อัจฉริยะโลกไม่รัก


หนังเรื่องนี้ได้พูดถึงชายหนุ่มคนหนึ่งที่ได้เติบโตมาในวรรณะพราหมณ์แต่มีฐานะยากจน มีความอัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ตั้งแต่เด็ก ใฝ่รู้และศึกษาทฤษฎีต่างๆด้วยตนเอง สามารถค้นทฤษฎีและและสูตรต่างๆ จนได้ถูกเชิญเข้าร่วมกลุ่มศาสตราจารย์ทางคณิตศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ แต่ถึงแม้จะฉลาดและกระตือรือร้นแค่ไหน ก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับด้วยเหตุผลหลายๆอย่าง ทั้งความต่างของเชื้อชาติ วุฒิการศึกษา โดยเฉพาะการเป็นคนเชื่อมั่นในความคิดตนเอง แต่ไม่สามารถพิสูจน์สิ่งที่ตนค้นพบได้อย่างเป็นรูปธรรม แต่เขาก็พยายามพิสูจน์ตนเองท่ามกลางสภาวะกดดัน ส่งผลให้เขากลายเป็นโรคซึมเศร้า จนกระทั่งได้เสียชีวิตลงด้วยอาการป่วยจากวัณโรค ในวัย 32 ปี แต่ก็ได้ทิ้งผลงานทางคณิตศาสตร์เกือบ 4,000 รายการแก่คนรุ่นหลังจนถึงวันนี้

ถือเป็นหนังที่ถ่ายทอดเรื่องราวคณิตศาสตร์ซับซ้อนให้เข้าใจง่าย แม้เนื้อเรื่องจะมีความกดดันหลายๆด้านตลอดเรื่อง แต่เราก็พบว่าสุดท้ายแต่ละปัญหาย่อมมีเหตุผล และมีทางออกที่เหมาะกับมัน

หมายเลขบันทึก: 633646เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2017 22:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2017 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท