บึกทึกการฝึกประสบการณ์ ครั้งที่16วันที่16 สิงหาคม 2560


             วันนี้วันที่ 16 สิงหาคม 

ในนี้ในเวลาบ่ายโมง ตรง กลุ่มนักศึกษาฝึกงานได้เตรียมแบบสัมภาษณ์ที่จะสัมภาษณ์คนในหมู่8บ้านบ่อมะกรูดที่เกี่ยวกับ   Time line ของหมูบ้านเริ่มแรก เลย ป้าบัว ได้พาไปและแนะนำว่าบ้านใครเป็น  โดยการขี่รถสำรวจบริเวณรอบๆไปก่อน หลังจากนั้นก็บ้านไปด้วย  พอดูเสร็จก็ได้เข้าบ้านผู้ใหญ่หมู่ที่8 ผู้ใหญ่ ทวีพงศ์ ชานาง  แต่ไม่เจอ (แต่จะเข้ามาที่ศูนย์ในตอนเย็น)

หลังจากนั้นก็เข้าไปหาลุง จ่าสิทธิ์เอก ดินันท์ เรียกสั้นว่าลุง นันท์  แก่เป็นปราชญ์ชาวบ้านของบ้านมะกรูด แก่เป็นทหารหารเก่า  แก่จะรู้เมื่ออดีตเป็นยังใง เริ่มแรกก็เล่าให้ฟังว่า อตีดบ้านบ่อมะกรูดของเรามีอีกชื่อหนึ่ง "บ้านช้างงาม" เพราะสมัยก่อน ในรัชกาลที่ 1 ได้อพย มา ที่แห่งนี้เพราะ มีความอุดมสมบูรณ์ และช้างม้า ตามมา จึงเรียกว่าบ้านช้างงาม และได้เปลี่ยนที่หลัง ว่าเป็นบ้านบ่อมะกรูด มันต้นกระกรูดเยอะมาก เขาก็เลยเรียกกันตามๆมา จนถึงปัจจุบัน มาเป็นบ้านบ่อมะกรูดและก็ได้ไปสัมภาษณ์คุณยายข้างๆบ้าน และก็สัมภาษณ์บ้านรองผู้ช่วย 

เกี่ยวกับหอกระจายข่าว สร้างมาปีใด? 

หลังจากนั้นก็กลับมาที่ศูนย์ในเวลา 16.00น.กลับมาทำงานกลุ่มจองตัวเอง วาดภาพระบายสีแผนที่ชุมชนบ้านบ่อมะกรูดหมู่ที่8  และทำปฎิทินชุมชน ถึงเวลาประมาณ 18.00น.ผู้ใหญ่  ทวีพงศ์ ชานาง ก็ได้เข้ามาให้ข้อมูล ต่างๆที่เราอยากรู้  ผู้ใหญ่บ้านก็ความร่วมมือเป็นอย่างดี 

 ประมาณ19.09น. ผู้ใหญ่ สุวรรณ. ศรีนาค ผู้ใหญ่บ้านฆ้อง หมู่ที่ 7 มาขอความช่วยเหลือจากกลุ่มนักศึกษาฝึกงาน ให้เขียนแบบสัมภาษณ์ให้กับผู้มีรายได้น้อย เสร็จ20.00น. ผู้ใหญ่ก็ได้พาเลี้ยงข้าวเพื่อเป็นการขอบคุณ

(เป็นการลงชุมชนและดูภูมิทัศน์)



(การสัมภาษณ์ปราช์ชาวบ้าน)


(ผู้ใหญ่ ทวีพงศ์ ชานาง)


(เป็นช่วยเหลือในการเขียนแบบสัมภาษณ์ให้กับผู้มีรายได้น้อย ของหมู่ที่ 7 )


หมายเลขบันทึก: 633880เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2017 10:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2017 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท