ชีวิตที่พอเพียง 2970. เดินออกกำลังที่เชียงใหม่



ผมไปนอนที่โรงแรมหรู แชงกรี-ลา ของเชียงใหม่ จากการไปร่วมการประชุม รีทรีต ของ มช. เหมือนเมื่อ ๓ ปีที่แล้ว 


เช้ามืดวันอาทิตย์ที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๐ ผมเดินออกจากโรงแรมแชงกรี-ลา ถนนช้างคลาน เลี้ยวซ้าย ไปตามทางเท้า     สัมผัสบอกผมว่าคนเชียงใหม่ และเทศบาลนครเชียงใหม่มีสำนึกรักษาความสะอาดของบ้านเมือง  ซึ่งผมคิดว่าเป็นส่วนหนึ่งของอารยธรรม    ในขณะที่ผมไม่ได้สัมผัสแบบเดียวกันที่เวียดนาม ตาม ()   และไม่เห็นที่ศรีนาการ์ อินเดีย ตาม ()    แต่เห็นดีกว่าของเราที่ญี่ปุ่น ()   และที่สวิส ()  


ผมเดินแบบระลึกชาติ ว่าในอดีตเคยไปเดินแถวนั้นมาแล้ว    เพื่อสังเกตความจำของตนเอง  และสังเกต ความเปลี่ยนแปลงของบ้านเมือง     ก็เห็นว่ามีคอนโดขนาดใหญ่และเป็นคอนโดหรูเกิดขึ้นในเชียงใหม่ บริเวณนั้น    มีความแตกต่างจากเมื่อ ๓ ปีที่แล้วอยู่บ้าง (ดู )    แต่ส่วนใหญ่ยังเหมือนเดิม     ผมเดินไปออกถนน เจริญประเทศ และโรงเรียนมงฟอร์ต    รวมทั้งถนนต้นพิกุล    แต่แตกต่างกันตรงที่ปีนี้พิกุลไม่ออกดอก    ผมจึงอดได้ความสดชื่น จากกลิ่นพิกุล   


เช้านี้อากาศกำลังสบาย เห็นมีคนออกมาจากบ้านในซอยมาพบกันบ้าง     ตามถนนใหญ่มีรถแล่นไปมา แต่ไมามาก    เป็นบรรยากาศที่เมืองยังไม่ตื่น   


ผมสังเกตว่า บ้านคนตามในซอยลดลง ถูกแทนที่ด้วยคอนโดสูงและใหญ่     คนที่ต้องการอยู่บ้านเดี่ยว และมีบริเวณ ก็คงจะต้องออกไปอยู่นอกเมือง แบบเดียวกับผม    เป็นแนวโน้มทั่วโลก 


ผมเดินกลับไปทางโรงแรมแชงกรีลา และเดินเลยไปจนถึงวัดศรีดอนไชยก็เดินกลับ เพราะเดินได้ ระยะทางสี่พันก้าวตามที่ต้องการแล้ว     เป็นการเดินออกกำลังของคนแก่ ที่เข่าข้างขวาชำรุดตั้งแต่ไปวัดฉือจี้



วิจารณ์ พานิช

๒๖ มิ.ย. ๖๐



1 หน้าโรงแรมแชงกรีลา ถนนช้างคลาน



2 ศาลพระภูมิล้านนา



3 ทางเท้าถนนช้างคลาน





4 ถนนเจริญประเทศ โรงเรียนมงฟอร์ต



5 ถนนต้นพิกุล



6 แพงพวยกลีบเล็ก



7 แพงพวยธรรมดา



8




9




10

หมายเลขบันทึก: 632050เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2017 00:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 กรกฎาคม 2017 00:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สดชื่อกับยามเช้ากับอาจารย์นะคะ

สุขภาพแข็งแรง ความทรงจำดีค่ะอาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท