้เขียนใช้คำศัพท์เหล่านั้นไปวางแล้วออกเสียงให้นักเรียนไปหาทีมที่หาได้ก่อนจะเป็นผู้ชนะและนำเอาคำศัพท์นั้นมาสะกดคำ แต่การแข่งขันกันถ้าจะให้สนุกต้องไปแบบยกเพื่อนไป หรือขี่หลังกันไปเป้นทีมจะได้ช่วยกันหา นักเรียนชอบมากๆ

กิจกรรมต่อมาคือการออกแบบ Monster นักเรียนวาดภาพสัตว์ประหลาดแล้วเขียนประโยคอธิบายสัตว์ประหลาดของตนเอง โดยใช้ประโยค There is และ There are ....เมื่อได้แล้วนำเอาสัตว์ประหลาดของตนเองมานำเสนอเป็นภาษาอังกฤษ 

ผู้เขียนพบว่า การฝึกให้นักเรียนฝึกการนำเสนอเป็นภาษาอังกฤษก็มีความสำคัญ อย่างน้อยนักเรียนกล้าพูดภาษาอังกฤษและนักเรียนมีความเชื่อมั่นในตนเอง ต้องพยายามฝึกนักเรียนมากๆ

ตอนสุดท้ายนักเรียนกลุ่มที่ชนะรับรางวัลจากโรงเรียน และ ตัวแทนนักเรียนมากล่าวคำขอบคุณ มีนักเรียนตัวเล็กๆกล้ามากสามารถกล่าวคำขอบคุณผู้เขียนได้ ตอนเย็นคุณครูพาไปเที่ยวตลาดนัดไม่ไกลจากโรงเรียนมากนัก 

วันที่ 30 สิงหาคม 2560 ผู้เขียนมีนิเทศการสอนของครูภาษาอังกฤษที่เคยอบรมไว้ใน บันทึกนี้ รออ่านนะครับ ขอบคุณมากครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (8)

มะเขือเทศลูกเล็กนี้ ทำส้มตำอร่อยเหาะ

เมืองกาญจนบุรี บ้านท่านกามนิต

ใช่ครับคุณ พ ผมเก็บลูกเล็กๆมากิน

อร่อยมากๆ

มาพัฒนาบ้านตัวเองครับอาจารย์หมอ JJ

อาจารย์หมอสบายดีนะครับ

ขอขอบพระคุณมากๆนะครับที่อาจารย์มาช่วยเติมเต็มด้านภาษาให้กับนักเรียนของโรงเรียนบ้านโป่งหวาย สนุกมากๆครับ...เด็กนักเรียนชอบมาก...???

หน้าตาลูก ๆ เบิกบานและตั้งใจทำกิจกรรมมาก

ชอบชุดลายสก็อตค่ะ  น่ารักดี

อยากชิม Strawberry อิ อิ

ขอบคุณครูสุธีชา ธีระมิตรมากครับ

ดีใจที่เด็กๆชอบครับ

พยายามสอดแทรกภาษาอังกฤษกับวิชาอื่นๆนะครับ

เด็กอนุบาลครับคุณหมอธิ

ซนมาก

แต่ชอบทำกิจกรรม

เด็กอนุบาลต่อยกันมันมาก 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท