ชีวิตที่พอเพียง : 2935. เที่ยวสวิส ๒๕๖๐ : ๗. วันที่ ๑๐ พฤษภาคม : คูร์, อะโรซ่า, และ ซังต์ มอริตซ์

สี่วันแรกเราเที่ยวในรัฐอิตาเลียนของสวิส วันนี้เราไปอยู่ในรัฐเยอรมัน ข้อสังเกตแรกจากรถไฟ เมื่อวานเราเห็นว่าชื่อสถานีเป็นภาษาเยอรมันหมด และภาษาที่ใช้ประกาศก็เป็นภาษาเยอรมันกับภาษาอังกฤษ ข้อสังเกตประการที่สองคือชื่อโรงแรมที่เราไปพัก Drei Koenige เป็นภาษาเยอรมันแปลว่าสามพระราชา

เมื่อคืนผมนอนตั้งแต่สามทุ่ม ด้วยความช่วยเหลือจาก Melatonin ผมนอนรวดเดียวจนตื่นเองเวลา ๐๔.๔๕ น. เพราะเพลียจากการเดินทาง เดินเที่ยว และยกกระเป๋า

Chur เป็นเมืองหลวงของรัฐ กราวบึนเดน และได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในสวิตเซอร์แลนด์ มีคนอาศัยอยู่ตลอด ๕ พันปีที่ผ่านมา เป็นเมืองที่อยู่ในหุบเขา Alpes มีแม่น้ำ Rhine ไหลผ่าน

๑๐ พฤษภาคม ๒๕๖๐

ส่วนดีของโรงแรมสามพระราชาคืออาหาร เรากินอย่างพระราชาและราชินี คงเพราะกินเนยแข็ง มากไปหน่อย เราจึงวัดความดันพบว่าสูงกว่าตามปกติ จึงต้องเพลาการกินเนยแข็งลงไป เราต้มไข่กินเองด้วย

ตอนเช้าหกโมงเศษ ผมออกไปวิ่งดูลาดเลาบริเวณเมืองก่า

8.05 น. เราออกเดินชมเมืองเก่า ซึ่งก็คือย่านที่โรงแรมตั้งอยู่นั่นเองผ่าน St. Martinplatz แล้วสาวนัอยชวนเดินออกไปจากเมือง ไปพบโรงเรียน รางระบายน้ำจากภูเขา และในที่สุดพบลำธาร ที่มีถนนเลียบ มีรางรถไฟบนถนน อ่านจากป้ายว่าไป Arosa ถามคนที่เดินผ่านมาว่านั่งรถราง ไปสถานีรถไฟได้ไหม เขาบอกว่าต้องเดินไป เดินบ้างพักถ่ายรูปบ้าง จนรถบัสมาจอดป้าย ถามว่าไปสถานีได้ไหม เมื่อรู้ว่าได้เราก็ขึ้นไป ใช้บัตรสวิสพาสขึ้นฟรี

แล้วไปขึ้นรถบัสสาย ๑ ไป Lacuna round trip สังเกตเห็นว่าย่านชานเมืองคนไม่อยู่บ้านเดี่ยวแล้ว อยู่อพาร์ตเม้นต์แทน

วันนี้เรานั่งรถไฟฟ้า RhB (Rhaetische Bahn) ขึ้นเขาสองขบวน

Regio 10.08 ไป Arosa

รถไฟลดเลี้ยวไต่ระดับขึ้นเขา บางช่วงเป็นสะพานข้ามทางน้ำหรือเหว บางช่วงมุดอุโมงค์ มีหมู่บ้านเป็นระยะ ถนนถึงบ้าน บางช่วงผ่านลำธารที่น้ำไหลมาจากหิมะละลาย เห็นชัดว่ามีการจัดการน้ำ อย่างดี มีช่วงหนึ่งเห็นท่อส่งน้ำขนาดใหญ่มากกว่าครึ่งเมตร ดั่งนั่งรถไฟฟ้าชมสวรรค์

ธรรมชาติที่สวยงามต้องการการจัดการที่ดี ที่เหมาะสม

ก่อนถึงสถานี Litzirueti (ความสูง ๑.๔ ก.ม.) เห็นหิมะบนดิน

Arosa มีบ้านคนมากกว่าที่คิด เห็นการจัดการป่า และธรรมชาติเพื่อการท่องเที่ยว

เส้นทางชมป่า Chur - Arosa สวยกว่าเส้นทาง Centrovalli ของโลคาร์โน อย่างเทียบกันไม่ติด ส่วนหนึ่งน่าจะเพราะที่นี่เป็นป่าในระดับความสูง ๑,๗๗๕ เมตร ในขณะที่ Camedo สูงเพียง ๕๕๙ เมตร

ที่สถานี สิ่งดึงดูดคือวิวยอดเขาแอลป์ส ที่มีหิมะขาวโพลนสะท้อนเงาในน้ำของทะเลสาบ เข้าใจว่าเขาขุดทะเลสาบเล็กๆ หลังสถานี เพื่อช่วยให้ถ่ายรูปยอดเขาที่มีหิมะขาวโพลนได้สวยยิ่งขึ้น

กลับเที่ยว 11.48 - 12.51 ผมนั่งซีมซับความงาม ไม่เน้นถ่ายรูปอย่างขาขึ้น

Regio Express St. Moritz 12.58 - 14.58

ลงจากรถ Regio จาก Arosa เวลา 12.48 เราไปดูป้าย พบว่ารถไป St. Moritz ออกที่ชาลา 10 เวลา 12.58 ก็ลงลิฟท์ เดินไปชาน 10 รถจอดรออยู่แล้ว ชั้น ๑ มี ๑๒ ที่นั่ง เราสองคนครองทั้งตู้ส่วนนี้

รถแล่นผ่านทุ่ง oil rape seed เหลืองอร่าม ขาไปรถไต่ขึ้น ซ้ายหน้าผา ขวาหุบเหว มีต้นสนเป็นแนวกันเสียว หลังจากผ่านสถานี Berguen เป็นช่วง UNESCO heritage ที่รถไฟวนไต่เขาผ่านอุโมงค์ ๔ รอบ เหมือนวนกลับมาที่เดิมและผ่านสะพานสูงส่งทางรถไฟเข้าอุโมงค์

มี Bahnmuseum Albula ที่สถานี Graubuenden แสดงประวัติการก่อสร้างทางรถไฟที่แสนจะ สร้างยากเย็นในสมัยกว่าร้อยปีก่อน เราไม่มีเวลาลงไปชม

สองสามสถานีก่อนถึง St. Moritz (ความสูง ๑,๘๒๒ เมตร) เห็นยอดเขาปกคลุมหิมะขาวโพลน ยิ่งใกล้ถึงหิมะยิ่งคลุมลงมาเกือบทั้งภู ตามความรู้สึกผมคิดว่าทางไป St. Moritz ขึ้นเขาสูงกว่ามาก แต่ระดับความสูงจากน้ำทะเลต่างกันนิดเดียว

เวลา15.02 น. ถึงซังต์มอริตซ์ ไปที่ i ขอแผนที่และคำแนะนำเที่ยว ๓๐ นาที เขาแนะให้ไปถ่ายรูปกับทะเลสาบ แล้วขึ้นบันไดเลื่อนสูงที่สุดในโลก มี ๓ ตอน ไปเดินริมถนนคนรวย ถึงวงเวียน ผ่านไปหน่อย แล้วเดินกลับ ใช้เวลาราวๆ ๔๐ นาที ทันจับรถเที่ยว 16.02 น. กลับ คูร์

ขากลับ แดดบ่าย มองเห็นยอดสนสวยงามกว่าขาไปซึ่งเป็นตอนเที่ยง

ตอนอยู่ที่โลคาร์โน เราใฝ่ฝันจะขึ้นรถไฟสาย Bernina Express จากคูร์ ไป Tirano ในอิตาลี ซึ่งต้องใช้เวลาขาละ ๔.๕ ชั่วโมง จึงเป็นไปไม่ได้

๑๕ พ.ค. ๖๐

ห้อง ๕๒๙ โรงแรม Royal Plaza, Montreux, Switzerland

1 เดินเล่นในย่านเมืองเก่า คูร์

2 เดินเที่ยวเมืองเก่าคูร์ชั่วโมงเศษ แล้วนั่งชักรูป

3 วิวระหว่างนั่งรถไฟขึ้นเขาไปอะโรซ่า

4 อีกวิวหนึ่ง

5 ยิ่งสูงยิ่งเห็นยอดเขามีหิมะปกคลุมมากขึ้น

6 วิวหลังสถานีอะโรซ่า

7 นี่ก็วิวหลังสถานี

8 นกน้ำทำรัง

9 ระหว่างทางไปซังต์มอริตซ์

10 ฟ้าใส แม่น้ำสวย

11 สะพาน ลันด์ วัสเซอร์สิ่งมหัศจรรย์ทางการก่อสร้างเมื่อกว่าร้อยปีก่อน

12 พิพิธภัณฑ์รถไฟ อัลบูล่า

13 ใกล้ถึงซังต์มอริตซ์วิวยิ่งสวย

14 วิวทะเลสาบที่ซังต์มอริตซ์

15 เดินเล่นบนถนนในเมืองก็เห็นวิวแบบนี้

16 วิวขาลงจากซังต์มอริตซ์

17 ถ่ายหน้าโรงแรม เห็นป้ายสามราชาอยู่ข้างบน

หมายเลขบันทึก: 629517เขียนเมื่อ 8 มิถุนายน 2017 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2017 21:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: