ตอนที่ 145 คำขวัญวันแม่


ตอนที่ 145 คำขวัญวันแม่

         ที่ชัมเตอร์เราได้เข้าไปสัมผัสเรียนรู้กับเพื่อนๆหลายชาติ ในชั้นของ Adult Education เห็นวิธีการจัดการเรียนการสอนซึ่งเราเองขอเรียกมันว่าเป็น Home School เพราะบรรยากาศการเรียนเป็นธรรมชาติใครมีลูกหลานก็เอาไปในห้องเรียนได้ ครูก็จะหาการ์ตูนรูปสัตว์มาให้เด็กระบายสีเป็นเรื่องราวความรักทำให้จิตเด็กอ่อนโยนมีเมตตากรุณาต่อสัตว์และสามารถไปวาดในกระดานดำพร้อมกับแม่ที่ออกไปเสนองานเด็กได้เรียนรู้ไปกับผู้ใหญ่โดยไม่มีการกีดกั้นหรือเอ็ดเด็กได้ทำให้เพิ่มสีสรรค์สนุกไปด้วย

          การจัดการศึกษาแบบนี้ก็ดูดีไปอีกแบบดูผู้ปกครองอบอุ่นเด็กก็อบอุ่นยิ่งมาเห็นคำขวัญพระราชทานวันแม่ ปี 2560 ที่พระราชทานไว้ว่า" สอนให้ลูกเรียนรู้สู้ปัญหา พัฒนาตนเองจนเติบใหญ่ เพราะคนแกร่งจะก้าวไปได้ยาวไกล เพื่อมาเป็นกำลังใจไทยแข็งแรง"การศึกษาไทยต้องเติมเต็มจิตวิญญาณของ"ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน"เข้าไปด้วยจะเป็นการเสริมพลังไทยให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น 

        เมืองไทยเราดูเหมือนว่าการเข้าโรงเรียนเป็นการป้อนวัตถุดิบเข้าโรงงานอุตสาหกรรมทางการศึกษาผลิตผลที่ออกมาจะเป็นรูปแบบเดียวกันซึ่งนับวันจะกลายเป็นหุ่นยนต์ความมุ่งหมายการเรียนคือทำเงิน เรียนเพื่อมาหาเงินจนลืมความสุขที่แท้จริงในทางพุทธศาสนา

           พระพุทธเจ้าสอนการศึกษาต้องดูตนเอง เรียนรู้ตนเองก่อน สามารถพึ่งตนเองให้ได้แล้วทุกอย่างมันจะจัดระบบตัวของมันเอง ท่านบอกว่าเมื่อลูกพึ่งตนได้พ่อแม่ตายก็ไม่ต้องห่วง

           การศึกษาที่ดีต้องไม่ทำให้คนเคลียด ต้องทำให้ง่ายให้ผู้เรียนสนุก มีความสุขไม่สร้างภาระให้รัฐบาล ซึ่งอาจแตกต่างกันไปบ้างนั่นคือความยั่งยืน ส่วนความเหมือนอาจเป็นสัญญาณแห่งความล่มสลายของสังคมที่เราควรกลับมาทบทวนในยุคปฏิรูปไม่เสียของสำหรับวันนี้สวัสดี

อ.ขาว

Saturday August12,2017

6:00 pm

           

หมายเลขบันทึก: 633423เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2017 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 สิงหาคม 2017 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท