KM&R2R to LO(5) ; Reflection งานประจำของตนเอง


KM&R2R to LO(5) ; Reflection งานประจำของตนเอง

กระบวนการเรียนรู้ที่อยู่บนฐานของเรื่อง Reflective Learning จะถูกกระตุ้นด้วยคำถาม หลังจากที่ช่วงเช้าได้ฝึกทำ self-reflection ในตนเองแล้วช่วงบ่ายเป็นการฝึกสะท้อนคิดในงาน และการค้นหาคุณค่า

กิจกรรม Share&Learning เพื่อทำ Reflection งานประจำของตนเอง
- ในการทำงานหนึ่งปีที่ผ่านมา ท่านรู้สึกว่ามีงานชิ้นไหนที่ท่านรู้สึกประทับใจ(1) ซึ่งงานดังกล่าวมีกระบวนการทำงานอย่างไร(2) และท่านคิดว่าอะไรคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้ท่านรู้สึกประทับใจงานดังกล่าว(3)
- งานที่ทำในปัจจุบันคืองานอะไร และคิดว่ามีคุณค่าต่อตัวท่านเองอย่างไร และคุณค่าที่เกิดขึ้นนำไปสู่การพัฒนาองค์กร สปสช.เขต4 อย่างไร มีความสอดคล้องกับแนวคิดหลักประกันสุขภาพอย่างไร (คิดใคร่ครวญ / คิดวิเคราะห์ / คิดเชื่อมโยง)

การสะท้อนคิดในประเด็นที่กำหนดให้จะเห็นได้ว่า หลายๆ คนสามารถที่จะสะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าในการทำงานที่มีต่อองค์กรและการเชื่อมถึง UC ได้ แต่การน้อมกลับมามองคุณค่าที่เกิดขึ้นภายในตนเอง ช่วงแรกจะรู้สึกไม่คุ้นชิน แต่เมื่อได้รับการกระตุ้นและสะท้อนกลับจากวิทยากรกระบวนการเป็นระยะๆ ทำให้สามารถใคร่ครวญและน้อมนำกลับมามองตนเองมากขึ้น

บางครั้งอาจเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ หากแต่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของเขาเหล่านั้น ซึ่งเรื่องของคุณค่าเป็นเรื่องที่เราไม่ควรดูหมิ่นกันและกัน ส่วนตัวประทับใจเรื่องของน้องแพร ที่ต้องส่งเอกสารเป็นหลายร้อยฉบับ แต่งานสำเร็จได้เพราะพี่ๆ วางใจมอบหมายและมีบางคนมาช่วย รอยยิ้มน้อยๆ ของน้องพลอย และท่าทีที่เข้าใจของท่าน ผอ.ชลอ ทำให้น้องพลอยกล้าพูดและสะท้อนความคิดความรู้สึกที่ตนเองมองเห็นว่า "นี่คือคุณค่า"

ประทับใจอีกประเด็นหนึ่งที่น้องปุ๋ยสามาถสะท้อนงานสนับสนุนของตนเองว่าไปเกี่ยวโยงสัมพันธ์กับการเคลื่อนไปขององค์กร และ UC ได้อย่างไร ซึ่งเป็นการสะท้อนคิดที่เรียบง่าย แต่ท่าน ผอ.ชลอ ท่านชื่นชมและสะท้อนให้พวกเราหลายๆ คนได้ร่วมกันเห็นคุณค่าในงานที่น้องปุ๋ยทำ รอยยิ้มแก้มแทบปริ และอาจจะหัวใจพองโตด้วย แววตาเป็นประกายของคนทำงานตัวเล็กๆ เพียงเท่านี้ก็เกิดคุณค่าอันมากมายและมีความหมายอันลึกซึ้งในวิถีชีวิตการทำงานได้อย่างมากมาย

#KMUC
15-08-60


คำสำคัญ (Tags): #KMUC#km#r2r#สปสช.เขต4
หมายเลขบันทึก: 634136เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2017 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 สิงหาคม 2017 11:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท